Ðiểm tựa vững chắc của người lao động

Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên và người lao động, những năm gần đây, hoạt động của các tổ chức công đoàn tại hà nội đã thu hút, tập hợp được đông đảo người lao động tích cực thi đua lao động sản xuất, kinh doanh, góp phần vào sự phát triển chung của đơn vị và thành phố.

Khám, tư vấn sức khỏe cho công nhân tại Khu công nghiệp Thăng Long (Hà Nội). Ảnh: đăng ANH
Khám, tư vấn sức khỏe cho công nhân tại Khu công nghiệp Thăng Long (Hà Nội). Ảnh: đăng ANH

Phát huy truyền thống 90 năm của tổ chức công đoàn và giai cấp công nhân Việt Nam, phong trào công nhân, viên chức lao động và hoạt động công đoàn Thủ đô trong 5 năm trở lại đây đã có những bước phát triển với nhiều đổi mới tích cực và hiệu quả. Các cấp công đoàn đã làm tốt công tác đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động; chăm lo cho đoàn viên và người lao động thực hiện "Năm vì lợi ích đoàn viên công đoàn" với phương châm "Quyền lợi bảo đảm, phúc lợi tốt hơn".

Thực tế cho thấy, công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của các cấp công đoàn từ thành phố tới cơ sở đã được triển khai hiệu quả và đa dạng. Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH SWCC Showa Việt Nam Nguyễn Minh Sơn chia sẻ: Chúng tôi luôn quan tâm gắn kết doanh nghiệp và người lao động được tốt hơn. Nhiều năm qua, công đoàn công ty luôn lắng nghe, truyền đạt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người lao động đến với chủ sử dụng lao động, từ đó có thể đưa ra các phương án xử lý giải quyết những khúc mắc, tâm tư của người lao động hiệu quả, thiết thực. Hiện công ty đã triển khai hỗ trợ tiền thuê nhà, tiền trợ cấp đời sống với mức 550 nghìn đồng/người/tháng. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục phát huy khả năng của mình, chung sức xây dựng đơn vị ngày càng phát triển, bảo đảm đời sống người lao động ngày một tốt hơn.

Ðáng chú ý, những năm gần đây, các cấp công đoàn Thủ đô đã quan tâm thực hiện nhiệm vụ mới của tổ chức công đoàn là khởi kiện để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của đoàn viên, người lao động tại tòa án theo quy định của pháp luật. Tính đến hết quý II năm nay, các cấp công đoàn thành phố đã nhận được 592 bộ hồ sơ doanh nghiệp nợ đọng bảo hiểm xã hội và đã có 75 hồ sơ công đoàn khởi kiện được tòa án thụ lý. Nhờ đó, đã có 121 đơn vị, doanh nghiệp trả hết nợ bảo hiểm xã hội và có 177 doanh nghiệp nộp một phần số tiền nợ, với tổng số tiền thu nợ đọng bảo hiểm xã hội được hơn 108 tỷ đồng.

Các hoạt động xã hội, chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho người lao động, nâng cao phúc lợi cho đoàn viên công đoàn cũng được các cấp công đoàn Thủ đô chú trọng thực hiện với nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Ðến nay, các hoạt động xây mái ấm công đoàn, tổ chức Tết sum vầy, đưa công nhân về quê ăn Tết, hỗ trợ các đoàn viên công đoàn, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, khám bệnh miễn phí đã trở thành nền nếp. Bên cạnh đó, nhiều mô hình mới trong chăm lo đời sống tinh thần cho công nhân, viên chức lao động đã được triển khai, đem lại hiệu quả thiết thực như điểm sinh hoạt văn hóa công nhân, tổ công nhân tự quản, chương trình "Hát cho công nhân nghe - nghe công nhân hát", chiếu phim, phát báo. Những hoạt động thiết thực này đã tạo nên sự tin tưởng, gắn bó giữa tổ chức công đoàn với công nhân, viên chức, người lao động. Ðồng thời, động viên khích lệ người lao động hăng say lao động sản xuất, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước do công đoàn phát động như "Lao động giỏi","Lao động sáng tạo", phấn đấu đạt danh hiệu công nhân giỏi…

Phó Chủ tịch Thường trực phụ trách Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội Ðặng Thị Phương Hoa cho biết: Với phương châm hoạt động "Ðoàn kết, sáng tạo, hội nhập, phát triển" nhằm đưa phong trào công nhân, viên chức lao động, hoạt động công đoàn ngày càng phát triển trong thời kỳ hội nhập quốc tế, thời gian tới, các tổ chức công đoàn tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng về cơ sở. Trong đó, lấy cơ sở làm địa bàn hoạt động chủ yếu, lấy đoàn viên, công nhân, viên chức lao động làm đối tượng vận động, thực hiện tốt chức năng đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Việt Nam đã ký Hiệp định Ðối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định Thương mại tự do và Hiệp định Bảo hộ đầu tư giữa Việt Nam và Liên hiệp châu Âu. Ðây vừa là thời cơ, vừa là thách thức của tổ chức công đoàn và người lao động. Ðồng hành cùng người lao động, các cấp công đoàn Thủ đô luôn xác định công đoàn là điểm tựa vững chắc, đại diện chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của người lao động.