Chuẩn bị chu đáo kỳ thi THPT quốc gia

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 diễn ra từ ngày 25 đến 27-6 để xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng. TP Hà Nội yêu cầu lãnh đạo các quận, huyện và một số sở, ngành quan tâm, rà soát cơ sở vật chất, chuẩn bị mọi điều kiện phục vụ tốt nhất cho kỳ thi.

Học sinh dự Kỳ thi THPT quốc gia 2017 tại Hội đồng thi Trường THPT Phan Huy Chú, quận Đống Đa.
Học sinh dự Kỳ thi THPT quốc gia 2017 tại Hội đồng thi Trường THPT Phan Huy Chú, quận Đống Đa.

Năm 2018, Hà Nội có gần 80 nghìn thí sinh đăng ký tham dự kỳ thi THPT quốc gia, gồm gần 75 nghìn thí sinh lớp 12 và gần 5 nghìn thí sinh tự do. Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Hà Nội đã bố trí 123 điểm thi với 3.363 phòng thi với đầy đủ các điều kiện cần thiết. Theo kế hoạch, sẽ có gần 7.800 người được huy động tham gia coi thi, trong đó, một nửa số này là cán bộ, giảng viên của 10 trường đại học trên địa bàn, số còn lại là giáo viên các trường phổ thông. Ngoài ra còn có hơn 1.200 người được phân công làm công tác phục vụ và bảo đảm an toàn cho các điểm thi.

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội Phạm Văn Đại cho biết, Sở đã phối hợp cùng Công an thành phố, Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy thành phố, Sở Xây dựng; UBND các quận, huyện, thị xã xây dựng chi tiết kế hoạch tổ chức kỳ thi, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các phòng chức năng có phương án xử lý, kịp thời khắc phục các tình huống xảy ra; chuẩn bị về con người, cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật phục vụ kỳ thi. Ngoài ra, lãnh đạo Sở GD-ĐT cũng lưu ý các đơn vị phải có phương án chống ùn tắc giao thông, đề phòng dông lốc làm tốc mái, mưa dột ở phòng thi, ngập nước cục bộ tại các điểm thi. Phương án bảo đảm điện tại các điểm thi cũng được triển khai, trong đó gồm cả phương án dự phòng cho các hoạt động của Hội đồng thi, phục vụ Ban in sao đề, coi thi và chấm thi… Đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, UBND quận, huyện, thị xã và trường đại học tại Hà Nội cho biết, đã có kế hoạch, chuẩn bị về nhân lực, cơ sở vật chất phục vụ tốt nhất cho kỳ thi. Phó Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội Nguyễn Hoàng Hải cho biết, với 35 điểm thi, đến thời điểm này đơn vị đã huy động 1.145 cán bộ làm công tác coi thi; kiến nghị Sở GD-ĐT Hà Nội sớm phát tài liệu hướng dẫn làm thi để triển khai phổ biến tới cán bộ, giám thị. Là trường có số điểm thi lớn thứ hai, Trường đại học (ĐH) Bách khoa Hà Nội cũng đã cử 800 cán bộ tham gia công tác coi thi. “Các điểm thi của trường nằm trên địa bàn năm quận, bốn huyện kéo dài từ Mê Linh đến Phú Xuyên. Đến nay cơ sở vật chất đã chuẩn bị xong, công tác chuẩn bị cho kỳ thi cũng đã hoàn tất” - đại diện Trường ĐH Bách khoa Hà Nội cho biết.

Theo báo cáo của đại diện Công an thành phố, trong quá trình rà soát công tác chuẩn bị cho các kỳ thi, lực lượng công an đã phát hiện một số đối tượng mua bán, tàng trữ các thiết bị gian lận công nghệ cao. Do vậy, Công an thành phố đề nghị các cán bộ, giảng viên, giáo viên tham gia công tác coi thi quan tâm vấn đề này để kịp thời phát hiện, ngăn chặn hành vi gian lận tại kỳ thi.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý, Trưởng ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia TP Hà Nội nhấn mạnh, trong kỳ thi THPT quốc gia 2018, Hà Nội là địa phương có quy mô tổ chức thi lớn, với gần 80 nghìn thí sinh; điều động gần 7.800 cán bộ làm thi. Phó Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu Sở GD - ĐT Hà Nội phối hợp các ngành: điện lực, y tế, giao thông,… triển khai các phương án bảo đảm mọi điều kiện cho kỳ thi. Trưởng các điểm thi phải phổ biến kỹ quy chế đến từng cán bộ, giám thị làm công tác coi thi. Công an thành phố rà soát, phối hợp Sở Giao thông vận tải hướng dẫn, phân luồng, không để ách tắc giao thông trước, trong và sau kỳ thi... Đặc biệt, Sở GD - ĐT cần lưu ý, chỉ đạo các trường tổ chức cho học sinh ôn tập tốt để các em đạt kết quả cao trong kỳ thi này.