Chuẩn bị chu đáo cho ngày bầu cử

Cho đến nay, các nội dung công việc liên quan công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 của TP Hà Nội được thực hiện nghiêm túc, kịp thời, đúng quy trình, tiến độ, bảo đảm chặt chẽ, thống nhất, dân chủ. Phóng viên Báo Nhân Dân đã có cuộc trao đổi với Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội VŨ THU HÀ (trong ảnh), đại diện cơ quan thường trực của Ủy ban Bầu cử TP Hà Nội về kết quả công tác chuẩn bị bầu cử tại thành phố.

Lãnh đạo thành phố Hà Nội kiểm tra công tác bầu cử trên địa bàn quận Cầu Giấy. Ảnh: HẢI YẾN
Lãnh đạo thành phố Hà Nội kiểm tra công tác bầu cử trên địa bàn quận Cầu Giấy. Ảnh: HẢI YẾN

Phóng viên (PV): Là cơ quan thường trực của Ủy ban Bầu cử TP Hà Nội, Sở Nội vụ đã tham mưu cho Ủy ban Bầu cử thành phố chỉ đạo tổ chức thực hiện cuộc bầu cử như thế nào, thưa đồng chí?
 
 Đồng chí VŨ THU HÀ: Xác định công tác tổ chức thành công cuộc bầu cử là nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2021, là cơ quan thường trực của Ủy ban Bầu cử (UBBC) thành phố, Sở Nội vụ chủ động tham mưu cho UBBC thành phố chỉ đạo triển khai công tác bầu cử bảo đảm dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm. Với vai trò của cơ quan nghiệp vụ, Sở đã tham mưu cho UBND thành phố ban hành Chỉ thị về thực hiện cuộc bầu cử; các quận, huyện, thị xã cũng ban hành nhiều văn bản chỉ đạo công tác bầu cử, bảo đảm triển khai đồng bộ, sâu rộng. Căn cứ quy định của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND, kế hoạch công tác bầu cử được xây dựng ngay từ đầu tháng 1-2021, xác định rõ lịch trình, tiến độ, mốc thời gian hoàn thành, nội dung công việc cụ thể, cơ quan chịu trách nhiệm. Sau khi Thường trực Thành ủy Hà Nội tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai công tác bầu cử, Sở chủ động xây dựng hệ thống tài liệu, hướng dẫn và các bộ mẫu văn bản về công tác bầu cử gửi các đơn vị, giúp định hình khối lượng công việc chuẩn bị bầu cử, tiến độ, từ đó chủ động thực hiện. Chế độ báo cáo định kỳ về nội dung, tiến độ công tác bầu cử được duy trì nghiêm túc, trên cơ sở đó, Sở Nội vụ nắm bắt kết quả từ cơ sở và tham mưu chỉ đạo phù hợp, sát thực tiễn. Các đơn vị, địa phương đều “thuộc bài”, triển khai thuận lợi, tuy nhiên, Sở Nội vụ vẫn thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở kịp thời để các nội dung công việc luôn bảo đảm chất lượng, đúng tiến độ.

Chuẩn bị chu đáo cho ngày bầu cử -0

 PV: Với vai trò của cơ quan nghiệp vụ, công tác tập huấn nghiệp vụ bầu cử được triển khai ra sao?
 
 Đồng chí VŨ THU HÀ: Không chỉ ban hành đầy đủ văn bản, hướng dẫn, Sở Nội vụ chú trọng tập huấn nghiệp vụ bầu cử, với cách làm không dàn trải, tập trung cho đầu mối là Phòng Nội vụ các quận, huyện, thị xã, sau đó các đơn vị này có trách nhiệm tiếp tục triển khai cho đội ngũ tham gia công tác bầu cử ở địa phương mình. Bám sát tiến độ công tác bầu cử, đến nay, Sở đã tổ chức ba hội nghị tập huấn theo từng nội dung, giai đoạn, với phương châm “cầm tay chỉ việc”, cấp phát đầy đủ tài liệu, hướng dẫn kỹ lưỡng nghiệp vụ và giải đáp mọi thắc mắc về công tác bầu cử. Các cán bộ dự tập huấn chủ động nghiên cứu tài liệu, tập trung lắng nghe, nắm bắt nội dung công việc, nghiệp vụ để thực hiện hiệu quả. Các thắc mắc trong quá trình triển khai thực tiễn tại cơ sở cũng được giải đáp, trao đổi kịp thời. Phản hồi từ cơ sở cho thấy việc triển khai thuận lợi, không có nhiều vướng mắc.
 
 PV: Việc tăng cường kiểm tra, giám sát, nắm bắt vướng mắc, kiến nghị của các đơn vị, cơ sở để khắc phục vấn đề phát sinh, góp phần tổ chức thành công cuộc bầu cử được Sở Nội vụ thực hiện ra sao, thưa đồng chí?
 
 Đồng chí VŨ THU HÀ: Công tác kiểm tra, giám sát được Sở Nội vụ chú trọng, góp phần kịp thời phát hiện, chấn chỉnh thiếu sót, nâng cao chất lượng công tác bầu cử. Để tập trung sự lãnh đạo, chỉ đạo, tránh chồng chéo, thành phố đã thành lập 15 đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo bầu cử kết hợp với UBBC thành phố để kiểm tra toàn diện công tác bầu cử. Nếu như đợt kiểm tra đầu tiên tại cơ sở chủ yếu nắm bắt tình hình qua báo cáo của các quận, huyện, thị xã trên cơ sở tổng hợp kết quả từ các phường, xã, thị trấn; thì sắp tới, các đoàn kiểm tra xuống tận khu vực bỏ phiếu, kiểm tra trực tiếp cơ sở vật chất, việc niêm yết danh sách cử tri, danh sách ứng cử viên, trang trí, tuyên truyền…
 
 PV: Chỉ còn hai tuần nữa là tới ngày bầu cử. Đồng chí có thể cho biết về kết quả công tác triển khai đến thời điểm này và phương hướng sắp tới?
 
 Đồng chí VŨ THU HÀ: Thời gian qua, thành phố đã thành lập các tổ chức phụ trách bầu cử theo đúng quy định; công tác tiếp nhận, bàn giao hồ sơ người ứng cử và các hội nghị hiệp thương, lấy ý kiến nhận xét, tín nhiệm nơi cư trú thực hiện bảo đảm thời gian, tiến độ theo kế hoạch. Các nội dung thông tin và điều kiện ứng cử được công bố đầy đủ, công khai, việc tiếp nhận hồ sơ ứng cử bảo đảm bình đẳng với tất cả người ứng cử, không có sự phân biệt giữa người được giới thiệu ứng cử hay người tự ứng cử.
 
 Đến nay đã lựa chọn, lập danh sách người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV gồm 37 người; ứng cử đại biểu HĐND thành phố khóa 16 gồm 160 người; ứng cử đại biểu HĐND quận, huyện, thị xã gồm 1.748 người; ứng cử đại biểu HĐND cấp xã gồm 18.136 người. Niêm yết danh sách cử tri theo quy định, sơ bộ toàn thành phố có 5.441.214 cử tri. Công tác tuyên truyền, thông tin bầu cử được triển khai sâu rộng; việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân về công tác bầu cử, về những người ứng cử được chú trọng, bảo đảm đúng quy định. Để tạo điều kiện cho cử tri nắm rõ tiểu sử các ứng cử viên, bầu chọn những người thật sự xứng đáng là đại biểu dân cử, Sở Nội vụ đã đề xuất với UBBC thành phố in toàn bộ trích ngang lý lịch của người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND thành phố theo từng đơn vị bầu cử, phát sớm đến từng hộ gia đình. Qua đó, các cử tri có điều kiện nghiên cứu, trao đổi, để đưa ra quyết định lựa chọn.
 
 PV: Xin cảm ơn đồng chí!