Góp phần thúc đẩy phát triển du lịch trên địa bàn Thủ đô

Chỉ cần một chiếc máy tính nối mạng hay điện thoại thông minh, khách du lịch có thể trải nghiệm các danh lam, thắng cảnh, tham quan phố cổ, tìm chỗ nghỉ ngơi, ăn uống... khi truy cập trang thông tin điện tử www.hoankiem360.vn hoặc tải phần mềm Hoan Kiem 360 độ. Trang thông tin này hình thành trên nền tảng công nghệ 360 độ sẽ góp phần thúc đẩy phát triển du lịch trên địa bàn Thủ đô.

Khách du lịch trong nước và quốc tế trải nghiệm trang thông tin điện tử Hoàn Kiếm 360 độ.
Khách du lịch trong nước và quốc tế trải nghiệm trang thông tin điện tử Hoàn Kiếm 360 độ.

Ngay tại lễ ra mắt trang thông tin điện tử Hoàn Kiếm 360 độ (tên miền: hoankiem 360.vn, hoankiem360.com, hoankiem360.net hoặc hoankiem360.com.vn) tại khu vực hồ Hoàn Kiếm tối 20-5, rất nhiều khách tham quan đã được trải nghiệm những điều thú vị về những địa danh du lịch, các di tích nổi tiếng, các tuyến phố cổ, các dịch vụ nghỉ ngơi ăn uống... trên địa bàn quận Hoàn Kiếm theo một phương thức hết sức mới lạ. Ứng dụng khám phá du lịch quận Hoàn Kiếm cũng được thiết kế thành phần mềm cho hai hệ điều hành Android và iOS. Tương tự như những trang thông tin du lịch khác, Hoàn Kiếm 360 độ cũng có các phần giới thiệu về khu vực phố cổ, phố nghề, các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, khu vực hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn, các khách sạn, địa chỉ ẩm thực, mua sắm... Tuy nhiên, khác biệt thật sự bắt đầu khi bấm vào các địa chỉ cụ thể. Chẳng hạn như khi đến với Ngôi nhà Di sản số 87 phố Mã Mây, khách tham quan sẽ có cảm giác như đang hiện diện tại ngôi nhà này với hệ thống ảnh 360 độ (tức ảnh toàn cảnh thực tế ảo). Bắt đầu từ phố Mã Mây, khách sẽ bước vào tham quan từng gian nhà, kể cả khu sân vườn, nhà bếp, lên tầng hai..., bằng việc click chuột hay chạm vào biểu tượng nếu dùng điện thoại thông minh. Tất cả các địa danh du lịch đều được đọc thuyết minh, tương tự xem một clip về địa danh du lịch. Nếu không muốn nghe thuyết minh bằng song ngữ Anh - Việt, khách tham quan cũng có thể tìm hiểu thông tin dưới dạng văn bản được tích hợp sẵn. Nếu sử dụng kính thực tế ảo VR, khách như được đi trong ngôi nhà. Tất cả các chi tiết kiến trúc, vật dụng trang trí đều được chụp bằng ảnh chất lượng cao. Trong buổi ra mắt, rất nhiều khách du lịch, kể cả khách du lịch nước ngoài đã được Ban Tổ chức cho mượn kính thực tế ảo VR để trải nghiệm. Các địa danh du lịch được nhiều khách lựa chọn gồm: Ngôi nhà Di sản số 87 phố Mã Mây, Nhà thờ Lớn, Nhà hát Lớn, chùa Bà Đá, chùa Lý Quốc Sư, đình Kim Ngân, khu phố Hàng Gai bán tơ lụa, các cửa hàng vàng bạc ở phố Hàng Bạc...

Tất cả các địa danh du lịch, các cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo, các khu phố nổi tiếng... ở Hà Nội đều được ứng dụng công nghệ ảnh toàn cảnh thực tế ảo, với sự kết hợp của thuyết minh và cung cấp thông tin văn bản. Sau khi tham quan các di tích, danh thắng, khách sẽ được cung cấp thông tin về các khách sạn từ một đến năm sao, các nhà hàng, quán ăn, dịch vụ hỗ trợ cho hoạt động du lịch như: đi lại, viễn thông, ngân hàng, bệnh viện, nhà vệ sinh công cộng... Trong đó, những khách sạn lớn, các dịch vụ quan trọng cũng ứng dụng công nghệ ảnh 360 độ. Khách du lịch cũng có thể đặt phòng thông qua trang thông tin này.

Trang thông tin Hoàn Kiếm 360 độ còn ứng dụng sử dụng tọa độ GPS của người dùng làm nền tảng với các tính năng chính. Do vậy, nếu không muốn tìm hiểu các địa danh du lịch, nhà hàng, khách sạn, khu vui chơi theo dạng danh sách, người dân và khách du lịch có thể tìm kiếm thông tin qua ứng dụng bản đồ. Cũng chỉ với những cái click chuột và chạm, khách du lịch hay người dân sẽ được cung cấp các địa chỉ du lịch các dịch vụ du lịch gần nhất.

Hà Nội đang từng bước xây dựng thành phố thông minh, trong đó có du lịch thông minh. Thời gian qua, đã có một số cơ quan ứng dụng công nghệ thông tin trong phục vụ khách du lịch. Địa bàn quận Hoàn Kiếm là nơi thu hút nhiều khách du lịch nhất của Hà Nội. Với việc xây dựng trang thông tin phục vụ du lịch ứng dụng công nghệ hiện đại này, quận Hoàn Kiếm mong muốn sẽ góp phần tạo ra bước phát triển mới trong xây dựng thành phố du lịch thông minh.

Trong tương lai không xa, trang thông tin này sẽ tích hợp trí tuệ nhân tạo, với trợ lý du lịch ảo giúp khách tìm hiểu khách sạn, đặt phòng, gọi xe, thuyết minh hướng dẫn du lịch...

Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Dương Đức Tuấn cho biết: "Với việc giúp khách du lịch có những trải nghiệm trực quan sinh động, hỗ trợ khách du lịch đặt phòng, đặt các dịch vụ thương mại... thông qua hoạt động của trang thông tin điện tử Hoàn Kiếm 360 độ, quận Hoàn Kiếm hy vọng tiếp tục là điểm đến thú vị của khách du lịch, thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển du lịch, dịch vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận Hoàn Kiếm nhiệm kỳ 2016 - 2020 đặt ra".