Sôi động thị trường văn phòng cho thuê

DETECH TOWER 2 (đường Nguyễn Phong Sắc, quận Cầu Giấy) là dự án văn phòng cho thuê hạng B, với diện tích sàn hơn 1.100 m2, gồm 17 tầng. Trước khi đi vào hoạt động từ cuối năm 2018, đã có khoảng 50% diện tích được đăng ký thuê. Ðây là một tỷ lệ “trong mơ” đối với phân khúc văn phòng cho thuê tại Hà Nội, bởi từ nhiều năm nay, các tòa nhà văn phòng thường phải mất khoảng ba, bốn năm mới lấp đầy được diện tích. Các địa chỉ vốn kén khách vì giá cả đắt đỏ như tòa nhà Keangnam Hanoi Landmark Tower hiện có tỷ lệ lấp đầy lên tới 98 - 99%, trong khi PVI Tower đã lấp đầy hoàn toàn do nhu cầu rất lớn của khách hàng.

Những thông tin này phản ánh đúng tình trạng phân khúc văn phòng cho thuê tại Hà Nội đang sôi động, nhất là ở phân khúc hạng A, bởi trong ba năm qua, thị trường Hà Nội không hề có thêm nguồn cung mới. Ở phân khúc hạng B, từ đầu năm 2018 đến nay, cũng chỉ có hai dự án đi vào hoạt động. Trong khi đó, nhu cầu thuê văn phòng (gồm thuê mới và mở rộng diện tích văn phòng) vẫn khá lớn, dẫn đến thiếu hụt nguồn cung tạm thời, giá thuê tăng.

Theo số liệu quý I-2019, công suất thuê luôn cao với tỷ lệ trung bình đạt 92% tại Hà Nội. Khách thuê chỉ có thể chấp nhận các mức tăng giá hoặc lựa chọn các phương án thuê khác. Mức giá cho thuê cũng khá cao. Giá cho thuê trung bình của các văn phòng hạng A khoảng 30 USD/m2/tháng, hạng B là 18,2 USD/m2/tháng và hạng C là 14,2 USD/m2/tháng, tăng nhẹ so với những năm trước. Dự báo nhu cầu thuê văn phòng trong thời gian tới vẫn ở mức cao khi trong quý I-2019, Hà Nội có 6.339 doanh nghiệp đăng ký mới, tăng hơn 16% so với cùng kỳ năm trước, tạo tiềm năng cho thị trường văn phòng trong thời gian tới.

Báo cáo mới nhất của Savills Hà Nội cho biết, thành phố vừa được xếp hạng đầu tiên trên thế giới về lợi suất văn phòng hạng A ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương với mức 8,57%. Bà Hoàng Nguyệt Minh, quản lý đầu tư của Savills Hà Nội nhận xét: “Văn phòng cho thuê tại Hà Nội có mức lợi suất cao hàng đầu thế giới, cho thấy triển vọng rất khả quan về giá thuê và công suất thuê tại thị trường này”. Ðây là điều dễ hiểu, bởi Hà Nội và các tỉnh lân cận đang thu hút đầu tư mạnh mẽ từ nhà đầu tư nước ngoài, nhất là khách hàng đến từ Xin-ga-po, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Ðể đáp ứng nguồn cầu ngày càng lớn này, theo Savills Hà Nội, trong tương lai, thị trường văn phòng cho thuê Hà Nội dự kiến đón nhận thêm nguồn cung mới, với 500.000 m2 cho tới năm 2020, trong đó có năm dự án hạng A. Riêng năm 2019, sẽ có thêm khoảng 153.000 m2 văn phòng đi vào hoạt động. Trong đó khách thuê đang có xu hướng di chuyển từ khu vực trung tâm (quận Hoàn Kiếm) sang các quận: Ba Ðình, Ðống Ða và khu vực phía tây thành phố, do cơ sở hạ tầng cải thiện (các tuyến đường sắt trên cao), sự gia tăng của những dự án thương mại và nhà ở, diện tích thuê lớn với mức giá hợp lý. Nhu cầu đối với văn phòng làm việc có thể tăng tại các quận: Thanh Xuân, Long Biên, Hà Ðông và Tây Hồ vì nguồn lao động lớn tại các khu vực này.