Áo xanh tiếp sức mùa thi

Bước vào kỳ thi THPT quốc gia căng thẳng, đoàn viên, thanh niên các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn TP Hà Nội lại đồng hành cùng các thí sinh. Mầu áo xanh thanh niên tình nguyện và những nụ cười thân thiện tiếp thêm sức mạnh tinh thần cho các thí sinh bước vào kỳ thi với tâm thế tốt nhất.

Các tình nguyện viên Quận đoàn Hoàn Kiếm hỗ trợ thí sinh bị chấn thương chân lên phòng thi.
Các tình nguyện viên Quận đoàn Hoàn Kiếm hỗ trợ thí sinh bị chấn thương chân lên phòng thi.

Sáng 25-6, kỳ thi THPT quốc gia chính thức diễn ra trên cả nước. Từ sáng sớm, Bùi Minh Quân, Bí thư Đoàn phường Phố Huế (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) đã thức dậy, cùng với các đoàn viên, thanh niên tới điểm Trường THCS Tô Hoàng, sẵn sàng hỗ trợ thí sinh.

Tham gia chương trình tiếp sức mùa thi trong gần mười năm nay, nhưng mỗi mùa thi tới, Quân vẫn có cảm xúc như ngày mới bắt đầu. “Tôi cảm thấy rất vui khi được tham gia hỗ trợ cho các thí sinh. Trước khi diễn ra kỳ thi, tôi cùng các đoàn viên đã được tập huấn các kỹ năng giải tỏa ách tắc giao thông tại cổng trường; gặp gỡ nói chuyện với thí sinh; bảo đảm quy định ở các phòng thi… Đoàn Thanh niên phường cũng tích cực vận động, xin tài trợ nước uống, quạt, bánh mì… từ các doanh nghiệp trên địa bàn quận để hỗ trợ thí sinh và người nhà”, Quân chia sẻ.

Từng nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình của các tình nguyện viên trong kỳ thi THPT trước đây, cho nên mùa hè này, Minh Hưng, sinh viên năm thứ nhất Khoa Quản trị Kinh doanh (Trường đại học Kinh tế quốc dân) quyết định tham gia chương trình với mong muốn động viên tinh thần để các thí sinh bình tĩnh, tự tin hoàn thành kỳ thi tốt nhất. Từ chiều 24-6, Hưng cùng các đoàn viên Trường đại học Kinh tế quốc dân đã túc trực tại điểm trường được phân công, giúp các thí sinh trong ngày làm thủ tục dự thi. Sáng sớm 25-6, Hưng cũng là một trong những tình nguyện viên đến sớm nhất. “Chúng em xếp thành hai hàng, người cầm nước, người cầm quạt phục vụ các thí sinh. Do tâm lý thí sinh đi thi đều rất lo lắng cho nên chúng em vừa mời nước, vừa chúc các bạn thi tốt”, Hưng cho biết.

Theo Bí thư Quận đoàn Hai Bà Trưng Phạm Phương Phương, hưởng ứng chương trình "Tiếp sức mùa thi" năm 2019 của Thành đoàn Hà Nội, Quận đoàn Hai Bà Trưng đã huy động hơn 400 đoàn viên, thanh niên cùng lực lượng sinh viên tình nguyện tham gia chương trình. Tại mỗi điểm thi, Quận đoàn tổ chức các đội hình phát nước uống miễn phí cho thí sinh và người nhà; phân luồng giao thông, bảo đảm an ninh - trật tự.

Trong những ngày qua, Chiến dịch tình nguyện “Tiếp sức mùa thi” năm 2019 giai đoạn 2 được triển khai sôi nổi ở các điểm thi trên địa bàn TP Hà Nội. Các bạn trẻ đã đón tiếp, tư vấn, hỗ trợ cho thí sinh và người nhà thí sinh thông tin về các điểm thi; chia sẻ kinh nghiệm thi cử; lịch trình tuyến xe buýt; thông tin về các quán ăn bán với giá hợp lý, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Các tình nguyện viên cũng phát các vật phẩm thiết yếu cho thí sinh và người nhà tại các điểm thi (nước, quạt cầm tay…) tại các bàn, quầy tiếp sức mùa thi; bố trí các điểm ngồi nghỉ cho người nhà trong lúc chờ thí sinh làm bài.

Thành đoàn Hà Nội - Hội Sinh viên thành phố đã điều phối gần 10 nghìn tình nguyện viên là đoàn viên, thanh niên khối trường đại học, cao đẳng, học viện và khối địa bàn dân cư trực tiếp hỗ trợ thí sinh và người thân trong hai giai đoạn. Giai đoạn 1 - Kỳ thi vào lớp 10 THPT năm học 2019 - 2020, các tình nguyện viên đã hỗ trợ hơn 76 nghìn thí sinh và người thân tham gia kỳ thi tại 169 điểm thi trên địa bàn thành phố. Giai đoạn 2 - Kỳ thi THPT quốc gia 2019 (cao điểm từ ngày 24 đến 27-6), các bạn trẻ tiếp tục hỗ trợ hơn 72 nghìn thí sinh và người thân tại 125 điểm thi. Trong chương trình tiếp sức mùa thi năm nay, các tình nguyện viên tổ chức các điểm trông giữ xe miễn phí; đón tiếp, tư vấn, hỗ trợ và phát các vật phẩm thiết yếu cho thí sinh và người nhà. Ngoài ra, Ban tổ chức còn thành lập các đội “Phản ứng nhanh giao thông” phối hợp cùng các cơ quan chức năng tổ chức trực, hướng dẫn phân luồng giao thông tại các điểm thi và các nút giao thông chung quanh. Bên cạnh đó, đội xe tình nguyện “Áo xanh chở ước mơ hồng” hỗ trợ những thí sinh có hoàn cảnh khó khăn (khuyết tật, mồ côi, không có người thân đưa đón…) trong suốt thời gian diễn ra kỳ thi.

Theo số liệu của Thành đoàn Hà Nội, tổng vật phẩm trị giá hơn một tỷ đồng phục vụ chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm nay được xã hội hóa toàn bộ, gồm: 2.500 hộp giấy ướt, 19 nghìn quạt cầm tay, 42 nghìn chiếc bánh ngọt, 2.300 áo thun, 1.800 mũ, 90 ô che nắng, 400 tờ rơi tuyên truyền, 68.280 chai nước khoáng và nước ngọt các loại, 57 quầy phát nước lạnh di động…

Năm nay là năm thứ 18, Thành đoàn - Hội Sinh viên thành phố triển khai Chương trình "Tiếp sức mùa thi" với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa nhằm hỗ trợ cho thí sinh và người nhà thí sinh. Sau nhiều năm triển khai, hoạt động này đã thể hiện rõ tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong việc thực hiện các hoạt động vì cộng đồng; được dư luận xã hội ghi nhận, đánh giá cao.