Tuyên truyền văn hóa ứng xử cho học sinh

Bên cạnh việc giảng dạy bộ tài liệu “Giáo dục nếp sống thanh lịch, văn minh” trong nhà trường để xây dựng văn hóa ứng xử, ngành giáo dục quận Cầu Giấy còn tích cực tuyên truyền Quy tắc ứng xử nơi công cộng cho các em học sinh. Những hoạt động này nhằm nâng cao chất lượng xây dựng văn hóa ứng xử cho các em ngay từ khi còn trên ghế nhà trường.

Tuyên truyền Quy tắc ứng xử cho các em học sinh ở Cầu Giấy.
Tuyên truyền Quy tắc ứng xử cho các em học sinh ở Cầu Giấy.

Thực hiện Chương trình 04 về Phát triển văn hóa - xã hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh (nhiệm kỳ 2020-2025 được đổi tên thành Chương trình 06), từ năm 2012, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Cầu Giấy đã đưa vào giảng dạy bộ tài liệu “Giáo dục nếp sống thanh lịch, văn minh” với học sinh Thủ đô. Việc giảng dạy được tiến hành ngay từ lớp 1. 

Theo các giáo viên, tài liệu được biên soạn đơn giản, dễ hiểu để các em dễ tiếp thu. Khi UBND TP Hà Nội ban hành Quy tắc ứng xử (QTƯX) nơi công cộng, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Cầu Giấy đã chỉ đạo các trường tích cực tuyên truyền. Để đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục, mới đây Phòng Văn hóa và Thông tin quận Cầu Giấy phối hợp Trường THCS Dịch Vọng tổ chức buổi sinh hoạt chuyên đề tuyên truyền thực hiện Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn TP Hà Nội. Gần 1.200 học sinh tham gia nhằm nâng cao nhận thức về văn hóa ứng xử cho các em.

Để nâng cao nhận thức về văn hóa ứng xử cho các em học sinh ngay từ khi còn nhỏ, việc tuyên truyền phải tiến hành thường xuyên, liên tục. Buổi sinh hoạt này tạo ra một không khí mới, vui tươi, phấn khởi, dễ tiếp thu cho với các em học sinh. Tại buổi sinh hoạt chuyên đề, thầy giáo Nguyễn Như Hoan, Huấn luyện viên cấp 1 Trung ương về Công tác Đội (Trường Đội Lê Duẩn) đã giúp các em học sinh tìm hiểu các nội dung của bộ Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội bằng nhiều hình thức sinh động, gây hứng thú cho từng khối lớp và từng cá nhân học sinh.

Thay vì tuyên truyền một chiều, thầy đặt câu hỏi và đề nghị các em trẻ lời. Với mỗi câu hỏi được đưa ra, các em chủ động suy nghĩ, tìm hiểu những điều nên làm và không nên làm tại nơi công cộng như vỉa hè, lòng đường, bảo tàng, thư viện, nhà văn hóa, khu vườn hoa, quảng trường, công viên, cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo, trung tâm thương mại, siêu thị, nhà hàng, quán ăn,….

Từ đó, xác định được trách nhiệm của bản thân trong việc xây dựng văn hóa người Hà Nội và tuyên truyền để những người chung quanh, các thành viên trong gia đình cùng thực hiện. Các em học sinh đều hết sức phấn khởi, sân trường rền vang những tiếng vỗ tay khi có những câu trả lời hay, hoặc những màn dẫn chuyện dí dỏm của các thầy cô.

Quy tắc ứng xử nơi công cộng được ban hành nhằm từng bước xây dựng, hình thành những chuẩn mực văn hóa nhằm điều chỉnh lời nói, thái độ, hành vi của cá nhân, tổ chức tại công cộng trên địa bàn thành phố. Nhờ những biện pháp tuyên truyền sinh động khác nhau: Băng-rôn, biểu ngữ, tờ rơi, loa phát thanh, các cuộc thi, các cuộc toạ đàm…, người dân trên địa bàn quận Cầu Giấy đã có sự chuyển biến tích cực, đặc biệt là ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, ứng xử văn minh, thái độ lịch sự, đúng mực khi tham gia các hoạt động tại cộng đồng và nơi công cộng.

Với việc chú trọng thực hiện QTƯX nơi công cộng cho các em học sinh, quận Cầu Giấy mong muốn xây dựng nền tảng văn hoá ứng xử, nâng cao nhận thức, xây dựng lối sống, nếp sống lành mạnh, trọng đạo lý, sống có kỷ luật, tuân thủ luật pháp cho các công dân ngay từ nhỏ. Đồng thời, điều này cũng giúp các em có kỹ năng sống, điều chỉnh hành vi ứng xử với cộng đồng phù hợp với những chuẩn mực đạo đức xã hội.