Hoàn tất công tác chuẩn bị kỳ thi THPT quốc gia

Kỳ thi THPT quốc gia và xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2018 diễn ra từ ngày 25 đến 27-6. các thí sinh đang tích cực củng cố lại kiến thức, chuẩn bị vững tâm lý để làm tốt bài thi.

Tại Hà Nội, cho đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia đã được Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Hà Nội phối hợp với các ban, ngành liên quan chuẩn bị kỹ lưỡng, bảo đảm an toàn trước, trong và sau kỳ thi. Tại các trường THPT, việc ôn tập, rà soát và củng cố lại kiến thức cho học sinh lớp 12 đã bước vào giai đoạn nước rút. Cô Cao Thị Thanh Nga, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Phan Huy Chú (quận Đống Đa) cho biết, bên cạnh việc dạy học chính khóa, thầy giáo, cô giáo của trường đã củng cố kiến thức, với phương châm học đến đâu chắc kiến thức đến đó. Trường đã kết thúc năm học từ cuối tháng 5, tuy nhiên, vẫn tổ chức ôn tập cho các học sinh lớp 12 tự nguyện đăng ký tham gia học thêm tại trường đến hết ngày 15-6.

Đối với học sinh, khoảng thời gian này các em đang gấp rút rà soát, hệ thống hóa kiến thức. Nguyễn Văn Tùng, học sinh trường THPT Đa Phúc huyện Sóc Sơn cho biết, dù đã ôn tập rất kỹ, nhưng Tùng vẫn cảm thấy hồi hộp, lo lắng trước kỳ thi.

Trước mỗi kỳ thi, vấn đề tâm lý, sức khỏe, cách ôn tập rất quan trọng đối với thí sinh. Theo PGS, TS tâm lý Phạm Mạnh Hà, Phó trưởng khoa Công tác thanh niên, Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam, việc nhồi nhét kiến thức trong một khoảng thời gian ngắn không mang lại hiệu quả cao. Trước kỳ thi, một số em học rất nhiều, nhưng không thể tiếp thu vì quá mệt mỏi. “Những ngày sát kỳ thi, thí sinh nên bình tĩnh rà soát lại toàn bộ kiến thức. Bố trí thời gian học, ngủ, nghỉ và vui chơi giải trí hợp lý. Không nên thức quá 23 giờ, mất ngủ hoặc ngủ ít sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Trước khi làm bài cần đọc kỹ đề thi, sử dụng hết các kỹ năng, phương pháp đã học để làm bài, bài dễ làm trước, khó làm sau” - PGS, TS Phạm Mạnh Hà đưa ra lời khuyên cho thí sinh.

Ngày 18-6, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Ngô Văn Quý - Trưởng ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia TP Hà Nội đã chủ trì cuộc họp rà soát tình hình chuẩn bị công tác tổ chức kỳ thi.

Kỳ thi THPT quốc gia 2018, Hà Nội có gần 80 nghìn thí sinh đăng ký tham dự. Sở GD-ĐT đã thành lập 123 điểm với 3.363 phòng thi; huy động 8.021 người coi thi, trong đó 3.908 người là cán bộ, giảng viên đại học, số còn lại là giáo viên phổ thông. Ngoài ra, 1.233 người được huy động làm nhân viên phục vụ, giữ gìn an ninh trật tự tại các điểm thi. Sở GD-ĐT đã kiểm tra chéo hồ sơ đăng ký dự thi của thí sinh; tập huấn công tác thanh tra và thành lập đường dây nóng 0888.996977 để phục vụ công tác thi.

Mới đây, đại diện UBND các quận, huyện và sở, ngành đã báo cáo sơ bộ về công tác chuẩn bị tổ chức kỳ thi THPT quốc gia. Về cơ bản, hệ thống cơ sở vật chất, nhân lực, tài chính, công tác y tế... đã cơ bản hoàn tất. Nhằm giữ nghiêm kỷ luật phòng thi, tránh để xảy ra sự cố lọt đề thi như tại kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 vừa qua, Công an TP Hà Nội đã triển khai kế hoạch bảo đảm an ninh, an toàn cho toàn bộ 123 điểm thi tới các quận, huyện, thị xã, trong đó đặc biệt lưu ý tới việc kiểm soát các thiết bị, vật dụng mang vào phòng thi.

Chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Ngô Văn Quý ghi nhận sự nỗ lực, nghiêm túc của các đơn vị trong việc chuẩn bị tổ chức kỳ thi theo đúng tiến độ, đồng thời đề nghị các sở, ngành, quận, huyện, thị xã căn cứ kế hoạch tổ chức kỳ thi của TP để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Các trường đại học tham gia phối hợp tổ chức kỳ thi THPT quốc gia quán triệt quy chế thi cho cán bộ, giảng viên làm công tác coi thi bằng cả hai hình thức: Gửi bằng văn bản và tổ chức tập huấn tập trung, bảo đảm tất cả các thành viên đều tuân thủ nghiêm túc quy chế, với mục tiêu không để xảy ra bất kỳ sự cố nào trong kỳ thi THPT quốc gia. Sở GD - ĐT cần thành lập các đoàn kiểm tra đột xuất tới các điểm thi; UBND các quận, huyện, thị xã phải tổ chức kiểm tra tất cả các điểm thi trên địa bàn, bảo đảm tổ chức kỳ thi nghiêm túc, khách quan, công bằng.

Hoàn tất công tác chuẩn bị kỳ thi THPT quốc gia ảnh 1