Hoàn Kiếm chuẩn bị tốt nhất cho thành công của cuộc bầu cử

Ngày 6-5, Đoàn kiểm tra của TP Hà Nội do đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử TP Hà Nội làm Trưởng đoàn đã đi kiểm tra công tác bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 và công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn quận Hoàn Kiếm.

Chủ tịch Ủy ban Bầu cử TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn kiểm tra một số điểm bầu cử thuộc phường Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội).
Chủ tịch Ủy ban Bầu cử TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn kiểm tra một số điểm bầu cử thuộc phường Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội).

Nhiệm kỳ 2021-2026, quận Hoàn Kiếm có chín đơn vị bầu cử đại biểu HĐND quận, tương ứng chín Ban bầu cử HĐND quận, thành lập 96 khu vực bỏ phiếu (gồm 91 khu vực bỏ phiếu tại các địa bàn dân cư và năm khu vực bỏ phiếu của lực lượng vũ trang). Đến nay, UBND các phường đã thành lập 96 tổ bầu cử, mỗi tổ trung bình từ 15-21 thành viên, bảo đảm điều kiện tiêu chuẩn, sức khỏe để thực hiện nhiệm vụ bầu cử. Qua tổng hợp báo cáo của các phường, số lượng cử tri của quận Hoàn Kiếm dự kiến là hơn 128 nghìn người.

Từ ngày 3-5, các phường đã tổ chức niêm yết danh sách trích ngang, tiểu sử tóm tắt người ứng cử đại biểu Quốc hội, HĐND thành phố tại UBND phường, địa điểm bỏ phiếu, nơi công cộng để nhân dân tìm hiểu, nghiên cứu.

Đáng chú ý, công tác phòng, chống dịch Covid-19 phục vụ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp được đặc biệt chú trọng.

Theo Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Nguyễn Quốc Hoàn, quận đã xây dựng kế hoạch bảo đảm công tác y tế, phòng, chống dịch và phương án phòng, chống dịch tại các điểm bầu cử. Tùy theo diễn biến tình hình dịch để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp, tổ chức các hội nghị tiếp xúc cử tri với người ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, kiểm tra vệ sinh môi trường, phun khử trùng phòng chống dịch tại các khu vực tổ chức họp, hội nghị. Lên phương án tổ chức bầu cử cho những người đang cách ly tại nhà và khu vực cách ly tập trung.

Đối với công tác phòng, chống dịch Covid-19, đến ngày 5-5, địa bàn quận có 22 trường hợp F1 từ bệnh nhân của huyện Sóc Sơn, toàn bộ F1 đã được lấy mẫu bệnh phẩm, chuyển cách ly tập trung tại Tứ Hiệp (Thanh Trì); tiến hành rà soát

truy vết 70 trường hợp F2. UBND các phường đã ban hành quyết định cách ly 70 trường hợp F2 tại nhà và cơ sở lưu trú. Đến ngày 29-4, quận đã thực hiện tiêm vaccine phòng Covid-19 cho 1.289 người.

Từ tháng 2-2021 đến nay, quận đã xử phạt 381 trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng với tổng số tiền hơn 748 triệu đồng. Tính riêng từ ngày 29-4 đến 5-5, đã xử phạt 158 trường hợp với số tiền 315 triệu đồng. Xử phạt bốn cơ sở kinh doanh không chấp hành các quy định về phòng, chống dịch.

Trực tiếp kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử và phòng chống dịch tại sáu điểm thuộc địa bàn các phường Hàng Bài và Lý Thái Tổ, Đoàn kiểm tra đánh giá quận Hoàn Kiếm đã chủ động  trong phòng, chống dịch Covid-19 và triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp.

Kết luận buổi kiểm tra, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn ghi nhận và đánh giá cao quận Hoàn Kiếm trong thời gian qua đã triển khai kịp thời, nghiêm túc, bài bản, trách nhiệm, đồng bộ công tác phòng, chống dịch Covid-19 và chuẩn bị cho công tác bầu cử.

Đồng chí yêu cầu quận Hoàn Kiếm và các phường tăng cường chỉ đạo, rà soát lại công việc theo kế hoạch; kiểm tra các khâu, các bước theo quy định, bảo đảm tiến độ, đúng luật, an toàn. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền để cử tri, nhân dân nắm sâu hơn ý nghĩa cuộc bầu cử, quyền và nghĩa vụ của mình, cũng như có điều kiện hiểu kỹ hơn các ứng cử viên để sáng suốt lựa chọn những người xứng đáng nhất vào cơ quan quyền lực của Nhà nước.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, khó lường, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị quận Hoàn Kiếm thực hiện nghiêm chỉ đạo của Trung ương, thành phố, cập nhật các nội dung liên quan tình hình chống dịch, bám sát nội dung chỉ đạo để thực hiện nghiêm túc. Thường xuyên rà soát di biến động về cử tri, xây dựng kịch bản bầu cử trong thời điểm dịch bùng phát, đồng thời tuyên truyền để cử tri và nhân dân chấp hành tốt thông điệp “5K” của Bộ Y tế, đặc biệt xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong phòng, chống dịch, nhất là tại khu vực công cộng, để bảo đảm thành công cho cuộc bầu cử và bảo đảm sức khỏe toàn dân trên địa bàn.