“Tấm lòng vàng” của một người dân xứ đạo

Đồng bào Công giáo xứ Thạch Bích (xã Bích Hòa, huyện Thanh Oai, Hà Nội) những năm qua luôn đóng góp tích cực vào sự phát triển của địa phương, đổi mới cách làm ăn, xây dựng nông thôn mới. Nổi bật trong đó là ông Nguyễn Văn Vàng. Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Vàng còn tích cực vận động nhân dân xứ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ kinh tế - chính trị của địa phương.

Ông Nguyễn Văn Vàng chăm sóc đàn vịt.
Ông Nguyễn Văn Vàng chăm sóc đàn vịt.

Đến xứ đạo Thạch Bích, nói đến ông Nguyễn Văn Vàng, từ người già đến trẻ nhỏ ai cũng biết. Ông vừa làm Trưởng ban Tông đồ của xóm đạo, đồng thời là chủ một trang trại có tiếng. Ông Vàng lúc nào cũng đầu tắt mặt tối, từ sáng sớm đến tối muộn ở ngoài đồng. Về nhà ăn cơm xong, hai vợ chồng lại ra đồng vừa ngủ vừa trông nom trang trại. Nhất là mùa rét này, công việc tất bật hơn, phải chống rét cho đàn gia cầm, cung cấp thức ăn hợp lý, kết hợp tiêm phòng để bảo đảm không bị bệnh.

Ông Vàng sinh ra ở xứ đạo Thạch Bích. Gia đình đông anh em, cho nên ông không được học hành đến nơi đến chốn, nhưng ông hết sức chăm chỉ và có ý chí vươn lên. Gắn bó với nghề nông từ nhỏ, sau này ông cũng lập nghiệp bằng nghề nông. Thời trẻ, ông đi làm thuê ở Phú Thọ, tích cóp được vốn, ông trở về quê hương “khởi nghiệp” bằng nuôi ngựa. Khi nguồn vốn tăng lên, ông bàn với vợ đầu tư mở rộng sản xuất. Vốn tính kiên trì, ham học hỏi, ông Vàng đọc nhiều sách để có kiến thức phục vụ sản xuất, tìm hiểu về các máy móc nông nghiệp để cơ giới hóa sản xuất. Khi mua các loại máy về rồi, ông tìm cách tự sửa chữa hỏng hóc để chủ động công việc và tiết kiệm. 

Năm 2012, ông mạnh dạn thuê 2 ha để mở trang trại. Mặc dù quen với công việc nhà nông, nhưng khi mở rộng sản xuất, khối lượng công việc tăng lên gấp nhiều lần. Sau khi xây dựng hệ thống chuồng trại cho hợp lý, ông tập trung vào vật nuôi chủ lực là các loại gia cầm như: Ngan, gà, vịt, chim bồ câu…, kết hợp giữa nuôi lấy thịt, lấy trứng và cả bán con giống. Trung bình, tổng đàn gia cầm của ông khoảng gần 3.000 con các loại, trong đó, nhiều nhất là đàn vịt đẻ cho nên nhiều người gọi đùa ông là Vàng “vịt”. Chỉ riêng đàn vịt, mỗi ngày ông thu được ít nhất khoảng 1.000 quả trứng. So với nhiều trang trại, mô hình của ông Nguyễn Văn Vàng chưa phải là lớn. Nhưng với cách bố trí hệ thống chuồng trại hợp lý, ông tận dụng được tốt nhất lợi thế để phát huy mô hình trang trại tổng hợp: Chăn nuôi gia cầm, nuôi thỏ kết hợp nuôi cá. Mô hình trang trại tổng hợp khiến ông phải tính toán hết sức khoa học từ khâu chăm sóc, đến thu hoạch sản phẩm. Mỗi năm trừ hết các chi phí, gia đình ông thu lãi khoảng 500 triệu đồng. 

Mặc dù bận rộn, ông Vàng rất tích cực tham gia hoạt động xã hội. Năm 2009, ông được bầu làm Trùm trưởng, có trách nhiệm giúp việc cho giáo xứ Thạch Bích. Hết nhiệm kỳ Trùm trưởng, ông chuyển sang làm Trưởng ban Tông đồ của xóm đạo. Khi ra làm nhiệm vụ của đồng bào Công giáo giao, ông càng thấy mình có trách nhiệm nêu gương, vừa lo giúp việc cho giáo xứ, vừa gánh vác công việc gia đình. Đồng thời, ông luôn tích cực tuyên truyền, vận động bà con trong xứ đạo thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, sống Phúc âm trong lòng dân tộc, mỗi người Công giáo tốt là một công dân tốt. Ông Vàng còn là người tích cực ủng hộ kinh phí trong các hoạt động của giáo xứ; đồng thời, luôn giúp đỡ những gia đình có con chưa ngoan, khuyên bảo các cháu tránh xa những cám dỗ không tốt, sống có ích cho xã hội. Ông Vàng được nhiều người dân địa phương gọi là người có “tấm lòng vàng”.