Ðiểm tựa của người lao động

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã và đang tác động trực tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều doanh nghiệp và đời sống, việc làm của hàng chục nghìn người lao động trên địa bàn thành phố.

Liên đoàn Lao động TP Hà Nội trao quà hỗ trợ đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 tại huyện Đan Phượng.
Liên đoàn Lao động TP Hà Nội trao quà hỗ trợ đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 tại huyện Đan Phượng.

Các cấp công đoàn Thủ đô đang triển khai đồng bộ các giải pháp góp sức cùng Chính phủ, thành phố giúp các doanh nghiệp, người lao động vượt qua những khó khăn, góp phần ổn định quan hệ lao động, trật tự an toàn xã hội.

Chăm lo những hoàn cảnh khó khăn

Sáng 28-4, tại điểm sinh hoạt văn hóa công nhân, khu công nghiệp Thăng Long (huyện Ðông Anh), Liên đoàn Lao động (LÐLÐ) TP Hà Nội cùng Công đoàn các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội đã tới thăm, trao quà hỗ trợ người lao động, các đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn. Trong đó, LÐLÐ thành phố Hà Nội trao 31 suất quà (mỗi suất trị giá một triệu đồng và 5 kg gạo); Công đoàn các khu công nghiệp và chế xuất trao 20 suất quà (mỗi suất trị giá 500 nghìn đồng và 5 kg gạo).

Là một trong 51 người lao động nhận quà dịp này, anh Ðoàn Văn Ðịnh, công nhân phân xưởng mạ, Công ty TNHH Yamaha Moto xúc động bày tỏ: "Tôi rất xúc động khi nhận được quà hỗ trợ của LÐLÐ thành phố. Phần quà một triệu đồng cùng 5 kg gạo thật sự có ý nghĩa với gia đình tôi lúc này. Thời gian qua, thực hiện các quy định của Chính phủ và thành phố, công ty đã cho chúng tôi nghỉ 22 ngày, được hưởng 70% lương và hỗ trợ 500 nghìn đồng/người. Dù vậy, nhưng đời sống của chúng tôi gặp không ít khó khăn, khi thu nhập giảm sút, nhất là với bản thân tôi khi vừa bị tai nạn lao động, mới đi làm trở lại được một năm nay. Xin được cảm ơn công đoàn các cấp đã quan tâm, chia sẻ với người lao động chúng tôi giai đoạn khó khăn này".

Ðể động viên, chăm lo cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19, các cấp công đoàn Thủ đô đã có hoạt động thiết thực, kịp thời chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn. Là đơn vị bị ảnh hưởng nặng do dịch bệnh, nhiều đoàn viên phải tạm nghỉ việc do công việc bị ngừng trệ, Công đoàn ngành Giao thông vận tải Hà Nội đã tổ chức trao hơn 100 suất quà gồm gạo và tiền mặt, 1.000 chiếc khẩu trang, 50 chai dung dịch sát khuẩn... tới công nhân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn. LÐLÐ quận Hoàn Kiếm cùng các công đoàn cơ sở phối hợp với chính quyền đã phát hơn 30 nghìn chiếc khẩu trang, nước rửa tay miễn phí và trợ cấp 137 lao động khó khăn, bị ảnh hưởng của dịch mỗi người một triệu đồng, giúp đỡ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, công nhân lao động nghèo trên địa bàn 1,5 tấn gạo...

Hướng về cơ sở, bảo đảm an sinh xã hội

Với tinh thần "lá rách ít đùm lá rách nhiều", thời gian qua, các cấp công đoàn, công nhân viên chức lao động, các tổ chức, các nhà hảo tâm trên địa bàn Thủ đô đã ủng hộ một triệu chiếc khẩu trang, 100 nghìn chai dung dịch sát khuẩn tặng người lao động tại doanh nghiệp sản xuất có nhiều nguy cơ. Phó Chủ tịch LÐLÐ thành phố Hà Nội Lê Ðình Hùng cho biết: Hiện các cấp công đoàn Thủ đô đã tặng quà tới hơn 65 nghìn công nhân lao động với tổng số tiền hơn 35 tỷ đồng. Trong đó đợt một, LÐLÐ thành phố trích từ nguồn ngân sách công đoàn thành phố hỗ trợ 1.590 trường hợp đoàn viên công đoàn thuộc các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, các cơ sở giáo dục ngoài công lập bị ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch Covid-19, mức hỗ trợ một triệu đồng/người. Ðợt hai, tiếp tục trao 1.500 suất hỗ trợ cho đoàn viên công đoàn, người lao động bị ảnh hưởng dịch bệnh chưa được hỗ trợ đợt trước. Ngoài ra công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở hỗ trợ gần chín nghìn trường hợp và công đoàn cơ sở hỗ trợ hơn 48 nghìn trường hợp công nhân viên chức, lao động với mức 500 nghìn đồng/người…

Những phần quà của công đoàn các cấp đã góp phần động viên công nhân lao động cùng với doanh nghiệp khắc phục khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh.

Ðến thời điểm này, nhiều đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố đã khởi động sản xuất, kinh doanh trở lại. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh cho nên nhiều doanh nghiệp vẫn sản xuất cầm chừng, việc làm của người lao động vẫn chưa ổn định như trước khi có dịch. Chính vì vậy, các cấp công đoàn thành phố vẫn đang tiếp tục rà soát, huy động các nguồn lực chăm lo, hỗ trợ cho người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Bên cạnh đó tích cực phối hợp với cấp ủy, chính quyền các địa phương vận động các chủ nhà trọ miễn, giảm giá cho người lao động. LÐLÐ thành phố cũng đề xuất UBND thành phố hỗ trợ công nhân lao động bị ảnh hưởng dịch Covid-19 nhưng không thuộc đối tượng hưởng gói hỗ trợ của Chính phủ, nhất là các trường hợp cả hai vợ chồng đều mất việc làm, nữ công nhân lao động trực tiếp đang nuôi con nhỏ dưới 12 tháng hoặc bị mất việc làm khi đang mang thai.

Từ ngày 1-5-2020, các cấp công đoàn cùng hàng triệu người lao động Thủ đô bắt đầu bước vào Tháng Công nhân. Không "trống giong cờ mở", năm nay các hoạt động của Tháng Công nhân sẽ đi vào các hoạt động thực chất, hướng tới người lao động với chủ đề "Năng suất cao - An toàn lao động - Thu nhập tốt", "Duy trì việc làm - An toàn lao động - Thu nhập ổn định". Tập trung hướng về cơ sở và người lao động, tin rằng các cấp công đoàn thành phố sẽ tiếp tục là điểm tựa vững chắc hỗ trợ cho doanh nghiệp, người lao động vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay, cùng thành phố thực hiện tốt mục tiêu kép: Phòng, chống dịch bệnh hiệu quả và khôi phục phát triển kinh tế - xã hội.