Hà Nội triển khai các giải pháp cải thiện chất lượng không khí

Trước tình trạng không khí đang bị ô nhiễm nghiêm trọng và dự báo từ nay đến tháng 3-2021 xuất hiện nhiều hình thái thời tiết bất lợi gây suy giảm chất lượng không khí, UBND thành phố Hà Nội vừa chỉ đạo các sở, ban ngành thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã triển khai các biện pháp để cải thiện chất lượng không khí. 

Người dân Thị xã Sơn Tây ra quân tổng vệ sinh môi trường. (Ảnh: Phan Thanh)
Người dân Thị xã Sơn Tây ra quân tổng vệ sinh môi trường. (Ảnh: Phan Thanh)

Cụ thể, Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã tổ chức ra quân đầu năm kiểm tra, đôn đốc các địa phương vận động người dân không đốt rơm rạ, không sử dụng bếp than tổ ong. Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp Sở Y tế, các sở, ngành liên quan xây dựng kịch bản chi tiết ứng phó, phòng ngừa ô nhiễm môi trường; khuyến cáo người dân trong những ngày chỉ số chất lượng không khí ở mức rất xấu, nguy hại; phối hợp Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nghiên cứu, đề xuất mô hình ứng dụng tái sử dụng rơm rạ sau thu hoạch; đề xuất chính sách hỗ trợ người dân sử dụng rơm rạ làm nguyên liệu sản xuất các sản phẩm hữu ích, thân thiện môi trường. UBND thành phố giao Công an Thành phố phối hợp các cơ quan chức năng kiểm tra, rà soát, xử lý các phương tiện giao thông có khói đen, phương tiện cơ giới quá niên hạn sử dụng, vận chuyển hàng hoá không che chắn gây ô nhiễm môi trường. Sở Xây dựng tăng cường các biện pháp quản lý, kiểm tra, giám sát công tác bảo vệ môi trường tại các công trình xây dựng.

Đặc biệt, UBND thành phố chỉ đạo UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường các biện pháp quản lý nhà nước nhằm loại bỏ 100% bếp than tổ ong trên địa bàn; hạn chế tình trạng đốt rơm rạ, phụ phẩm cây trồng và chất thải không đúng quy định; tăng cường kiểm tra, đôn đốc các đơn vị thực hiện công tác vệ sinh môi trường, bảo đảm việc thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải đúng quy trình, không để tồn đọng gây ô nhiễm môi trường. UBND các quận, huyện, thị xã phát động và tổ chức các chương trình ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường; tuyên truyền, vận động người dân đổ rác đúng giờ, địa điểm quy định, hạn chế đốt vàng mã...