Xây dựng xã hội an toàn phòng, chống dịch

Cho đến nay, nước ta đã kiểm soát được làn sóng dịch Covid-19 lần thứ hai. Tại Hà Nội, đã hơn 50 ngày nay, thành phố không ghi nhận ca mắc mới ngoài cộng đồng. Đây là thông tin rất phấn khởi, bởi những ngày tới thành phố tập trung tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 1010 năm Thăng Long - Hà Nội, 66 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, chào mừng Đại hội Đảng bộ TP Hà Nội lần thứ 17.

Tuy nhiên, đây cũng là lúc nhiều người có tâm lý chủ quan, lơi lỏng trong công tác phòng, chống dịch. Tình trạng một số người dân không đeo khẩu trang khi tham gia giao thông hoặc khi đi tập thể dục tại công viên, vườn hoa còn khá phổ biến. Tại các quán bar, vũ trường, nhà hàng ka-ra-ô-kê, mặc dù các quận tổ chức nhiều đoàn kiểm tra liên ngành, nhắc nhở các cơ sở chấp hành quy định phòng, chống dịch, tuy nhiên, các vi phạm về khoảng cách an toàn, không đeo khẩu trang… vẫn xảy ra khi vắng bóng lực lượng chức năng. Ý thức phòng, chống dịch của lãnh đạo một số quận, huyện chưa nghiêm túc. Tại cuộc họp giao ban trực tuyến ngày 30-9 giữa Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của thành phố Hà Nội với các quận, huyện, thị xã, sở, ngành, có sáu đơn vị gồm quận Hà Đông, các huyện Gia Lâm, Phú Xuyên, Phúc Thọ, Ứng Hòa; Đông Anh đã không phân công lãnh đạo UBND quận, huyện dự họp, mà chỉ để Trưởng phòng Y tế báo cáo. Trước hiện tượng này, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Ngô Văn Quý đã nghiêm khắc phê bình và nhắc nhở các đơn vị phải duy trì nghiêm kỷ luật công vụ. Phó Chủ tịch UBND thành phố chỉ rõ, đây là biểu hiện của sự chủ quan trong phòng, chống dịch và phải rút kinh nghiệm ngay. 
 
Hiện nay, trên thế giới đã có gần 35 triệu người mắc Covid-19 ở 215 quốc gia, vùng lãnh thổ, với hơn 1 triệu người chết. Theo nhận định của Bộ Y tế, nguy cơ dịch vẫn còn rất thường trực ở các địa phương. Chính vì vậy, công tác phòng, chống vẫn không được chủ quan, lơ là. Chúng ta cần kiểm soát, khống chế dịch bệnh thật tốt để tập trung phục hồi, phát triển kinh tế. Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã có công điện yêu cầu các bộ, ngành Trung ương, các tỉnh, thành phố tiếp tục thực hiện nghiêm biện pháp phòng, chống dịch. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, thành phố đã ban hành văn bản chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch. Thành phố quản lý tốt các khu cách ly tập trung; thực hiện đúng quy trình, quy định, quản lý chặt chẽ khi tiếp đón người nhập cảnh về khu cách ly. Tuy nhiên, các quận, huyện, thị xã cần thực hiện nghiêm công điện của Thủ tướng Chính phủ, theo tinh thần  lãnh đạo, chỉ đạo cụ thể, kiểm tra, xử lý nghiêm. Trong đó, tập trung vào việc tất cả mọi người cần đeo khẩu trang nơi công cộng; hạn chế tổ chức sự kiện tập trung đông người. Các cơ quan, đơn vị phải có phương án phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Ngành y tế phải kiểm tra thường xuyên; thực hiện nghiêm quản lý người nhập cảnh ở các khu cách ly, không để lây chéo, lây lan ra ngoài cộng đồng. Thành phố đang triển khai xây dựng tiêu chí an toàn tại các đơn vị, cơ sở như: y tế, trường học, nhà máy, trụ sở, siêu thị, chợ, các cơ sở lưu trú… từ đó, hướng tới xây dựng một xã hội an toàn phòng, chống dịch để thực hiện hiệu quả mục tiêu kép.