Ấm tình quân dân

Từ cuối tháng 2 đến nay, Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô đã tiếp nhận hơn 1.500 công dân Việt Nam từ các quốc gia, vùng lãnh thổ có dịch Covid-19 về nước, cách ly tại đơn vị. Gần một tháng qua, cán bộ, chiến sĩ nhà trường đã không quản ngại khó khăn, vất vả, phục vụ chu đáo các công dân cách ly, giúp họ có tâm lý thoải mái, sức khỏe tốt, sớm trở về với gia đình sau thời gian quy định.

Các cán bộ nhà ăn Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội chuẩn bị các suất ăn cho công dân đang cách ly tại đây. Ảnh: MỸ HÀ
Các cán bộ nhà ăn Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội chuẩn bị các suất ăn cho công dân đang cách ly tại đây. Ảnh: MỸ HÀ

Những ngày này, mặc dù số lượng người dân đến tiếp tế đồ dùng cho người nhà đang thực hiện cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô đã giảm rất nhiều so với thời gian đầu, nhưng mỗi ngày vẫn có hàng chục gói quà được chuyển đến. Để bảo đảm an toàn, các gói quà đều được bọc kín, phun thuốc khử trùng trước khi đưa lên xe ô-tô vận chuyển vào khu vực cách ly. Bác Nguyễn Văn Mạnh, ở tỉnh Hưng Yên, có con đang thực hiện cách ly tại đây cho biết: “Gia đình vẫn giữ liên lạc thường xuyên với con qua điện thoại, được xem cả hình ảnh về hai tòa nhà năm tầng với đầy đủ trang, thiết bị khép kín; các suất ăn hằng ngày, cho nên rất yên tâm vì biết con được chăm sóc chu đáo. Sức khỏe, tâm lý của cháu thoải mái, ổn định. Sắp đến sinh nhật con gái, gia đình chuẩn bị vài hộp bánh gửi vào để cháu tổ chức, mời các bạn cùng phòng chung vui”. Em Lê Thị Quỳnh, người vừa hoàn thành đợt cách ly chia sẻ: “Các bác, các cô, chú trong Ban lãnh đạo nhà trường và các chiến sĩ như những người cha, người mẹ ở nhà, tận tình chăm sóc chúng em. Các cô, chú đã giúp chúng em vượt qua đợt cách ly tự tin, thoải mái nhất".

Theo đại diện Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô, với phương châm “bốn tại chỗ”, nhà trường đã huy động toàn bộ lực lượng, phương tiện, cơ sở vật chất hiện có để phục vụ các công dân cách ly được tốt nhất. Gần 200 cán bộ, chiến sĩ nhà trường đã phải di chuyển sang khu vực khác, nhường lại doanh trại làm chỗ ở cho người cách ly. Từ ngày 25-2 đến 10-3, nhà trường đã tổ chức thành công đợt cách ly đầu tiên đối với 752 công dân. Hết thời gian cách ly, tất cả các công dân đều có sức khỏe tốt, tâm lý thoải mái. Hiện nay, nhà trường tổ chức cách ly đợt 2, bắt đầu từ ngày 15-3, với 775 công dân, trong đó có tám người nước ngoài. Người cao tuổi nhất 77 tuổi, còn ít tuổi nhất là cháu bé mới hai tháng tuổi. Hằng ngày, các y sĩ, bác sĩ của nhà trường và các bác sĩ Bệnh viện đa khoa Sơn Tây, Trung tâm Y tế thị xã Sơn Tây thăm khám, kiểm tra sức khỏe người cách ly. Các cán bộ, chiến sĩ phun thuốc tiêu độc, khử trùng, dọn dẹp vệ sinh, bảo đảm môi trường luôn sạch sẽ, phòng ở thoáng mát. Các suất ăn được phục vụ tại phòng.

Để có được ba bữa cơm dẻo, canh ngọt phục vụ người dân mỗi ngày, đội ngũ nhà bếp phải thức khuya, dậy sớm. Công việc phục vụ ăn uống cho gần 800 người rất vất vả, nhưng mọi người đều làm việc với tinh thần vui vẻ và suy nghĩ giản dị, người cách ly có ăn uống ngon miệng, ăn hết khẩu phần ăn thì mới có sức khỏe tốt, tinh thần lạc quan, yêu đời để chiến thắng dịch bệnh. Tình cảm, trách nhiệm của người lính được gửi gắm qua từng bữa cơm phục vụ người dân hằng ngày. Đại úy Võ Thị Minh Tâm, cán bộ quản lý bếp ăn Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô cho biết, nhiệm vụ của chị là lên thực đơn và giám sát công việc nấu nướng hằng ngày. Số lượng các suất ăn rất lớn, chị phải tính toán, lựa chọn các loại thực phẩm tươi ngon, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm và xây dựng thực đơn khoa học, hợp lý với số tiền 57 nghìn đồng/người/ngày. Các bữa ăn phải đạt yêu cầu đẹp mắt, đủ dinh dưỡng, ngon miệng… Suất ăn dành cho người nước ngoài còn có thêm một số món như xúc xích, sữa hộp, theo tiêu chuẩn 100 nghìn đồng/ngày. Chị Tâm cho biết, ngoài phục vụ suất ăn chung cho mọi người, các cháu bé được phục vụ bữa cháo riêng, nhà bếp còn sẵn sàng phục vụ một số suất ăn chay theo yêu cầu của một số đối tượng.

Đại tá Nguyễn Mạnh Phú, Phó Hiệu trưởng Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô cho biết: Dịch bệnh diễn biến phức tạp, khó lường, nhưng đội ngũ cán bộ, chiến sĩ của nhà trường luôn sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ tiếp đón, phục vụ công dân đến cách ly. Từng cán bộ, chiến sĩ luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn để phục vụ người cách ly tốt nhất, giúp các công dân có tâm lý thoải mái, sức khỏe tốt, sớm trở về với gia đình sau thời gian quy định.