Gốc cây khô

Trước cửa số nhà 45 phố Bà Triệu xuất hiện một cây chẹo chết khô đã được cắt cụt cành lá, riêng phần gốc và thân cây cỡ hơn một người ôm vẫn còn sót lại chơ vơ bên mép đường. Dưới mưa nắng, lớp vỏ thâm đen, bong tróc, chực chờ đổ gãy. Nhìn thoáng qua thì thấy thân cây chưa mục ruỗng, gốc còn bám chặt dưới nền đất, nhưng nếu kéo dài tình trạng này, gốc cây khô có nguy cơ bong bật, nghiêng đổ, nhất là khi có những trận mưa to, gió lớn.

Một buổi chiều, một bà dắt theo đứa cháu mặc đồng phục, vai đeo cặp sách tung tăng qua đây. Thấy đứa cháu đi sát gốc cây khô quéo, đưa bàn tay sờ vào lớp vỏ sần sùi bên ngoài, bà vội kéo tay cháu, giật giọng nói:

- Cháu tránh xa ra, cái cây đó chết khô rồi!

Ðứa trẻ ngẩng lên nhìn thân cây, len lén né tránh. Người bà dặn đi, dặn lại đứa cháu mỗi lần đi học qua đây phải nhớ không đi gần gốc cây khô… Chẳng riêng gì ở đoạn phố
nêu trên, tại một số khu vực khác, rải rác vẫn có cây khô, cành mục chưa được cắt tỉa, tiềm ẩn nguy cơ gãy đổ đột ngột. "Cẩn tắc vô áy náy", chính quyền và cơ quan chức năng nên chủ động hơn nữa việc kiểm tra, đốn hạ, cưa cắt các cây sâu bệnh, khô chết, để phòng ngừa những sự cố có thể xảy ra trong mùa mưa bão.