Khôi phục thị trường du lịch

Dịch Covid-19 đang được kiểm soát tốt ở nước ta nói chung và tại địa bàn Hà Nội nói riêng. Ðây là thời điểm ngành du lịch Thủ đô cần triển khai mạnh mẽ các hoạt động kích cầu nhằm khôi phục thị trường du lịch, đồng thời bảo đảm các biện pháp phòng, chống dịch.

Thực hiện kiểm tra thân nhiệt khách tham quan Văn Miếu - Quốc Tử Giám.
Thực hiện kiểm tra thân nhiệt khách tham quan Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Tháng 8-2020, dịch Covid-19 bùng phát trở lại khiến lượng khách du lịch đến Hà Nội sụt giảm nghiêm trọng, chỉ đạt 310 nghìn lượt khách, giảm 70,3% so với tháng 7-2020, giảm 87,6% so với cùng kỳ năm 2019. Ðến nay, sau gần một tháng không có các ca bệnh mới lây nhiễm trong cộng đồng, ngành du lịch Thủ đô đang đẩy mạnh các hoạt động nhằm thu hút khách. Các hoạt động kích cầu du lịch lần này có sự tham gia đồng bộ của tất cả các đơn vị tham gia chuỗi kinh tế du lịch như: điểm du lịch, hãng lữ hành, cơ sở lưu trú, doanh nghiệp vận chuyển...

Các địa chỉ du lịch trên địa bàn vốn đã triển khai các sản phẩm kích cầu từ giai đoạn trước, cho nên hiện giờ tập trung triển khai lại, kết hợp với xây dựng những trải nghiệm mới cho khách hàng. Giám đốc Trung tâm hoạt động văn hóa, khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám Lê Xuân Kiêu cho biết, di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám đang gấp rút xây dựng sản phẩm du lịch đêm tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám bằng cách kết hợp hình thức chiếu sáng công nghệ cao với chương trình thực cảnh để có thể "kể chuyện" về khu di tích dưới hình thức mới.

Di tích Nhà tù Hỏa Lò thực hiện nhiều chương trình ưu đãi đối với khách lẻ đến tham quan như: Miễn phí trông xe, xem phim, tặng quà. Khách đi theo đoàn còn được hưởng nhiều ưu đãi hơn, ngoài các dịch vụ tương tự như khách lẻ, khách đi theo đoàn còn được chụp ảnh miễn phí, phục vụ dâng hương tại đài tưởng niệm, tặng clip ghi lại chuyến tham quan của đoàn... Tại Hoàng thành Thăng Long, với chương trình "Lung linh trăng Rằm", Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội cũng mong muốn đem đến cho khách những "gia vị" mới mẻ thông qua hoạt động giới thiệu văn hóa Trung thu truyền thống, trình diễn nghệ thuật…

Các địa chỉ vui chơi giải trí trên địa bàn Hà Nội cũng có nhiều hoạt động phục vụ khách. Ðược sự cho phép của thành phố, từ ngày 18-9, phố đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm được phép hoạt động trở lại. Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp các cơ quan tổ chức nhiều hoạt động văn hóa tại không gian này, nhất là thời gian từ nay đến Ngày giải phóng Thủ đô (10-10). Trong tháng 9, Công viên Thiên đường Bảo Sơn mở cửa hoạt động vào các ngày thứ bảy, chủ nhật. Với mức vé 150 nghìn đồng/người, khách tham quan sẽ được vui chơi trọn gói trong ngày, tham quan các khu Safari, Thủy cung, Làng nghề, Phố cổ, Phim trường Dream Land..., được chơi 22 trò chơi không giới hạn số lần.

Công viên còn tổ chức dịch vụ nghỉ theo giờ để khách có không gian nghỉ ngơi, giữ sức để vui chơi cả ngày. Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam triển khai kích cầu với nội dung "Hương mùa thu" với ưu đãi theo nhóm từ 10 đến 20 người. Khách sẽ được khám phá, trải nghiệm Tết Trung thu và văn hóa Việt Nam như học làm cốm làng Vòng, hóa thân làm nông dân, trở thành nghệ nhân dân gian...

Các doanh nghiệp lữ hành tập trung khai thác "đặc sản" vẻ đẹp mùa thu Hà Nội, tận dụng chính sách giảm giá của nhiều cơ sở lưu trú để xây dựng sản phẩm kích cầu. Công ty Lữ hành Hanoitourist chào bán tua "Hà Nội mùa thu" với giá giảm đến 50%, sản phẩm trải nghiệm khách sạn 5 sao Metropole Hà Nội ba ngày hai đêm với giá từ 3,3 triệu đồng.

Ngoài việc tăng cường các hoạt động thu hút khách du lịch đến Hà Nội, các doanh nghiệp cũng tung ra các gói kích cầu để phục vụ người Hà Nội đi du lịch các nơi. Dịp này, các doanh nghiệp lữ hành tập trung chào bán các tua du lịch Tây Bắc. Công ty Du lịch VietSense, Công ty Du lịch Flamingo Redtours đều có những tua khám phá vẻ đẹp các tỉnh miền núi phía bắc với mức giá hấp dẫn. Tổng Giám đốc Công ty Flamingo Redtours Nguyễn Công Hoan cho biết: "Lần kích cầu này, các doanh nghiệp tập trung xây dựng các sản phẩm mới lạ, độc đáo, mang lại nhiều trải nghiệm khác biệt cho du khách. Chúng tôi đã lựa chọn các điểm đến an toàn, đặc sắc nhất của mùa thu để phục vụ khách hàng, xây dựng các sản phẩm đặc thù cho từng nhóm khách hàng".

Phó Giám đốc phụ trách Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu cho biết, Sở Du lịch Hà Nội đang tham mưu UBND thành phố điều chỉnh kế hoạch kích cầu để phù hợp tình hình mới. Việc đón khách là hết sức quan trọng, nhưng thành phố lưu ý các đơn vị, doanh nghiệp bảo đảm thực hiện phòng, chống dịch. Do đó, tất cả các cơ sở lưu trú, các địa điểm đón khách... đều phải tuyên truyền, triển khai các biện pháp phòng dịch đúng quy định.

Giang Nam