Ðiểm sáng thu hút đầu tư phía tây Hà Nội

Thông tin Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch chung đô thị Hòa Lạc đến năm 2030, tỷ lệ 1/10.000 đang thu hút sự quan tâm của nhiều người dân. Theo đánh giá của các chuyên gia, đây là bản quy hoạch với quy mô lớn và có ý nghĩa đặc biệt quan trọng không chỉ đối với Hà Nội mà còn với cả nước.

Hòa Lạc được xây dựng thành đô thị mới hiện đại, đồng bộ hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật, sẽ giảm tải về chức năng và áp lực về dân số cho đô thị trung tâm, tạo thêm động lực thúc đẩy kinh tế, xã hội các huyện của Hà Nội. Ðây cũng được xem như dấu mốc quan trọng để Hà Nội triển khai xây dựng một trong năm đô thị vệ tinh.

Theo quy hoạch, đô thị Hòa Lạc gồm hai vùng chính là vùng phát triển đô thị (lõi đô thị), có quy mô diện tích hơn 7.450 ha (chiếm 43%) và vùng vành đai chung quanh đô thị (phần còn lại trong phạm vi nghiên cứu quy hoạch chung đô thị Hòa Lạc), có quy mô diện tích gần 9.824 ha (chiếm khoảng 57%). Quy mô dân số năm 2025 dự kiến khoảng 150 nghìn người. Từ năm 2030, dân số nhiều nhất khoảng 600 nghìn người, với tỷ lệ dân số đô thị khoảng 85%. Ðô thị Hòa Lạc trong tương lai được định hướng là đô thị khoa học công nghệ, nơi tập trung công nghệ tiên tiến, trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; trung tâm nghiên cứu khoa học, công nghệ cao của cả nước; trung tâm đại học quốc gia và cao đẳng dạy nghề; trung tâm y tế, khám, chữa bệnh, điều dưỡng... Ðây cũng là một đô thị sinh thái, nghỉ dưỡng, đô thị khoa học, công nghệ theo hướng phát triển đô thị xanh, đô thị thông minh, tiết kiệm năng lượng, trung tâm vùng phía tây Hà Nội.

TS, KTS Hoàng Hữu Phê, chuyên gia quy hoạch, quản lý đô thị nhận định, hiện nay, riêng Khu công nghệ cao Hòa Lạc đã có nhiều doanh nghiệp đầu tư và sắp tới sẽ hình thành các khu đô thị có nhà ở, nhưng cần phải bám sát quy hoạch, chức năng, mục đích hình thành “siêu đô thị". Việc xây dựng các thành phố vệ tinh là ý tưởng tốt nhằm giải tỏa áp lực cho vùng đô thị lõi và cần triển khai sớm. Cùng với phát triển đô thị vệ tinh cần dịch chuyển các cơ quan hành chính ra vùng ngoại thành, trong đó giao thông phải đi trước một bước. Các đô thị vệ tinh sẽ xây dựng những tuyến đường sắt kết nối với vùng lõi đô thị.

Nhiều chuyên gia đồng tình cho rằng, quy hoạch chung đô thị Hòa Lạc được phê duyệt sẽ là đòn bẩy, động lực phát triển rất lớn đối với Thủ đô Hà Nội. Bên cạnh đó, sẽ tạo ra sự hấp dẫn, thu hút lượng lớn dân cư từ vùng đô thị trung tâm chuyển đến sinh sống bởi hiện nay hạ tầng khu vực này được quy hoạch và đầu tư tương đối bài bản, hiện đại.

Thời gian gần đây, dòng vốn từ các tập đoàn lớn đổ mạnh vào đầu tư xây dựng các nhà máy, kéo theo việc làm gia tăng đáng kể. Ðáng chú ý, thành phố Hà Nội đã có kế hoạch truyền thông, giới thiệu Quy hoạch chung đô thị Hòa Lạc để kêu gọi các nhà đầu tư nghiên cứu, xúc tiến đầu tư tại Hội nghị “Hà Nội 2020 - Hợp tác đầu tư và phát triển” tổ chức vào ngày 27-6.