Bảo đảm an toàn phòng dịch trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành kế hoạch tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn cho kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ diễn ra từ ngày 8 tới 10-8. Các trường hợp F0, F1, F2 liên quan ca bệnh Covid-19 sẽ không tham dự kỳ thi đợt này. Trong các phòng thi, thí sinh được bố trí ngồi giãn cách nhau từ 1,2 m trở lên và yêu cầu phải đeo khẩu trang trong suốt thời gian làm bài thi.

Phun khử khuẩn phòng, chống dịch Covid-19 tại điểm thi Trường THPT Lê Quý Đôn (quận Đống Đa). Ảnh: MINH HÀ
Phun khử khuẩn phòng, chống dịch Covid-19 tại điểm thi Trường THPT Lê Quý Đôn (quận Đống Đa). Ảnh: MINH HÀ

Chiều 5-8, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý ký công văn chỉ đạo việc tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19. TP Hà Nội yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT), Công an thành phố, Sở Y tế… phối hợp tập trung thực hiện tốt kỳ thi theo chức năng của mình trên tinh thần nghiêm túc phòng, chống dịch bệnh theo chỉ đạo của Trung ương và hướng dẫn liên ngành của Sở GD và ĐT và Sở Y tế ban hành ngày 4-8.

Giám đốc Sở GD và ĐT Hà Nội, Chử Xuân Dũng cho biết, công tác bảo đảm an toàn sức khỏe cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay được coi là nhiệm vụ trọng tâm. Việc rà soát các thí sinh đi từ vùng có dịch hoặc liên quan các ca bệnh Covid-19 đang được ban chỉ đạo phòng, chống dịch các quận, huyện, thị xã phối hợp ngành chức năng triển khai theo hướng phân loại các thí sinh đăng ký dự thi thành bốn nhóm: F0, F1, F2 và đối tượng khác, để bố trí địa điểm thi hợp lý trước ngày 8-8.

Phó Trưởng phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng (Sở GD và ĐT) Bùi Quang Thái cho biết, các trường hợp F0, F1, F2 liên quan ca bệnh Covid-19 sẽ không tham dự kỳ thi đợt này. Trong trường hợp thí sinh đã đến trường thi hoặc đang làm bài thi mà có dấu hiệu ho, sốt, khó thở, thì ngoài 3.326 phòng thi đã được chuẩn bị, tại mỗi điểm thi đều bổ sung hai phòng thi dự phòng với đầy đủ các trang thiết bị cần thiết. Trong các phòng thi, thí sinh được bố trí ngồi giãn cách nhau từ 1,2 m trở lên và yêu cầu phải đeo khẩu trang trong suốt thời gian làm bài thi. Khi phát hiện thí sinh bị ho, sốt hoặc khó thở, cán bộ y tế có trách nhiệm đưa thí sinh này tới phòng thi dự phòng, đồng thời báo cáo trưởng điểm thi để điều động cán bộ coi thi, cán bộ giám sát làm nhiệm vụ. Ngoài nhân viên y tế trực tại phòng y tế, Sở GD và ĐT cũng yêu cầu mỗi điểm thi bố trí năm cán bộ làm nhiệm vụ đo thân nhiệt và nhắc nhở thí sinh sát khuẩn tay, bảo đảm tất cả các thí sinh đều được đo thân nhiệt trước khi vào phòng thi. Tuy nhiên, để tránh ùn tắc, lộn xộn tại cổng trường và ảnh hưởng thời gian của thí sinh, các điểm thi được yêu cầu bố trí khu vực đo thân nhiệt phù hợp và có phân luồng để thí sinh di chuyển vào phòng thi nhanh chóng.

Một trong những điểm thí sinh cần lưu ý tại các điểm thi là phải thực hiện nghiêm túc những quy định về phòng, chống dịch Covid-19 của Chính phủ và của thành phố. Thí sinh bắt buộc phải đeo khẩu trang khi đến điểm thi và nơi tập trung đông người. Trước khi vào phòng thi, thí sinh phải gỡ khẩu trang để cán bộ coi thi kiểm tra, sau đó đeo khẩu trang vào phòng thi cũng như trong quá trình làm bài thi. Thí sinh cũng được yêu cầu tự theo dõi sức khỏe và đo thân nhiệt hằng ngày. Khi có dấu hiệu bất thường về sức khỏe như ho, sốt, khó thở… phải báo kịp thời cho điểm thi, trạm y tế xã, phường, thị trấn nơi thí sinh cư trú. Để bảo đảm an toàn cho thí sinh và cán bộ tham gia kỳ thi, UBND thành phố đã có phương án bố trí và sẵn sàng xe y tế để đưa thí sinh đến điểm thi cách ly nếu trong quá trình dự thi thí sinh được xác định thuộc diện F1. Trước diễn biến phức tạp của dịch, phụ huynh học sinh khi đưa con đi thi cũng phải thực hiện một số quy định cụ thể. Sở GD và ĐT yêu cầu phụ huynh không tập trung tại cổng trường, không vào trong khu vực thi. Phụ huynh đưa thí sinh đi thi đứng cách điểm thi 50 m, sau đó nhanh chóng rời khỏi khu vực thi.

Bên cạnh đó, thành phố cũng yêu cầu ngành GD và ĐT phối hợp các cơ quan chức năng tăng cường các biện pháp bảo đảm an ninh trật tự, hạn chế tối đa hành vi gian lận thi cử. Chánh Thanh tra Sở GD và ĐT Đoàn Thị Kiều Oanh cho biết, sở đã điều động 320 thanh tra làm nhiệm vụ tại 143 điểm thi. Với điểm thi có dưới 29 phòng thi sẽ bố trí hai thanh tra; điểm thi có từ 30 phòng thi trở lên sẽ bố trí ba thanh tra. Sở cũng tăng cường số lượng thanh tra tại 12 điểm thi có nhiều thí sinh tự do để đề phòng nguy cơ xảy ra tiêu cực. UBND thành phố Hà Nội yêu cầu rà soát kỹ các phương án bảo đảm an toàn giao thông, thông tin liên lạc, vệ sinh an toàn thực phẩm và cung cấp điện, nước tại tất cả các điểm thi để tổ chức thành công kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020.