Hệ lụy vì thiếu sân chơi

Phố Nguyễn Ngọc Nại đông như mắc cửi, bỗng một quả bóng bất ngờ từ trên hè lăn xuống lòng đường, đúng lúc chiếc xe máy do một cô gái trẻ chở một phụ nữ trung tuổi vừa đi tới. Do tránh trái bóng, cô gái luống cuống làm đổ xe, người phụ nữ ngồi phía sau ngã xuống, chiếc quạt máy bị hư hỏng. Vẫn may do lúc đó các phương tiện chung quanh đi chậm, cho nên không xảy ra tai nạn liên hoàn.

Người phụ nữ nhăn nhó kêu đau, được mọi người giúp đỡ dìu lên vỉa hè ngồi nghỉ tạm. Hỏi chuyện được biết cô gái kia đèo người mẹ đi mua quạt chống nóng, trên đường về thì gặp nạn. Mấy đứa trẻ gây ra vụ tai nạn sợ sệt lẩn nhanh vào ngõ. Người phụ nữ dù bị đau, chiếc quạt vừa mua xong đã bị méo mó, nhưng thấy bọn trẻ sơ ý gây ra trong lúc chơi đùa, đành tặc lưỡi bỏ qua, gắng gượng lên xe đi tiếp.

Mùa hè tới, nhiều trẻ nhỏ chơi đùa, nhảy nhót trên vỉa hè, đá bóng dưới lòng đường diễn ra ở nhiều địa bàn dân cư. Nguyên nhân bởi diện tích dành làm sân chơi công cộng không còn nhiều. Tại các khu đô thị mới, chủ đầu tư công trình thường tận dụng diện tích để xây dựng các công trình nhà ở, diện tích cho các điểm vui chơi công cộng bị thu hẹp. Còn tại nhiều khu tập thể cũ, sân chơi bị chiếm dụng làm địa điểm trông giữ xe, quán nhậu, hàng ăn. Trước tình cảnh này, hầu hết các gia đình chọn cách hoặc là phó mặc con cái chơi lang thang ngoài đường hoặc là nhốt chúng trong nhà “làm bạn” với các thiết bị điện tử, điện thoại thông minh. Cả hai cách này đều gây nguy hại cho sự phát triển thể chất và nhân cách của trẻ nhỏ.