Giải tỏa các bãi đỗ xe không phép ở khu đô thị Đại Kim

Hàng trăm ô-tô dừng đỗ lộn xộn ở các khoảng đất trống, thậm chí cạnh nơi tập kết rác là thực tế đang diễn ra tại khu đô thị Kim Văn - Kim Lũ (quận Hoàng Mai, Hà Nội) khi lực lượng chức năng giải tỏa các điểm trông giữ xe không phép. Tuy nhiên, bên cạnh việc kiên quyết xử lý vi phạm, cơ quan quản lý cũng cần sớm có phương án để bảo đảm quyền lợi cho người dân, cũng như sớm ổn định trật tự đô thị trên địa bàn.

Khu đô thị (KĐT) Kim Văn - Kim Lũ, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai (Hà Nội) gồm bốn khối nhà: CT11, CT12A, CT12B, CT12C. Riêng tòa CT11 cao 40 tầng, ba tòa còn lại mỗi tòa cao 45 tầng, mỗi tầng có 24 căn hộ, tổng cộng khu đô thị có gần 4.000 căn hộ, nhưng lại chỉ một tầng hầm, chỉ để gửi xe máy cũng đã quá tải. Vì vậy, các gia đình có xe ô-tô đều phải gửi tại các bãi trông giữ xe không phép chung quanh khu đô thị. Nhiều ô-tô không tìm được chỗ gửi, thường xuyên đỗ tràn xuống lòng đường Nguyễn Xiển, gây ùn tắc, mất trật tự giao thông đô thị.

Đại diện UBND quận Hoàng Mai cho biết, sau khi có nhiều phương tiện thông tin truyền thông phản ánh về tình trạng các bãi trông giữ xe hoạt động không phép, UBND thành phố Hà Nội đã yêu cầu UBND quận kiểm tra xử lý dứt điểm. Thực hiện ý kiến chỉ đạo này, UBND quận Hoàng Mai đã chỉ đạo Công an quận, đội Thanh tra giao thông phối hợp UBND phường Đại Kim, Công an phường Đại Kim lập kế hoạch ra quân xử lý dứt điểm các bãi trông giữ xe không phép. UBND quận yêu cầu UBND phường thông báo kế hoạch đến các chủ bãi trông giữ xe, yêu cầu họ tự tháo dỡ, giải tán bãi trông giữ. Sau thời hạn, nếu không tự tháo dỡ, các lực lượng chức năng sẽ cưỡng chế. Từ ngày 21 đến 23-5 các lực lượng chức năng đã cưỡng chế ba bãi xe không phép tại khu vực Kim Văn - Kim Lũ. Tuy nhiên, quá trình thực hiện bị người dân phản ứng, do việc đóng cửa các bãi xe trên dẫn đến các hộ dân phải gửi xe, đỗ xe xa nơi ở, không thuận tiện trong quá trình đi lại. Hàng trăm ô-tô không tìm được chỗ đỗ, gây ra tình trạng nhốn nháo, ách tắc tại khu vực này suốt chiều tối 21-5. Nhiều người phản ứng gay gắt, cho rằng lực lượng chức năng đẩy người dân vào tình huống khó khăn, cho nên tập trung vây quanh các bãi xe, tràn xuống đường phản đối. Anh Lê Mạnh Hà ở tòa CT12A cho biết: “Việc giải tỏa các bãi trông giữ xe không phép trên đất dự án là đúng. Thế nhưng, cư dân không biết gửi xe ở đâu vì chung cư không có hầm để ô-tô. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị thành phố, quận, phường bố trí bãi đỗ xe cho cư dân KĐT, nhưng không được đáp ứng. Khi quy hoạch và cấp phép xây dựng dự án, vì sao các cơ quan chức năng không yêu cầu chủ đầu tư xây tầng hầm cho cư dân để xe theo quy định, để bây giờ dồn hết khó khăn cho người dân”.

Trong một vài ngày qua, cùng với việc phải đỗ xe vào bất cứ chỗ trống nào có thể, thậm chí cả ở nơi tập kết rác, cư dân KĐT Kim Văn - Kim Lũ cũng kiến nghị chính quyền khẩn trương rà soát các khu vực đất trống lân cận để quy hoạch bãi đỗ xe và cấp phép cho các tổ chức, cá nhân đủ yêu cầu mở các điểm trông giữ xe hợp pháp.

Theo UBND quận Hoàng Mai, căn cứ Quy hoạch phân khu đô thị H2-3, tỷ lệ 1/2.000 được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt tại Quyết định số 6665/QĐ-UBND ngày 3-12-2015, trên địa bàn phường Đại Kim được phê duyệt năm ô quy hoạch có chức năng bãi đỗ xe. Trong đó có dự án của Công ty cổ phần đầu tư và kinh doanh xuất nhập khẩu Vạn Thuận đang triển khai thi công xây dựng. Một dự án khác là bãi đỗ xe kết hợp cây xanh tại bờ phải sông Tô Lịch do Công ty TNHH một thành viên khai thác điểm đỗ xe Hà Nội làm chủ đầu tư, đang triển khai giải phóng mặt bằng. UBND quận Hoàng Mai đã yêu cầu UBND phường Đại Kim tuyên truyền vận động người dân trong thời gian đầu tư xây dựng hai bãi xe của Công ty Vạn Thuận và Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội, đề nghị người dân gửi xe tại các điểm trông giữ xe được cấp phép theo quy định. Bên cạnh đó, để giải quyết dứt điểm tình trạng trông giữ phương tiện không phép cũng như đáp ứng đủ nhu cầu đỗ xe cho nhân dân, quận Hoàng Mai đề nghị UBND thành phố Hà Nội có các chính sách thu hút nhà đầu tư tham gia đầu tư các ô quy hoạch bãi đỗ xe. Đối với các dự án đã giao chủ đầu tư nhưng chậm triển khai, đề nghị thành phố xem xét thu hồi giao các nhà đầu tư có năng lực triển khai thực hiện để bảo đảm hiệu quả, đồng bộ hạ tầng trên địa bàn.