Còn tình trạng xe khách lơ là phòng, chống dịch Covid-19

NDO -

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã yêu cầu các bến xe, các đơn vị kinh doanh xe khách phải thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch bệnh.

Xe khách Hải Âu BKS 16M-8452
Xe khách Hải Âu BKS 16M-8452

Khảo sát thực tế cho thấy, hầu hết các đơn vị đều thực hiện nghiêm túc quy định. Phần lớn các bến xe, nhà xe đều bố trí cồn sát khuẩn, nhắc nhở hành khách đeo khẩu trang, khai tờ khai y tế....

Tại cửa soát vé vào các bến xe Giáp Bát, Mỹ Đình, Yên Nghĩa hay Gia Lâm, nhân viên nhắc nhở hành khách đeo khẩu trang, ngồi giãn cách, rửa tay bằng dung dịch khử khuẩn. Nhân viên tạp vụ lau chùi ghế ngồi, cửa ra vào trong nhà chờ của bến xe bằng nước pha dung dịch diệt khuẩn. Nhiều nhà xe đo thân nhiệt, đề nghị hành khách sát khuẩn tay, khai báo y tế trước khi bước lên xe...

Trong bến xe, công tác phòng, chống dịch khá nghiêm túc, tuy nhiên theo phản ánh, khi ra khỏi bến, có tình trạng nhà xe thực hiện còn hình thức. Để chứng thực, chúng tôi đã lên ngẫu nhiên xe khách Hải Âu biển số 16M-8452 tại bến xe Gia Lâm để đi Thái Bình vào khoảng 9 giờ 30 phút sáng 15-2.

Sau khi rời bến xe Gia Lâm, xe khách dừng đón thêm một số khách từ cổng bến đến đầu quốc lộ 5 trước khi lên đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Điều đáng nói là những hành khách lên sau này đều không được khai báo y tế, không được rửa tay bằng dung dịch khử khuẩn, không nhận được bất cứ hướng dẫn nào về các biện pháp phòng chống dịch. Hành khách cũng ngồi tùy ý, chẳng hề tuân theo bất cứ quy định về khoảng cách nào.

Trên hành trình, hành khách  xuống xe từ huyện Vĩnh Bảo (Hải Phòng) đến Quỳnh Phụ, Đông Hưng (Thái Bình) và nếu không may có người liên quan đến Covid-19 thì rất khó để truy vết, hậu quả sẽ khó lường. 

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, bên cạnh sự tự giác của các đơn vị vận tải hành khách, đề nghị các cơ quan chức năng cũng tăng cường kiểm tra, xử lý đối với những trường hợp phòng, chống dịch chưa nghiêm túc hoặc thực hiện hình thức theo kiểu "cho có".