Cẩn trọng khi đầu tư đất đón quy hoạch

Ngay sau khi có thông tin TP Hà Nội sắp phê duyệt Quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng, giá đất ở, đất vườn tại các khu vực liên quan đã rục rịch tăng "nhiệt" do các môi giới bất động sản "thổi" giá. Trước thực trạng này, các chuyên gia bất động sản và cơ quan chức năng cảnh báo người dân cần cẩn trọng, tìm hiểu kỹ thông tin trước khi quyết định đầu tư.

Qua khảo sát cho thấy, nhiều khu vực tại Đông Anh, Long Biên, Tây Hồ, Hoàng Mai hay Bắc Từ Liêm, Đan Phượng, giá đất đang tăng khá nhanh, kể cả khu vực được coi là đất bãi, đất nông nghiệp, đất không có giấy tờ. Mặc dù được  tuyên truyền, cảnh báo rất nhiều, tuy nhiên tình trạng này vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Trên thực tế, dự kiến đến tháng 6-2021, quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng mới được thành phố phê duyệt và theo các chuyên gia, quy trình từ quy hoạch đến hiện thực hóa quy hoạch thường là vài năm, thậm chí dài hơn bởi phụ thuộc nhiều yếu tố. Trong đó, riêng việc lập quy hoạch cũng theo từng giai đoạn. Sau bước nghiên cứu lập các đồ án quy hoạch phân khu là lập các đồ án quy hoạch chi tiết, làm cơ sở lập dự án đầu tư… Trên thực tế, hiện thực hóa quy hoạch chi tiết còn phụ thuộc nhiều yếu tố, trong đó quan trọng nhất là việc huy động nguồn lực đầu tư, xây dựng công trình theo nội dung quy hoạch xác định.

Đại diện Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Ba Đình, Nguyễn Hồng Phong cho biết, Quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng tỷ lệ 1/5.000 mới là bước đầu. Hiện, quận Ba Đình chưa điều tra, khảo sát tình trạng đất khu vực quy hoạch sông Hồng, cho nên chưa có mốc giới cụ thể. Người dân cần thận trọng trước khi đầu tư. Trong khi đó, huyện Đan Phượng cũng khuyến cáo, người dân nên chờ quy hoạch chi tiết do thành phố phê duyệt, không nên đầu tư theo kiểu nghe ngóng; cần tìm hiểu kỹ thông tin quy hoạch tại địa phương, tình trạng pháp lý bất động sản, giá trị sử dụng đất... Thực hiện theo quy định của luật, các cơ quan chức năng huyện Đan Phượng sẽ công khai các quy hoạch khi được phê duyệt, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận nguồn thông tin chính thống; đồng thời xử lý nghiêm các hành vi “thổi” giá, chuyển nhượng nhà đất sai quy định.

Đại diện Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam cho rằng, đến thời điểm này, những thông tin về đồ án Quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng mới là những định hướng khai thác hiệu quả quỹ đất, tăng chỉ tiêu không gian xanh công cộng cho thành phố, đáp ứng nhu cầu về không gian vui chơi, giải trí, thể dục, thể thao cho người dân. Quy hoạch định hướng sẽ kiến tạo lại một số khu dân cư, nâng cao chất lượng sống cho người dân, cải thiện điều kiện hạ tầng xã hội... Vì thế, những ai định mua đất ở khu vực này cần hết sức thận trọng.

Theo các chuyên gia bất động sản, trong các cơn "sốt" đất thì nhu cầu không nhằm mục đích sử dụng mà chủ yếu là đầu cơ, hưởng chênh lệch giá. Việc đổ xô mua đất theo thông tin quy hoạch hai bên bờ sông Hồng là minh chứng của việc lợi dụng thông tin quy hoạch để đẩy giá bất động sản lên cao. Để tránh xảy ra “bong bóng” nhà đất, các cấp chính quyền cần đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân; đồng thời xử lý nghiêm hành vi “thổi” giá nhà đất trên địa bàn.