Lãng phí nước sạch

Lâu nay, nhà ông Tiến sử dụng nước máy một cách vô tội vạ. Ông cho xây hẳn một bể ngầm chứa nước sạch có thể dùng nhiều tuần không hết. Hệ thống dây rợ, ổ cắm, máy bơm lắp đặt ngổn ngang khắp trong nhà, ngoài sân.

Ngoài việc dùng nước cho nhu cầu sinh hoạt, nhà ông Tiến sử dụng nước sạch để rửa xe, tưới cây, cọ sân... Cậu Tâm - con trai ông Tiến, có cửa hiệu rửa xe ngay mặt đường, ngày nào ô-tô, xe máy cũng đỗ chình ình, chật kín lối đi. Cậu Tâm cùng vài thợ rửa xe dùng vòi phụt nước tứ tung, nhiều khi nước bẩn bắn cả vào người đi đường. Ông Tiến thì cứ đều đặn chiều chiều tưới đẫm giàn hoa cùng mấy luống rau trong vườn, rồi ông kéo dây phun nước lên mái tôn, phụt rửa ướt nhẹp khoảnh sân rộng thênh thang, cả ngoài ngõ, ông Tiến bảo để làm mát không khí. Vì bơm rửa liên tục, nên đoạn đường qua nhà ông Tiến luôn bị đọng nước lênh láng. Vị trí nhà ông Tiến ở đầu ngõ, vì thế việc tùy tiện bơm hút, dự trữ, sử dụng nước tràn lan khiến nguồn nước dẫn vào các gia đình khác phía trong ngõ luôn vơi hao. Chỉ những lúc gia đình ông Tiến tạm ngưng việc bơm hút nước thì các nhà trong ngõ mới hứng được nước dùng. Không ít nhà lụi cụi nửa đêm thức giấc để bơm nước.

Thiết nghĩ, nguồn nước sinh hoạt của thành phố dù đã được cải thiện, nhưng ở nhiều khu dân cư, vẫn còn tình trạng khan hiếm nước sạch cục bộ do những hộ sử dụng lãng phí như nhà ông Tiến. Do vậy, mỗi gia đình, cá nhân cần nêu cao hơn nữa ý thức tiết kiệm nước sạch, sử dụng nước một cách hợp lý, tránh lãng phí.