Vườn rau học đường

Từ một vùng đất trũng, bị ngập nước mỗi khi mưa về, dưới đôi bàn tay của cô và trò Trường tiểu học Thúy Lĩnh (quận Hoàng Mai, Hà Nội), một không gian xanh mướt tràn ngập sự sống đã được hình thành ngay trong vườn trường. Những luống rau tươi xanh trở thành nơi để các học sinh thư giãn sau giờ học, dạy các em yêu thiên nhiên, yêu lao động…

Học sinh Trường tiểu học Thúy Lĩnh (quận Hoàng Mai) chăm sóc vườn rau sau giờ học.
Học sinh Trường tiểu học Thúy Lĩnh (quận Hoàng Mai) chăm sóc vườn rau sau giờ học.

Với phương châm hạn chế “bê-tông hóa”, các thầy giáo, cô giáo cùng phụ huynh Trường tiểu học Thúy Lĩnh đã tận dụng khuôn viên rộng hơn 200 m2 để trồng rau xanh. Nơi đây, các giống rau ăn lá theo từng mùa được trồng trên các luống đất vun xới gọn gàng, từ rau lang, rau dền, rau mồng tơi tới rau bí, đỗ xanh, đỗ đen. Vườn rau còn có một góc riêng để trồng các cây thuốc nam như sài đất, tía tô...

Cô Ðàm Thị Kim Dung - Hiệu trưởng Trường tiểu học Thúy Lĩnh cho biết: Trước đây, khu vực vườn trường là vùng đất trũng, mỗi mùa mưa lại tạo thành vũng ngập. Các em học sinh đang độ tuổi hiếu động lại rủ nhau ra nô đùa, tạt té nước bẩn vào người nhau. Ban Giám hiệu trường đã bàn bạc với Hội cha mẹ học sinh cùng đổ đất tôn cao khu vực đất trũng, tạo một vườn rau cho học sinh chăm sóc. Mục đích chính của nhà trường khi xây dựng “Vườn rau em chăm” là muốn tạo cho học sinh một không gian trải nghiệm ngay tại trường, có thể tham quan, thực hành các giờ học sinh học. Bên cạnh đó, việc chăm sóc vườn rau cũng giúp học sinh thêm yêu, trân quý lao động, biết giúp đỡ, sẻ chia công việc với cha mẹ. Hình thành từ năm học 2016 - 2017, đến nay, vườn rau xanh của trường đã lôi cuốn sự tham gia của đông đảo học sinh. Rất nhiều bạn nhỏ tranh thủ chăm sóc vườn rau vào giờ ra chơi, hoặc lúc tan học bố mẹ chưa kịp đón. Qua theo dõi cho thấy các em học sinh rất yêu quý, thích thú với vườn rau. Hầu như không cần dùng đến biện pháp tuyên truyền, đánh giá thi đua, các em đều tự giác, hào hứng chăm sóc rau theo đúng khu vực mà khối lớp mình được phân công.

Chiều nào cũng vậy, trong lúc chờ mẹ đến đón, em Nguyễn Thu Hương, học sinh lớp 5A3 lại tranh thủ cầm chiếc ô-doa nhỏ xinh ra vườn tưới rau cùng các bạn. Hương chia sẻ: “Nhìn những luống rau xanh tươi mơn mởn ngay ở cửa lớp học, em cảm thấy rất vui. Vui vì mình đã đóng góp một phần công sức nhỏ bé để bồi đắp cho những mầm sống nhỏ xinh ấy”.

Nhiều bạn nhỏ của nhà trường coi việc chăm sóc vườn rau ngay tại khu vực vườn trường là một trong những việc được mong đợi trong ngày. Vừa chăm chú tìm, nhổ những cọng cỏ trong đám rau đang nhú mầm, học sinh Phạm Thùy Chi vừa say sưa kể về các loại rau: “Những cây mồng tơi này, cô giáo con mới chỉ gieo được hai tuần, vậy mà giờ đã lên xanh tốt như thế. Rau này sạch trăm phần trăm để nấu canh cua thì ngon lắm”. Thùy Chi còn hồ hởi cho biết, nhờ việc chăm sóc rau ở vườn trường, em mới biết ngoài việc sử dụng làm món ăn trong các bữa cơm hằng ngày, rau ngải cứu còn là một vị thuốc nam rất hữu ích. Vừa nói, Thùy Chi vừa nhanh nhẹn xách bình nước nhỏ tưới những luống rau ngải cứu vừa được gieo hạt cách đó không xa.

Không chỉ mang đến nguồn thực phẩm sạch, vườn rau của Trường tiểu học Thúy Lĩnh còn dạy các em nhỏ nhiều điều bổ ích như việc chăm sóc cây trồng, yêu thực vật và thích ăn rau hơn. Ðây cũng là cách giúp cả cô và trò yêu trường, mến lớp hơn. Mô hình này cần được nhiều trường học tham khảo và nhân rộng trong thời gian tới.