Hai học sinh đoạt giải đặc biệt cuộc thi khoa học tại Canada

Sản phẩm Thùng rác thông minh của hai học sinh Ngô Gia Bảo, lớp 11 Toán 1 và Ðỗ Gia Khánh, lớp 11 Tin, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam (Hà Nội), vừa đoạt giải đặc biệt của cuộc thi Sáng tạo Ý tưởng Khoa học lần thứ năm tại Canada (iCAN 2020).

Hai học sinh Ngô Gia Bảo, lớp 11 Toán 1 và Ðỗ Gia Khánh, lớp 11 Tin, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam chế tạo sản phẩm Thùng rác thông minh.
Hai học sinh Ngô Gia Bảo, lớp 11 Toán 1 và Ðỗ Gia Khánh, lớp 11 Tin, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam chế tạo sản phẩm Thùng rác thông minh.

Với hai em Ngô Gia Bảo và Ðỗ Gia Khánh, giải thưởng này là thành quả của một quá trình, từ việc lên ý tưởng trong hơn một năm và tám tháng lao động miệt mài. Gia Bảo cho biết: "Em quen bạn Gia Khánh từ năm học THCS. Chúng em đều có ý tưởng tham gia các cuộc thi khoa học cùng nhau. Ðến đầu năm 2020, sau khi tìm hiểu về các cuộc thi khoa học trên thế giới, trong đó có cuộc thi iCAN 2020 trên trang web https://www.tisias.org/, cả hai đã bị hấp dẫn về quy mô, cũng như hình thức của cuộc thi và quyết định ghi danh thử sức mình".

Với sự giúp đỡ của các thầy giáo, cô giáo Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam (Hà Nội), nhất là sự hướng dẫn của thầy Phan Quốc Nguyên, giảng viên Ðại học Quốc gia Hà Nội, Bảo và Khánh tham khảo những chiếc thùng rác thông minh của các hãng công nghệ như Xiaomi, Townew để lấy khung ý tưởng thiết kế và các bộ phận lắp ráp ban đầu. Qua quá trình quan sát, hai bạn nhận ra các thùng rác thông minh trên thị trường đều chỉ có nắp cảm ứng và quá trình đóng mở túi vệ sinh, chưa có sản phẩm nào có chức năng bảo vệ môi trường và phân loại rác thải.

Từ bản phác thảo ban đầu, Bảo và Khánh thiết kế một thùng rác có chức năng phân loại rác với phần nắp có gắn cảm ứng phân loại, thân thùng rác chia ngăn để phân chia các loại rác. Ở phần đáy, hai bạn tích hợp thêm một máy hút bụi rô-bốt, vừa để dễ dàng di chuyển, vừa có tác dụng hút bụi, dọn dẹp rác trên sàn. Bên cạnh đó, thùng rác còn gắn đèn diệt côn trùng, tính năng khử trùng, đo nhiệt độ, đo độ ẩm không khí…

Sau khi thiết kế được sản phẩm, các bạn trẻ còn phải trải qua những vòng đăng ký đơn và thuyết trình trước hội đồng giám khảo. Gia Bảo chia sẻ, quãng thời gian nghỉ học ở nhà vì dịch Covid-19 đã giúp hai bạn có thêm thời gian tập trung hơn vào công việc của mình, thực hiện vi-đê-ô thuyết trình bằng tiếng Anh dài sáu phút tại nhà rồi gửi dự thi. Quá trình này, các em nhận được sự hướng dẫn tận tình của thầy Phan Quốc Nguyên. Không chỉ hỗ trợ các bạn trong phần lên ý tưởng, thiết kế, thầy còn sát sao trong việc viết bài thuyết trình, làm đơn đăng ký. Gia Bảo tâm sự: "Thầy Nguyên là người rất cầu toàn, cho nên những việc như đăng ký đơn, làm phần miêu tả sản phẩm, thuyết trình sản phẩm đều được thầy kiểm tra kỹ càng, bảo đảm mọi thứ ở mức hoàn hảo nhất". Ngoài ra, gia đình, bạn bè cũng giúp đỡ các em rất nhiều về sức khỏe, tinh thần để có thể tự tin tham gia cuộc thi. Gia Bảo chia sẻ thêm: "Sản phẩm của chúng em từ lúc chế tác lần đầu đến lúc mang đi dự thi phải trải qua hơn 30 lần chỉnh sửa. Nếu không có sự trợ giúp của gia đình chắc em và Khánh không thể kịp hạn nộp sản phẩm".

Vượt qua hơn 600 sản phẩm dự thi khác để đoạt giải đặc biệt, Gia Bảo chân thành chia sẻ: "Khi nhìn danh sách các sản phẩm dự thi, bọn em cũng bị ngợp vì phải cạnh tranh với những ý tưởng rất hay, rất tầm cỡ và có sức ảnh hưởng lớn do các bạn học sinh quốc tế thực hiện, chính vì vậy em cũng thấy việc đoạt giải là một điều may mắn đối với bọn em". Trong tương lai, Bảo muốn thực hiện thêm nhiều dự án và tham dự nhiều cuộc thi khoa học hơn cùng với Gia Khánh. Ðối với đôi bạn này, việc nâng tầm chiếc thùng rác và biến nó trở thành một sản phẩm có tính thương mại đang nằm trong ưu tiên hàng đầu. Còn về cá nhân mình, Bảo muốn hoàn thành chương trình học thật tốt để tiếp tục con đường học tập của mình trong ngành Công nghệ Máy tính.