Đảng viên trẻ tiên phong phòng, chống dịch

Phát huy tinh thần, trách nhiệm của người đảng viên, với nhiệt huyết vì cộng đồng, những đảng viên trẻ của Thủ đô không ngại khó, ngại khổ đến những vùng tâm dịch, cùng các cấp chính quyền từng bước đẩy lùi dịch bệnh, góp phần bảo vệ sức khỏe cho người dân.

Tại buổi giao lưu “Hành trình Tuổi trẻ Thủ đô làm theo lời Bác” do Thành đoàn Hà Nội tổ chức mới đây, câu chuyện của anh Nguyễn Ngọc Dũng, Phó Bí thư Phụ trách Đoàn Thanh niên xã Mê Linh, huyện Mê Linh, Hà Nội, khiến hội trường râm ran tiếng vỗ tay. Nguyễn Ngọc Dũng kể, nhận được tin thôn Hạ Lôi có người dương tính với Covid-19 lúc đang đi kiểm tra giám sát công tác phòng, chống Covid-19 ở cơ sở, Dũng rất lo lắng. Ngay sau cuộc họp với cấp ủy đảng, chính quyền và các đoàn thể của xã, Đoàn Thanh niên khẩn trương huy động 10 đoàn viên trực các chốt trong thôn. Những ngày chống dịch, các đoàn viên thanh niên đảm nhận việc vận chuyển hàng hóa, nhu yếu phẩm do các đơn vị, cá nhân hảo tâm ủng hộ cho người dân trong thôn Hạ Lôi.

Dũng kể: “Chúng tôi tiếp nhận vận chuyển, chuyển hàng hóa, nhu yếu phẩm về kho và đến từng hộ dân trong thôn. Có những ngày chúng tôi nhận 20 tấn gạo, hơn 10 tấn rau xanh. Gạo thì chúng tôi vận chuyển về kho để sau đó phát cho các hộ dân, còn rau xanh thì phải chuyển ngay đến các gia đình vì không để lâu được. Ở tâm dịch lúc đó, toàn bộ sản phẩm tiếp tế phải buộc kỹ trong túi ni-lông, khử khuẩn rồi gửi cho người tiếp nhận. Có lần một gia đình người dân được bà con phương xa gửi tặng một con gà. Cả nhà đã chuẩn bị chế biến món gà, nhưng mở ra lại thành cá, do chúng tôi gửi nhầm. Thế nhưng khi gọi điện thoại để xin lỗi hai bên gia đình bị nhầm hàng, chúng tôi nhận được sự đồng cảm của cả hai bên”.

Cũng ở nơi tuyến đầu chống dịch, Tiến sĩ, bác sĩ Trần Văn Giang hiện là Phó trưởng Bộ môn Truyền nhiễm, Trường đại học Y Hà Nội, đồng thời là Trưởng khoa Virus - Ký sinh trùng, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, luôn coi trách nhiệm với công việc, tinh thần vì nhân dân phục vụ là “nguyên lý” sống của người đảng viên. Bác sĩ Giang nhớ lại, trong giai đoạn hai của dịch bệnh, số người trong khu cách ly của bệnh viện chờ kết quả xét nghiệm rất đông, là áp lực không nhỏ với các y, bác sĩ. Dù đã trải qua những cuộc chiến chống dịch bệnh H5N1, MERs và một số bệnh truyền nhiễm khác, nhưng bác sĩ Giang vẫn không khỏi lo ngại khi liên tục tiếp nhận thông tin về số ca nhiễm bệnh, số ca được chẩn đoán mới, cũng như sự lây nhiễm đối với nhân viên y tế trong quá trình điều trị, chẩn đoán cho bệnh nhân. Dù vậy, anh và các nhân viên ở bệnh viện luôn vui vẻ hỗ trợ bệnh nhân. Mọi công đoạn chăm sóc người bệnh được thực hiện chu đáo. “Chúng tôi đã trải qua nhiều ngày tại bệnh viện với những kỷ niệm vui, buồn, hạnh phúc, chia sẻ lo lắng với bệnh nhân khi họ có kết quả dương tính. Chúng tôi phải trở thành bác sĩ tâm lý để trấn an cho bệnh nhân”, bác sĩ Giang kể. Bên cạnh những lo lắng, các bác sĩ có những giây phút hân hoan khi bệnh nhân có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19 và hạnh phúc khi được tiễn bệnh nhân khỏi bệnh ra viện, xúc động khi được các nhà hảo tâm và người dân chia sẻ, ủng hộ về vật chất và tinh thần.

Nhắc lại những ngày vững vàng nơi tuyến đầu chống dịch, bác sĩ Giang chỉ từ tốn nói: “Tôi và các đồng nghiệp đã xác định, dù có điều gì xảy ra thì vẫn phải hoàn thành nhiệm vụ. Không chỉ chiến thắng dịch Covid-19, mà còn nhiều dịch bệnh khác như cúm, sốt xuất huyết Dengue, sởi... Đó là ưu tiên hàng đầu của các bác sĩ chuyên khoa truyền nhiễm. Đó cũng là tinh thần tiên phong, không ngại gian khổ của những người đảng viên”.

Những đảng viên trẻ như Phó Bí thư Chi đoàn Nguyễn Ngọc Dũng, bác sĩ Trần Văn Giang là những tấm gương tiêu biểu về tinh thần trách nhiệm với dân, với nước, với công việc được giao. Dù ở vị trí công tác nào, các đảng viên trẻ luôn phát huy phẩm chất của người đảng viên, gương mẫu, nỗ lực, sáng tạo, truyền lửa cho những thế hệ nối tiếp… Họ là hai trong số 90 đảng viên trẻ tiêu biểu vừa được Thành đoàn Hà Nội vinh danh, góp phần lan tỏa tinh thần học tập và làm theo lời Bác trong tuổi trẻ Thủ đô.