Giải quyết kiến nghị của người dân từ cơ sở

Quận Hai Bà Trưng vừa tổ chức hội nghị tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với MTTQ, các tổ chức chính trị, xã hội và nhân dân trên địa bàn để lắng nghe, kịp thời giải quyết các kiến nghị của người dân.

Đại diện lãnh đạo quận Hai Bà Trưng trả lời các ý kiến tại buổi đối thoại.
Đại diện lãnh đạo quận Hai Bà Trưng trả lời các ý kiến tại buổi đối thoại.

Theo Quận ủy Hai Bà Trưng, trước khi tổ chức hội nghị đối thoại, MTTQ phối hợp HĐND, UBND, các tổ chức chính trị, xã hội của quận, UBND các phường nắm bắt dư luận xã hội, tổng hợp 36 ý kiến, kiến nghị của người dân. Sau đó Quận ủy, HĐND, UBND quận thống nhất chọn 26 ý kiến, kiến nghị thuộc ba lĩnh vực: quản lý đô thị, văn minh đô thị; công tác đầu tư xây dựng cơ bản và công tác tổ chức, cải cách hành chính để tiếp xúc, đối thoại trực tiếp tại hội nghị. UBND quận có báo cáo tiếp thu giải trình cụ thể các ý kiến của người dân.

Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Vũ Đại Phong cho biết, các ý kiến, kiến nghị của người dân tập trung vào những vấn đề rất thiết thực, cụ thể, như việc bóng đèn chiếu sáng bị hỏng, không được thay thế kịp thời; việc bố trí các điểm tập kết rác thải chưa phù hợp hay tình trạng người dân đổ rác không đúng giờ, để rác không đúng địa điểm gây ô nhiễm môi trường, nhếch nhác đô thị. Đáng chú ý, người dân rất quan tâm đến việc kiện toàn tổ dân phố.

UBND quận đã rà soát trên địa bàn quận có sáu tổ dân phố có từ 450 hộ dân trở lên, 18 tổ dân phố có từ 225 đến dưới 450 hộ dân và 736 tổ dân phố có từ 225 hộ dân trở xuống. UBND quận đã xây dựng kế hoạch triển khai đối với 20 phường, trong đó yêu cầu các phường xây dựng đề án trình HĐND phường xem xét việc sáp nhập các tổ dân phố hiện có quy mô dưới 225 hộ dân với các tổ dân phố liền kề, bảo đảm số hộ dân lớn hơn, nhưng đồng thời cần xem xét, tính toán điều kiện cụ thể để có phương án phù hợp đối với từng khu vực. Trong lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản, người dân phản ánh việc sửa chữa, nâng cấp tuyến đường chân đê Nguyễn Khoái, đoạn từ Vân Đồn đến Vạn Kiếp; nạo vét hệ thống thoát nước từ dốc Vạn Kiếp đến ngõ 53 Nguyễn Khoái, ngõ 66 phố Yên Lạc, ngõ 454 phố Minh Khai…

Tại buổi đối thoại, đại diện cử tri phường Bạch Đằng cho biết, cử tri rất vui mừng, phấn khởi trước những kết quả quận đạt được trong năm qua, trong đó nổi bật là thu ngân sách chín tháng năm 2019 đạt gần 8.000 tỷ đồng, đạt 70% so với dự toán, tăng 30% so với cùng kỳ năm 2018. Trong các buổi tiếp xúc cử tri với người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trước đây, các ý kiến, kiến nghị của cử tri đều được tổng hợp, ghi nhận và nhiều việc được giải quyết dứt điểm, đáp ứng mong mỏi của người dân.

Cử tri phường Bạch Đằng cũng cho biết, thời gian qua, khu tập thể K9, ngõ 49 Nguyễn Khoái thường xuyên bị ngập úng. Công ty thoát nước đã tiến hành nạo vét đường ống thoát nước, khơi thông dòng chảy, nhưng do hệ thống cốt nền khu dân cư thấp, hệ thống cống đầu tư lâu ngày đã xuống cấp cho nên bị ngập úng, ảnh hưởng môi trường, sinh hoạt của người dân. UBND quận đã có phương án cải tạo, thay thế hệ thống thoát nước mới, nhưng để dự án có thể triển khai ngay, cử tri đề nghị quận tổ chức khảo sát, lập dự án thi công.

Người dân sẵn sàng đóng góp kinh phí cùng với quận thực hiện dự án để khắc phục triệt để tình trạng úng ngập. Đại diện cử tri khu dân cư số 9, phường Quỳnh Mai cho biết: Tại hội nghị tiếp xúc cử tri của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền phường, một số ý kiến cử tri phản ánh việc một số hộ dân trên địa bàn phường nợ đọng thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, đây là khoản thu được điều tiết 100% ngân sách phường, gây ảnh hưởng đến nguồn thu của các phường. Chi cục Thuế quận cần có biện pháp giải quyết dứt điểm, tránh tình trạng một số người dân cố tình chây ỳ không nộp, bởi càng để lâu số tiền nợ đọng càng lớn.

Sau khi lắng nghe các ý kiến, kiến nghị của người dân, lãnh đạo Quận ủy, UBND quận Hai Bà Trưng đã trực tiếp giải đáp, trả lời nhiều nội dung; đồng thời yêu cầu đại diện các phòng, ban, ngành liên quan tiếp tục tổng hợp, trả lời. Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Đinh Thị Lan Duyên cho biết, ba lĩnh vực được lựa chọn để tiếp xúc, đối thoại trực tiếp và những vấn đề mà người dân phản ánh, trao đổi sẽ được lãnh đạo quận và các cơ quan chức năng quận trả lời cụ thể, xác đáng. Những vấn đề cần có thời gian xác minh, làm rõ, lãnh đạo quận sẽ giao các cơ quan chức năng nghiên cứu biện pháp giải quyết thấu đáo, kịp thời, bảo đảm chất lượng, tiến độ, đáp ứng tâm tư, nguyện vọng của người dân.