Dấu ấn văn hóa lịch xuân

Cứ đến dịp cuối năm, người dân thành phố lại chờ đợi những sản phẩm độc đáo từ các nhà làm lịch. Ðậm chất văn hóa truyền thống, mềm mại trong từng bức tranh dù chụp hay vẽ, lịch xuân giờ không chỉ là công cụ đơn thuần để xem ngày tháng mà còn là sản phẩm văn hóa công phu với những thông tin gần gũi, truyền cảm hứng cho người xem.

Khách hàng lựa chọn lịch tại cửa hàng của Công ty cổ phần Văn hóa Văn Lang.
Khách hàng lựa chọn lịch tại cửa hàng của Công ty cổ phần Văn hóa Văn Lang.

Năm nay, Công ty Lịch xuân Phương Nam tiếp tục mang đến bất ngờ cho người mua khi đầu tư bộ lịch độc đáo về làng nghề Việt. Không sử dụng hình chụp, bốn họa sĩ lành nghề được chọn để tỉ mỉ từng nét vẽ với mong muốn gửi trọn vẹn "phần hồn" của những làng nghề truyền thống mà ít người biết đến. Hơn 120 bức tranh với những gam mầu bắt mắt, cách phối ấn tượng khiến người mua tưởng mình đang dự một triển lãm hội họa về văn hóa truyền thống chứ không phải xem lịch tại nhà. Bên cạnh những làng nghề quen thuộc như gốm Bàu Trúc, gốm Bát Tràng hay tranh dân gian Ðông Hồ, làng nghề lồng đèn Hội An, Lịch xuân Phương Nam còn đi sâu vào làng quê Việt, nơi có rất nhiều làng nghề đang đứng trước nguy cơ thất truyền để lan tỏa mong ước lưu giữ những nét đẹp văn hóa.

Hình ảnh về các làng nghề đều được tái hiện: làm chiếu ở Ðồng Tháp, bánh tráng ở Cần Thơ, khô cá ở An Giang, nón lá ở Thừa Thiên Huế, giấy dó ở Nghệ An, tương bần ở Hưng Yên cùng rất nhiều làng nghề truyền thống khác trải dài trên mảnh đất hình chữ S đẹp đến thổn thức trên nền mầu nước hài hòa. Mỗi trang kèm theo những trích dẫn ngắn giúp người xem có thêm thông tin về làng nghề mà đôi khi họ chưa nghe qua lần nào. "Việt Nam mình có nhiều làng nghề rất hay. Có những làng nghề vài trăm năm vẫn âm thầm được truyền trao nhưng không nhiều người biết thì vô cùng đáng tiếc. Vậy nên chúng tôi muốn chăm chút từng tờ lịch để người xem không chỉ thấy đẹp mà còn thấy bổ ích vì có thêm thông tin về những nơi lưu giữ văn hóa. Không chỉ đầu tư sưu tầm các làng nghề, chỉn chu trong từng nét vẽ mà chúng tôi còn chăm chút về phần nội dung giới thiệu. Ðây như món quà văn hóa dành tặng người yêu lịch dù biết rằng số tiền bán lịch không thể bù lại phần chi phí đầu tư", bà Ðặng Thiên Thư, Giám đốc Công ty Lịch xuân Phương Nam cho biết.

Bên cạnh bộ lịch "Làng nghề Việt", năm nay, Lịch xuân Phương Nam còn mang đến thị trường hai bộ lịch ấn tượng khác về chủ đề văn hóa là "Ca dao quê mình" và "Món ngon quê nhà" với cách thể hiện mới lạ. Những câu ca dao quen thuộc được thể hiện trên nền tranh vẽ trong trẻo, đậm chất làng quê như cuốn sách tranh mà mỗi trang là cả miền ký ức của người xem. Các món ngon dân dã như canh chua điên điển cá linh, mắm kho bông súng, cá lóc nướng trui, cá trê rau đắng hay đơn giản như canh rau muống, cà dầm tương cũng trở nên thi vị hơn khi phối hợp với ca dao trên trang lịch thơm mùi giấy mới. Hình ảnh "Sài Gòn hồi đó" với xe ôm, bánh mì, hẻm nhỏ hẻm to, vỉa hè đầy quán xá hay những món miễn phí lạ kỳ cũng là bộ lịch khiến nhiều người thích thú.

Cùng với "Việt Nam quê hương tôi", "Xanh trong yêu thương", mùa lịch năm nay, nhà lịch Văn Lang trình làng một bộ lịch đầy màu hoài niệm mang tên "Món ăn dân dã để đời". Phở, bún mọc, nem rán Hà Nội, gỏi cuốn, bánh mì Sài Gòn cùng nhiều món ăn gây thương nhớ khác tại các vùng miền lần lượt xuất hiện trong từng trang lịch rực rỡ sắc mầu đủ khiến ai đó vô tình lật ra chỉ muốn quay về nhà ăn bữa cơm gia đình với những người thân yêu. Bà Kiều Minh Phụng, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Văn hóa Văn Lang chia sẻ: "Ði đâu, ăn cao lương mỹ vị thế nào rồi lòng mỗi người vẫn vấn vương những món ăn từ thời thơ bé, những món ăn quê nhà. Có những món ăn luôn được nhắc nhớ vì gói gọn hương vị ngày xưa. Chế biến đơn giản, tùy hứng và chẳng cần nhiều tiền mua, nhưng chính sự dân dã đó lại khiến chúng ta khó quên. Chúng tôi muốn gửi tặng người mua những ký ức đẹp đẽ về văn hóa ẩm thực truyền thống vì tin rằng dù có ở đâu trong tim mỗi người vẫn là hình ảnh ấm áp của quê nhà".

Với khoảng 1,3 triệu bản in cho hơn 100 mẫu lịch, năm nay Công ty lịch An Hảo tiếp tục mang đến thị trường nhiều sản phẩm chất lượng. Ðại diện công ty cho biết: Ðến thời điểm hiện tại, hơn 90% số lịch đã được tiêu thụ, nhiều đầu lịch được tái bản nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng đang dần hồi phục sau dịch Covid - 19. Ngoài các đề tài truyền thống như ẩm thực và sức khỏe, cây thuốc và sức khỏe, tài lộc cát tường, di sản thế giới, Việt Nam tươi đẹp, cuộc sống muôn màu, năm 2021, lịch An Hảo có thêm hai sản phẩm văn hóa đặc biệt là "Môi trường xanh của chúng ta" và "Sản vật Việt Nam và những điểm đến ấn tượng". Mỗi sản vật đi kèm một địa danh tạo nên bức tranh sinh động với những điểm đến ấn tượng khắp mọi vùng miền. Mỗi sản vật gắn liền với tên đất, tên làng, với quê hương xứ sở, đi vào ca dao, tục ngữ, trở thành đại diện văn hóa của cả một vùng. Người xem như đang tham gia một chuyến xuyên Việt để tìm hiểu những món ngon. Ðây là lần đầu tiên An Hảo chọn đưa sản vật mọi miền vào lịch với mong muốn quảng bá đặc sản đặc trưng của nước ta đến gần hơn với mọi người.

Thị trường lịch xuân đang sôi động với những tín hiệu khả quan sau thời gian dài lo âu ảnh hưởng của dịch Covid-19. Dù rất khó khăn và phải tính toán kỹ lưỡng phương án kinh doanh trong một năm đầy biến động, thế nhưng điều đáng mừng là các nhà làm lịch đều chọn đầu tư chất lượng để lưu dấu thương hiệu. Chọn gắn với văn hóa dân tộc, chọn quay về nét đẹp truyền thống, điều mà các đơn vị làm lịch thể hiện tốt nhất đó chính là lan tỏa những giá trị độc đáo đến cộng đồng.

Bài và ảnh: GIA MỸ