Mong muốn của người thợ trẻ giỏi nghề

Sau gần 10 năm trong nghề sửa chữa ô-tô, đạt tới bậc thợ Master GJ4 và giữ vị trí Cố vấn kỹ thuật sửa chữa chung tại Công ty TNHH Toyota Long Biên, anh Đỗ Văn Vượng (trong ảnh) vẫn tiếp tục nỗ lực học hỏi, vươn lên hoàn thiện tay nghề.

Mong muốn của người thợ trẻ giỏi nghề

Học hệ cao đẳng Khoa Ô-tô Trường đại học Công nghiệp Hà Nội cách đây 10 năm, Đỗ Văn Vượng là một trong số ít sinh viên may mắn trúng tuyển vào làm việc tại Công ty TNHH Toyota Long Biên ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường và anh gắn bó với doanh nghiệp từ đó đến nay. Công việc hằng ngày của Vượng tại xưởng sửa chữa là “bắt” đúng bệnh, đưa ra phương án sửa chữa cho những chiếc ô-tô bị hỏng. Gặp những “ca” khó, anh và các đồng nghiệp cùng tiến hành “hội chẩn”. Trách nhiệm, nhiệt tình, gần 10 năm qua, chàng thợ trẻ Đỗ Văn Vượng chưa chịu bó tay trước trường hợp nào.

Nói về công việc của mình, Vượng cho biết, nhiều người nghĩ rằng, nghề sửa chữa ô-tô chỉ đơn thuần là nghề “tay chân”, nhưng thật sự, nếu không thường xuyên trau dồi kiến thức, nâng cao tay nghề, sẽ khó mà đáp ứng được công việc, nhất là thời đại ứng dụng công nghệ như hiện nay. Để có được thành công trong nghề nghiệp như hôm nay, thời gian qua, Vượng đã không ngừng nỗ lực học tập từ anh em, đồng nghiệp đi trước, học từ sách vở, thường xuyên cập nhật kiến thức qua in-tơ-nét. Anh chịu khó tự học ngoại ngữ chuyên ngành để có thể đọc hiểu, cập nhật các thông số, dữ liệu, tài liệu hướng dẫn bằng tiếng Anh. “Những tài liệu mới nhất về các dòng xe, thông số kỹ thuật, kỹ thuật sửa chữa tiên tiến nhất, mới nhất… đều bằng tiếng Anh, bởi vậy, tôi buộc phải tự mày mò, đọc dịch tài liệu để mở mang kiến thức của mình. Nếu không thường xuyên cập nhật kiến thức, công nghệ mới, chắc chắn sẽ không thể “bắt bệnh” và xử lý được các tình huống, nhất là những “ca” khó, chưa có tiền lệ”, Vượng nói.

Chia sẻ về câu chuyện lập nghiệp, Vượng cho biết: “Bố tôi mất sớm, dưới tôi còn hai em gái, không muốn mẹ phải nặng gánh, tôi quyết định chọn học nghề để sớm lập nghiệp. Sửa chữa ô-tô là chuyên ngành tôi yêu thích từ thời đi học. Cũng may, sau này được đào tạo đúng chuyên ngành, ra trường được làm việc đúng với chuyên môn”. Đến nay, sau gần 10 năm trong nghề, tuy tuổi đời còn trẻ, Đỗ Văn Vượng đã đạt tới bậc thợ Master GJ4, vươn lên vị trí Cố vấn kỹ thuật tại Công ty TNHH Toyota Long Biên, phụ trách ba tổ sửa chữa chung với khoảng 18 người. Vững chuyên môn, giỏi tay nghề, năm 2019, Đỗ Văn Vượng vinh dự đại diện cho người lao động quận Long Biên tham dự Hội thi thợ giỏi TP Hà Nội. Vượt lên 250 thí sinh đến từ 83 doanh nghiệp trên địa bàn thành phố, Đỗ Văn Vượng đã xuất sắc đoạt Giải nhất nghề công nghệ ô-tô tại hội thi.

“Thành công này là động lực để tôi tiếp tục tự tin theo đuổi ước mơ nghề nghiệp của mình. Tôi mong muốn mình sẽ phát triển hơn nữa về chuyên môn kỹ thuật, hiểu về kỹ thuật các dòng xe; không ngừng hoàn thiện bản thân về công tác quản lý, tổ chức sản xuất, cùng anh em trong xưởng đoàn kết, phấn đấu hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao”, chàng thợ giỏi Đỗ Văn Vượng tâm sự.