Bảo đảm an toàn kỳ thi THPT

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, các trường học ở Hà Nội đang theo sát thông tin, văn bản chỉ đạo từ Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT), Sở GD và ĐT Hà Nội để tổ chức khai giảng năm học mới 2020-2021 và kỳ thi tốt nghiệp THPT bảo đảm an toàn phòng, chống dịch.

Giờ ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT tại Trường THPT Trần Hưng Đạo (quận Thanh Xuân).Ảnh: THANH TÙNG
Giờ ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT tại Trường THPT Trần Hưng Đạo (quận Thanh Xuân).Ảnh: THANH TÙNG

Cho đến nay, nhiều trường phổ thông khối ngoài công lập ở Hà Nội mặc dù đã có kế hoạch tựu trường từ ngày 3-8, nhưng đã chính thức thông báo lùi thời gian bắt đầu năm học mới đến ngày 17-8 để bảo đảm an toàn cho hàng trăm nghìn học sinh và giáo viên. Với kinh nghiệm về phòng, chống dịch Covid-19 trong những tháng đầu năm nay, Trường phổ thông Marie Curie (quận Nam Từ Liêm) đã thông báo tới toàn thể phụ huynh, học sinh lùi ngày tựu trường đến ngày 17-8 và sẵn sàng có những điều chỉnh tiếp theo cho phù hợp tình hình diễn biến dịch bệnh. Riêng đối với kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, nhà trường đang theo dõi sát tình hình sức khỏe của học sinh lớp 12. Thầy Nguyễn Xuân Khang, Hiệu trưởng Trường phổ thông Marie Curie cho biết: “Trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhà trường yêu cầu giáo viên chủ nhiệm các lớp 12 phải rà soát những gia đình học sinh di chuyển từ vùng dịch về và cập nhật sức khỏe học sinh. Học sinh nào bị ho, sốt trước ngày thi thì giáo viên chủ nhiệm phải chủ động báo cho các điểm thi để trưởng điểm thi có biện pháp xử lý tình huống đúng quy định”. Cũng theo thầy Khang, hiện toàn bộ học sinh lớp 12 của trường đều đang tự ôn tập kiến thức tại nhà. Trường không tổ chức học tập trung vào thời điểm này.
 
 Cô Nguyễn Thị Nhiếp, Hiệu trưởng Trường THPT Yên Hòa (quận Cầu Giấy) cũng cho biết, bắt đầu từ ngày 10-7, toàn bộ 456 học sinh lớp 12 của trường đã kết thúc năm học và tự ôn tập tại nhà. Hiện nay, trường đang chờ hướng dẫn của Bộ GD và ĐT, Sở GD và ĐT Hà Nội về việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT để ổn định tâm lý học sinh cũng như triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn cho thí sinh dự thi. Trường liên tục cập nhật thông tin để cung cấp cho phụ huynh học sinh về quy định cũng như những thay đổi (nếu có) trong việc tổ chức kỳ thi năm nay. Theo cô Nhiếp, còn hơn một tuần nữa là bước vào kỳ thi quan trọng của 12 năm học phổ thông, các học sinh lớp 12 cần ổn định tâm lý, tập trung ôn tập và bảo vệ sức khỏe bản thân để làm bài thi một cách tốt nhất. Đây cũng là một trong những công việc mà Phó Giám đốc Sở GD và ĐT Hà Nội Phạm Xuân Tiến yêu cầu các trường học trên địa bàn nghiêm túc chấp hành trong thời điểm này, nhằm tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Các trường cần duy trì liên hệ với phụ huynh học sinh để nắm bắt thông tin về tình hình sức khỏe của học sinh, kịp thời cập nhật nhằm chủ động xử lý các tình huống.
 
 Đến thời điểm này, lãnh đạo Bộ GD và ĐT khẳng định, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 vẫn diễn ra theo đúng kế hoạch trong hai ngày 9 và 10-8. Tùy theo diễn biến dịch tại từng địa phương, ngành GD và ĐT sẽ có biện pháp giãn cách và các hoạt động cụ thể, bảo đảm an toàn cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020. Tối 29-7, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Ngô Văn Quý yêu cầu Sở GD và ĐT phối hợp Sở Y tế Hà Nội lên phương án đo thân nhiệt, bố trí giãn cách thí sinh trong phòng thi tốt nghiệp THPT. Kỳ thi này, Hà Nội có hơn 80 nghìn thí sinh. Thành phố sẽ bố trí khoảng 3.336 phòng thi tại 143 điểm thi theo hướng tăng cường các điều kiện phòng, chống dịch Covid-19, bảo đảm an toàn cho thí sinh và cán bộ, giáo viên tham gia công tác tổ chức kỳ thi.