Bình chọn hàng Việt Nam yêu thích

Ban Chỉ đạo Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam TP Hà Nội đang tích cực triển khai Chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2020. Đây là giải pháp thiết thực nhằm hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp trong nước quảng bá thương hiệu sản phẩm, tiếp cận thị trường trong nước, nhất là trong bối cảnh hoạt động xuất khẩu gặp khó khăn do dịch Covid-19.

Hàng sản xuất trong nước được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn khi mua sắm.
Hàng sản xuất trong nước được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn khi mua sắm.

Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan nhận định: “Thị trường thế giới biến động do dịch Covid-19, các đơn hàng xuất khẩu tạm dừng, các doanh nghiệp trong nước phải chuyển hướng, dành mọi sự ưu tiên cho thị trường trong nước với hơn 90 triệu người dân”. Trước tình hình đó, TP Hà Nội đã đẩy mạnh các hoạt động kích cầu tiêu dùng hàng trong nước, trong đó có việc triển khai Chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích”. Chương trình nhằm nâng cao nhận thức cho các doanh nghiệp sản xuất hàng hóa có chất lượng cao, khẳng định thương hiệu. Đồng thời, tuyên truyền nâng cao niềm tự hào về hàng Việt Nam trong nhân dân.

Năm nay, chương trình tiếp tục được mở rộng đối tượng tham gia với 12 nhóm sản phẩm, dịch vụ, cải tiến và cập nhật các hình thức bình chọn, tôn vinh các sản phẩm của doanh nghiệp được người tiêu dùng bình chọn, giúp người tiêu dùng nhận biết được các sản phẩm Việt Nam tốt, uy tín, chất lượng, phù hợp. Các sản phẩm dịch vụ tham gia chương trình phải là sản phẩm dịch vụ mới và không bao gồm các sản phẩm đã được bình chọn qua các năm trước.

Theo Ban Tổ chức, từ nay đến hết ngày 30-9-2020, chương trình sẽ công bố danh sách sản phẩm bình chọn và tổ chức bình chọn trực tuyến qua trang điện tử binhchonhangviet.com.vn. Trong tháng 9-2020 sẽ tổ chức bình chọn trực tiếp tại các địa điểm công cộng, các hội chợ, doanh nghiệp đồng thời tổ chức giải đáp thông tin chương trình trên tổng đài 024.1081. Sau khi tiến hành chấm điểm và báo cáo kết quả bình chọn cho Ban Chỉ đạo cuộc vận động, chương trình sẽ tổ chức Lễ Tôn vinh các sản phẩm Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích năm 2020; tổ chức khu trưng bày, giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ được người tiêu dùng yêu thích bình chọn tại khu nhà Bát Giác, Vườn hoa Lý Thái Tổ (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). 

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Anh Tuấn cho biết, năm 2019, chương trình đã có 105 doanh nghiệp của 11 ngành hàng tham gia với 205 sản phẩm, dịch vụ đăng ký bình chọn, tăng 41,9% về lượng doanh nghiệp và 4,1% số lượng sản phẩm so với năm trước. Công tác tổ chức bình chọn được Ban Tổ chức triển khai đồng bộ thông qua hai hình thức gồm: Bình chọn trực tuyến trên trang điện tử: binhchonhangviet.com.vn và bình chọn trực tiếp tại các điểm công cộng, hội chợ chuyên về hàng hóa Việt Nam như: Phố đi bộ Hồ Gươm, Hội chợ Hàng Việt Nam năm 2019, các siêu thị Sài Gòn Co.opmart, BigC, V+ Hòa Bình… Sau hơn một tháng triển khai, đã có 72.743 lượt bình chọn từ người tiêu dùng cho các sản phẩm, dịch vụ tham gia, trong đó có 56.074 lượt bình chọn trên 4.000 phiếu bình chọn trực tiếp và 16.669 lượt bình chọn trực tuyến qua trang web của Chương trình, tăng 73,5% so với năm 2018.

Các sản phẩm được bình chọn năm 2020 sẽ được Ban Tổ chức trao giấy chứng nhận, được sử dụng danh hiệu “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” trong việc truyền thông, quảng bá cho sản phẩm và được tham gia trưng bày, giới thiệu trên các ấn phẩm, các hội chợ, triển lãm thương mại của thành phố. Đại diện Công ty cổ phần Dây và Cáp điện CADI-SUN cho biết, danh hiệu “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” là một điểm cộng lớn cho sản phẩm hàng hóa. Với mong muốn tiếp tục có được sự tin yêu của người tiêu dùng, lọt tốp thương hiệu được bình chọn, đơn vị đã luôn chú trọng cải tiến, đầu tư dây chuyền thiết bị hiện đại để nâng cao chất lượng sản phẩm, đa dạng hóa chủng loại, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường. 

Để chương trình bình chọn Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích năm 2020 đạt hiệu quả, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP Hà Nội đề nghị các quận, huyện, thị xã, các hiệp hội doanh nghiệp phối hợp, đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền để các doanh nghiệp đăng ký sản phẩm tham gia chương trình và người tiêu dùng biết, tham gia bình chọn hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích.