Du lịch biển đảo hút khách du lịch

Khi nắng hè bắt đầu gay gắt cũng là thời điểm mùa du lịch biển bắt đầu sôi động. Rất nhiều người tìm đến những vùng biển để hòa mình trong dòng nước mát, tận hưởng không khí trong lành của đại dương, vui chơi trên những bờ biển trải dài để xóa tan những mệt mỏi, nóng nực của ngày hè. Theo ghi nhận, du lịch biển đảo đang có sức hút đối với người dân Thủ đô và trở thành lựa chọn hàng đầu của khách trong mùa hè này.

 Ðảo Cô Tô (Quảng Ninh), điểm đến hấp dẫn khách du lịch trong dịp hè.
Ðảo Cô Tô (Quảng Ninh), điểm đến hấp dẫn khách du lịch trong dịp hè.

Nước ta có đường bờ biển trải dài với những bãi biển đẹp, trong đó nhiều bãi biển được các trang du lịch danh tiếng thế giới bình chọn là những bãi biển đẹp nhất thế giới, trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách trong những ngày hè. Có điểm du lịch biển thu hút từ vài trăm nghìn đến cả triệu du khách trong mỗi mùa du lịch. Vài năm trở lại đây, khi những bãi biển trở nên quá quen thuộc thì du lịch biển đảo trở thành nơi khám phá lý tưởng của khách du lịch, nhất là các nhóm khách trẻ. Dù quãng đường di chuyển không hề dễ dàng, phải đi tàu biển hoặc ca-nô để ra đảo, nhưng điều đó không làm nản lòng những người thích khám phá những nơi mới, lạ. Những hòn đảo xinh đẹp thường sở hữu những bãi tắm nước xanh trong, cát vàng mịn, sạch sẽ và rất thơ mộng là những ưu thế để hấp dẫn du khách. Mặc dù dịch vụ ở nhiều đảo chưa đồng bộ, nhưng do thời gian lưu trú tại đảo không lâu, đảo lớn thường được mọi người lưu trú từ hai đến ba ngày, đảo nhỏ thường đi trong ngày. Những đảo được nhiều khách du lịch chọn làm điểm đến là Cô Tô, Quan Lạn (Quảng Ninh), Cát Bà (Hải Phòng), Phú Quốc (Kiên Giang), Côn Ðảo (Bà Rịa - Vũng Tàu), Phú Quý (Bình Thuận), Lý Sơn (Quảng Ngãi). Gần đây, nhiều du khách thích thú đến với những đảo mới như: Bình Ba (Khánh Hòa), Nam Du (Kiên Giang), Kỳ Co (Bình Ðịnh)…

Chị Nguyễn Hòa An, trú tại phố Nguyễn An Ninh (quận Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, chị cùng nhóm bạn chọn đảo Bình Ba làm nơi khám phá, nghỉ dưỡng trong mùa hè này. Ðảo Bình Ba nổi tiếng đẹp bởi sự hoang sơ, nhiều bãi biển có cát trắng, nước trong veo, thiên nhiên yên bình. Ðến đây, du khách sẽ được ngắm bình minh tuyệt đẹp ở Bãi Chướng, tận hưởng cảnh hoàng hôn ở Bãi Nồm và thỏa thích tắm biển ở Bãi Nhà Cũ. Người dân trên đảo thân thiện, hải sản tươi ngon, giá cả hợp lý cũng là điều thu hút khách du lịch.

Theo khảo sát tại các công ty lữ hành Hà Nội, lượng khách đặt tua đi biển đảo năm nay tăng hơn so với mọi năm. Do mùa du lịch hè trải dài nhiều tháng, cho nên các tua du lịch đảo cơ bản đáp ứng nhu cầu của du khách, không có hiện tượng cháy tua, cháy vé. Giá cả các tua du lịch biển đảo cơ bản hợp lý, phù hợp với điều kiện của nhiều khách hàng. Bên cạnh những khách đặt tua trọn gói, nhiều người chỉ đặt phòng khách sạn và vé vận chuyển để chủ động trong hành trình tham quan theo sở thích.

Bà Dương Mai Lan, Giám đốc Công ty cổ phần dịch vụ lữ hành Thuận An (Ascend Travel) cho biết, trong những năm gần đây khi cơ sở hạ tầng ngày càng hoàn thiện, các sản phẩm du lịch biển đảo đa dạng và thêm nhiều dịch vụ gia tăng khiến du khách không chỉ đến một lần mà còn muốn quay trở lại nữa.

Theo ông Nguyễn Tiến Ðạt, Phó Giám đốc Công ty Du lịch TransViet, khách du lịch đặt tua biển đảo có hai xu hướng chính. Thứ nhất, đi du lịch biển đảo tại khu nghỉ dưỡng gắn với trải nghiệm khu vui chơi giải trí. Như ở Ðà Nẵng, hoặc Nam Hội An phát triển các resort lớn tạo điểm đến mới; tại Phú Quốc có resort đẹp, có dịch vụ tốt đáp ứng nhu cầu vui chơi, nghỉ dưỡng của gia đình hoặc nhóm khách. Ở Hạ Long, từ khi có công viên Hạ Long lượng khách tăng mạnh, vì mang đến nhiều loại hình giải trí khác nhau, các dịch vụ khác nhau rất phù hợp với gia đình hoặc các đoàn khách có trẻ nhỏ. Xu hướng thứ hai, khách thường tìm đến vùng biển mới, còn hoang sơ, chưa nhiều người biết đến như đảo Lý Sơn, một số đảo ở Phú Quốc, Nha Trang, hoặc một số vùng biển ở Ninh Thuận.

Các chuyên gia về du lịch cũng khuyến cáo, ở các thành phố biển nổi tiếng, các dịch vụ đáp ứng đủ nhu cầu của khách, nhưng khi khám phá các vùng biển đảo mới, du khách cần tìm hiểu kỹ thông tin, kiểm tra dịch vụ tại nơi đó, chủ động chuẩn bị những nhu yếu phẩm phục vụ những ngày trên đảo. Nhất là khi đi đảo cần theo dõi thời tiết vì nếu có mưa to gió lớn, biển động thì khách không thể tắm biển, đi ra đảo hoặc trở về đất liền được.