Dịch chuyển ra ngoại thành để tránh ô nhiễm

Hạ tầng chật chội, ùn tắc giao thông và nguy cơ ô nhiễm ngày càng tăng cao với những cảnh báo liên tục được đưa ra là lý do quan trọng khiến nhiều gia đình đang có xu hướng chuyển ra khu vực ngoại thành Hà Nội sinh sống.

Báo cáo mới nhất của Công ty TNHH CBRE Việt Nam về thị trường bất động sản Hà Nội cho thấy, các dự án chung cư nằm tại khu vực phía tây thành phố chiếm tới khoảng 77% nguồn hàng mở bán trong quý III vừa qua. Nguồn cung sản phẩm bất động sản mới đang dịch chuyển ra xa hơn, thay vì các cụm dân cư đã hình thành như tại quận Nam Từ Liêm và quận Cầu Giấy. Việc cải thiện hạ tầng với kế hoạch mở rộng và xây dựng thêm hệ thống đường giao thông kết nối trong tương lai là động lực quan trọng cho cả quỹ nguồn cung mới và mức giá bán ở những khu vực dân cư mới này. Trong đó, các quận, huyện nằm trên trục đại lộ Thăng Long gồm: Nam Từ Liêm, Hoài Ðức, Quốc Oai đang là điểm đến thu hút nhiều dự án quy mô lớn như Vinhomes Green Bay, Vinhomes Thăng Long, Splendora, Geleximco Lê Trọng Tấn, Sunny Garden City, FLC Asia Park... cùng hàng loạt điểm đến vui chơi giải trí quy mô lớn khác. Việc nhiều chủ đầu tư có tiềm lực tài chính mạnh cùng đổ vốn vào thị trường này hứa hẹn đem đến những không gian sống trong lành cùng các tiện ích không ngừng được cải thiện cho các cư dân.

Theo phân tích của các chuyên gia, bên cạnh tình trạng giao thông ùn tắc, vấn đề ô nhiễm đô thị đã phần nào ảnh hưởng đến xu hướng tìm kiếm và giá bất động sản. Bởi bên cạnh vấn đề kinh tế, nhiều gia đình chấp nhận đi xa hơn để có không gian rộng rãi, trong lành hơn. Ðiều này khiến cho giá nhà mặt phố, nhà riêng tại các quận nội thành chỉ tăng nhẹ, trong khi các phân khúc này tại khu vực ngoại thành lại đạt mức tăng cao hơn.

Thực tế cho thấy, giá đất ở tại các quận ven đô như: Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Hà Ðông, Long Biên, các huyện: Thanh Trì, Ðông Anh, Gia Lâm, Hoài Ðức, đều tăng. Mức tăng cao nhất là phân khúc nhà phố tại huyện Gia Lâm từ khoảng 30 triệu đồng/m2 năm 2015 lên khoảng giá 60 triệu đồng/m2. Nhà mặt phố ở quận Bắc Từ Liêm, tăng giá từ 85 triệu đồng/m2 lên mức 100 triệu đồng/m2.

Bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc chi nhánh Hà Nội, Công ty TNHH CBRE Việt Nam nhận định, thị trường bất động sản đang có xu hướng mở rộng ra ngoài trung tâm, vào khu vực các huyện Thanh Trì, Hoài Ðức, Ðông Anh... Nhờ hạ tầng phát triển, giao thông tốt hơn, cho nên thị trường bất động sản khu vực này dự báo phát triển mạnh trong thời gian tới.

Nói về xu hướng dịch chuyển ra vùng ven, Giám đốc bộ phận Kinh doanh nhà ở Savills Hà Nội Dương Ðức Hiển đánh giá, xu hướng sẵn sàng bỏ ra số tiền lớn để có chất lượng sống tốt hơn ngày càng bộc lộ rõ nét. Hình thành những đô thị xanh ngoài vùng ven là hướng đi đúng của thị trường bất động sản, do đó các nhà đầu tư có thể nắm bắt cơ hội này.