Cô giáo trẻ hiến máu cứu người

Mặc dù nhà xa, hằng ngày đến trường dạy học rất vất vả, nhưng cô giáo Vũ Thị Lừng là một tấm gương sáng trong công tác, cũng như trong hoạt động xã hội. Cô Lừng luôn hoàn thành tốt công việc, được đồng nghiệp, học sinh, phụ huynh yêu mến. Không chỉ làm tốt công tác giảng dạy, trong các hoạt động xã hội, cô giáo trẻ cũng luôn là một trong những thành viên tích cực. Đến nay, cô giáo Lừng đã có 12 lần hiến máu nhân đạo.

Cô giáo Vũ Thị Lừng cùng học sinh Trường mầm non Họa Mi.
Cô giáo Vũ Thị Lừng cùng học sinh Trường mầm non Họa Mi.

Một ngày mới của cô giáo Vũ Thị Lừng bắt đầu rất sớm. 5 giờ 30 phút cô đã ra khỏi nhà để kịp bắt xe buýt đi làm. Chặng đường di chuyển từ nhà ở xã Kim Lũ (huyện Sóc Sơn) đến Trường mầm non Họa Mi (phố Hàng Giấy, quận Hoàn Kiếm) phải mất cả tiếng đồng hồ. Buổi chiều cũng vậy, cô Lừng phải sắp xếp để kịp chuyến xe buýt đi về. Nhiều người nói đùa rằng cô Lừng không thể tăng cân vì hằng ngày phải đi làm xa, vất vả. Mặc dù vậy, cô giáo Lừng lại có tiếng là người vừa nhiệt tình với công việc, vừa tích cực với công tác xã hội, từ hoạt động hiến máu, cho đến các hoạt động tình nguyện của thanh niên.

Sinh ra ở một vùng quê nghèo ngoại thành Hà Nội, cô giáo Vũ Thị Lừng thấu hiểu nỗi khổ của những người có hoàn cảnh khó khăn. Khó khăn ấy càng nhân lên khi người ta không may bị tai nạn, bệnh tật. Bởi vậy, khi biết đến chương trình hiến máu nhân đạo do Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hoàn Kiếm phối hợp Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương tổ chức, cô Lừng đã tích cực tham gia. Những năm trước, vẫn có nhiều người chưa hiểu về hiến máu, cho rằng hiến máu có hại cho sức khỏe, cho nên đã có những lời bàn ra tán vào. Nhưng cô Lừng không ngần ngại. Vừa hiến máu, cô vừa giải thích cho mọi người hiểu thêm rằng việc lấy đi một lượng máu cho phép không làm ảnh hưởng tới sức khỏe của con người, mà còn có một số tác dụng cho sức khỏe. Trong đó, có việc tái tạo các tế bào máu mới, giúp cơ thể khỏe mạnh. Cô Lừng còn tuyên truyền cho bạn bè, hàng xóm cũng như đồng nghiệp để mọi người cùng tham gia hoạt động nhân đạo ý nghĩa này. Cô thường bảo: “Hiến máu có thể giúp người bệnh, thậm chí có thể cứu được cả sinh mạng con người. Nếu mọi người cùng chung tay thì sẽ tạo nên những điều thật sự vô giá”. Cô giáo Lừng năm nay 26 tuổi. Ít ai ngờ rằng, dù vóc dáng con người nhỏ bé, nhưng đến nay, cô Lừng đã 12 lần hiến máu. Năm 2017, cô được nhận bằng khen trong Lễ tôn vinh những người tình nguyện hiến máu tiêu biểu của TP Hà Nội.

Cô giáo Vũ Thị Lừng còn được biết đến là một tấm gương sáng trong hoạt động của Đoàn Thanh niên. Các hoạt động của Đoàn Thanh niên phường Đồng Xuân, Đoàn Thanh niên Trường mầm non Họa Mi như thu dọn rác thải, làm đẹp không gian công cộng; hưởng ứng Giờ Trái đất, tổ chức các hoạt động nhân đạo, thiện nguyện… cô luôn tích cực tham gia. Cô cùng các đoàn viên, thanh niên tổ chức nhiều chuyến đi từ thiện giúp trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Trong đó, có nhiều chuyến về chính mảnh đất Sóc Sơn tặng quà cho các em học sinh nghèo vượt khó, giúp đỡ những người có hoàn cảnh đặc biệt ở Trại phong Đá Bạc (xã Minh Phú, huyện Sóc Sơn). Trong công việc hằng ngày, cô giáo Lừng được mọi người yêu mến vì luôn hết lòng, tâm huyết với học sinh; có nhiều sáng kiến trong công tác giảng dạy. Năm học 2018 - 2019 cô xuất sắc giành giải nhất hội thi giáo viên dạy giỏi cấp quận. Năm 2019 này, cô giáo vinh dự được UBND thành phố Hà Nội trao tặng danh hiệu "Người tốt, việc tốt" cấp thành phố.