Ðiểm đến hấp dẫn phía tây Hà Nội

Với bãi biển nhân tạo, khu biểu diễn cá heo, vở diễn thực cảnh "Tinh hoa Bắc Bộ"... khu du lịch, vui chơi giải trí, đô thị sinh thái Tuần Châu (xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai) đã trở thành điểm đến hấp dẫn với người dân Thủ đô Hà Nội và các tỉnh lân cận, đồng thời tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương. Với diện tích gần 100 ha, Tập đoàn Tuần Châu dự kiến phát triển dự án này thành một quần thể vui chơi giải trí đa dạng chủ đề.

Khách du lịch tham gia các trò chơi tại Khu du lịch, vui chơi giải trí, đô thị sinh thái Tuần Châu. Ảnh: ÐĂNG ANH
Khách du lịch tham gia các trò chơi tại Khu du lịch, vui chơi giải trí, đô thị sinh thái Tuần Châu. Ảnh: ÐĂNG ANH

Bắt đầu hoạt động từ tháng 5-2017, đến nay, Khu vui chơi, giải trí, đô thị sinh thái Tuần Châu đã trở thành điểm đến quen thuộc của người dân. Vào các ngày cuối tuần, bãi biển nhân tạo mang tên Baara Beach đón khoảng 4.000 lượt khách/ngày. Còn vào những ngày trong tuần, mỗi ngày khu du lịch đón khoảng 600 đến 700 khách. Tập đoàn Tuần Châu đã nhập thiết bị tạo sóng từ Ðức, đưa 5.000 m3 cát trắng khai thác từ Quảng Ninh về phủ trên bờ bể tạo sóng, khung cảnh trang trí đẹp với hàng dừa nghiêng nghiêng… khiến khách hàng có cảm giác như có mặt ở bãi biển tự nhiên. Bên cạnh đó khu vực công viên nước còn có nhiều hoạt động vui chơi, giải trí khác như: Dòng sông lười, bể bơi dành cho trẻ em, các máng trượt... Chị Nguyễn Thu Huệ (TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh) cho biết: "Năm nay gia đình tôi không có điều kiện đi biển, cho nên, chúng tôi đưa các con đến đây vui chơi tại bãi biển nhân tạo. Với quãng đường đi khá gần, nhiều trò chơi, giá vé tương đối rẻ (trẻ em 50 nghìn đồng/vé, người lớn 100 nghìn đồng/vé), đây là một địa chỉ vui chơi khá hợp lý với nhiều gia đình".

Một chương trình luôn thu hút đông người xem là màn biểu diễn cá heo. Sân khấu xem biểu diễn cá heo có sức chứa 2.500 khán giả, mái che thiết kế có hình dáng những cánh buồm. Cặp cá heo đến từ Nhật Bản được điều khiển bởi các huấn luyện viên người Nga đã mang lại cho người xem những tiếng cười sảng khoái với các màn biểu diễn như: cá nhảy qua vòng tròn, nhảy theo nhạc, cá chơi bóng... Ấn tượng nhất là màn biểu diễn huấn luyện viên đứng thăng bằng trên mũi hai chú cá heo đang bơi. Những màn biểu diễn này đặc biệt thu hút những khán giả nhỏ tuổi. Giám đốc Công ty cổ phần Tuần Châu - Hà Nội Hoàng Kim Thành cho biết: "Chúng tôi xây dựng khu vui chơi dưới nước, bãi biển nhân tạo để người dân Thủ đô và người dân các tỉnh khu vực tây bắc có thể "đi biển" ngay ở Hà Nội. Vì vậy, khi đi vào hoạt động, bãi biển nhân tạo đã đáp ứng được nhu cầu của người dân nên khá hút khách".

Ðược xây dựng tại khu vực chân núi Thầy, mảnh đất giàu truyền thống văn hóa, Tập đoàn Tuần Châu chủ trương khai thác những nét đặc sắc của văn hóa xứ Ðoài nói chung, văn hóa vùng núi Thầy nói riêng vào hoạt động phát triển du lịch. Ðó là lý do vở diễn "Tinh hoa Bắc Bộ" ra đời. Trên nền sân khấu nước mênh mang, khung cảnh yên bình của làng quê Bắc Bộ được tái hiện, những chàng trai, cô gái thực hiện những công việc, cảnh sinh hoạt hằng ngày ở nông thôn vùng đồng bằng Bắc Bộ như: đánh cá, tát nước, người mẹ hát ru con... hay những cảnh đồng áng, trò chơi dân gian, hội làng... Qua sự đạo diễn tài tình, cuộc sống của người dân làng quê trở nên sống động, hấp dẫn hơn khi được cộng hưởng bởi ánh sáng la-de, âm nhạc và sân khấu trên mặt nước rộng 4.300 m2. Văn hóa vùng núi Thầy hiển hiện rõ nét với sự xuất hiện của Thiền sư Từ Ðạo Hạnh trong ánh sáng lung linh như cõi Phật, của những màn múa rối nước độc đáo. Vở diễn quy tụ tới 250 diễn viên, chủ yếu là người dân xã Sài Sơn. "Tinh hoa Bắc Bộ" đưa khán giả trở về với bản thể của mình. Còn với khách nước ngoài, đó là bức tranh khái quát về những gì tinh túy nhất của văn hóa vùng đồng bằng Bắc Bộ, cái nôi của văn hóa Việt. Vở diễn được nhiều công ty du lịch đưa vào các tua dành cho khách du lịch trong nước và quốc tế.

Ðiều đáng chú ý là khi dự án đi vào hoạt động, nhiều người dân của xã được doanh nghiệp tạo điều kiện vào làm việc tại dự án. Hiện tại, 85% trong số hơn 300 cán bộ, nhân viên của khu vui chơi là người dân quanh vùng. Từ thành công bước đầu trong thu hút khách du lịch, công ty đã đề xuất UBND thành phố Hà Nội cho phép chuyển đổi từ việc xây dựng công viên sinh thái sang công viên chủ đề trên diện tích hơn 96 ha. Ngoài khu vực đã xây dựng và đưa vào khai thác, đây sẽ trở thành một quần thể vui chơi giải trí lớn với các công viên chủ đề như: Trò chơi mạo hiểm, rừng nhiệt đới, khu trượt tuyết, khu khám phá nông trại, khu vui chơi dưới nước... Theo Giám đốc Hoàng Kim Thành, tổng vốn đầu tư cho dự án là 7.500 tỷ đồng, dự kiến đến năm 2023 sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác toàn bộ. Ðây sẽ là khu công viên chủ đề lớn nhất nước ta. Ðồng thời, khi đưa vào khai thác, Khu vui chơi, giải trí, đô thị sinh thái Tuần Châu - Quốc Oai sẽ tiếp tục tạo việc làm cho hàng trăm lao động địa phương.

Sau mười năm mở rộng địa giới hành chính Thủ đô, Khu vui chơi, giải trí, đô thị sinh thái Tuần Châu - Quốc Oai là dự án có quy mô, tầm cỡ lớn nhất trong lĩnh vực này được xây dựng và từng bước đưa vào hoạt động ở khu vực phía tây Hà Nội. Công trình không chỉ góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, cải thiện đời sống tinh thần cho người dân Thủ đô, mà còn là điểm đến hấp dẫn, thú vị với nhiều sản phẩm du lịch chất lượng cao đối với khách du lịch.