Kêu gọi người dân hỗ trợ, sẻ chia với người trong khu cách ly

NDO -

Chiều 5-2, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng, Trưởng Ban chỉ đạo (BCĐ) Phòng, chống dịch Covid-19 TP Hà Nội đã chủ trì phiên họp trực tuyến thứ 86 với các quận huyện, phường xã để tiếp tục triển khai quyết liệt các biện pháp để sớm không chế dịch bệnh, không để lây lan ra cộng đồng. 

Cán bộ y tế quận Đống Đa lấy mẫu xét nghiệm virus SARS-CoV-2 cho cư dân chung cư 88 Láng Hạ (Hà Nội).
Cán bộ y tế quận Đống Đa lấy mẫu xét nghiệm virus SARS-CoV-2 cho cư dân chung cư 88 Láng Hạ (Hà Nội).

Trong ngày 5-2, Hà Nội ghi nhận một ca mắc Covid-19 là vợ của bệnh nhân số 1866 ở phố Duy Tân, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy. Trường hợp này đã được cách ly tập trung, giảm nguy cơ tiếp xúc với cộng đồng.

Trong sáu ca nghi mắc Covid-19 ở tỉnh Điện Biên, có hai ca liên quan đến Hà Nội, Sở Y tế đã thông báo cho hai quận: Nam Từ Liêm, Cầu Giấy để sẵn sàng truy vết ngay khi cần thiết.

Hiện, thành phố đã hoàn thành lấy mẫu cho 17.909 người người về từ vùng dịch ở Hải Dương, Quảng Ninh. Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho biết, đây là dấu hiệu Hà Nội đang kiểm soát tốt dịch bệnh, năng lực xét nghiệm của Hà Nội đã bảo đảm; việc truy vết được thực hiện tốt, chưa có ca bệnh nào mất dấu, chưa có chùm ca bệnh nào không rõ nguồn gốc.

Tại phiên họp, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng yêu cầu các đơn vị phát huy hiệu quả của Tổ giám sát cộng đồng cùng với việc ứng dụng công nghệ thông tin để có thông tin chính xác nhất, nhanh nhất. Đối với cư dân ở tòa nhà 88 Láng Hạ (quận Đống Đa), nơi có bệnh nhân 1.956, có hơn 319 người chưa có mặt tại nhà do khi thấy thông tin phong tỏa tòa nhà nên không về nữa, gây khó khăn cho công tác xét nghiệm, khoanh vùng.

Đồng chí Chử Xuân Dũng nhấn mạnh, vai trò tự giác của người dân rất quan trọng trong việc khoanh vùng dập dịch bởi chu kỳ lây nhiễm hiện nay rất nhanh và ngắn. Đề nghị các cơ quan chức năng khi phong tỏa phải thực hiện công tác bảo đảm an toàn cao nhất, nhưng tập trung trong phạm vi nhỏ nhất để hạn chế ảnh hưởng đến đời sống người dân. Không được để bà con trong khu cách ly thiếu thốn, thiếu sự quan tâm của chính quyền. Người dân không được kỳ thị, mà phải chia sẻ, hỗ trợ, để người cách ly yên tâm, hợp tác tốt hơn trong công tác phòng dịch bệnh.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng nhắc nhở các địa phương tăng cường kiểm tra xử phạt các trường hợp không đeo khẩu trang. Các nhà hàng siêu thị… không bảo đảm công tác phòng chống dịch thì phải xử phạt nghiêm, không cho hoạt động. Đối với hoạt động tại các khu công nghiệp và chế xuất, đồng chí Chử Xuân Dũng đề nghị Ban Quản lý các khu công nghiệp hết sức quan tâm và chỉ đạo cụ thể, phối hợp tốt lực lượng chức năng trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan