Nỗi lo chất lượng bánh Trung thu

Vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm bánh Trung thu luôn được cả xã hội quan tâm, nhưng mỗi năm thị trường lại có những diễn biến mới, rất khó kiểm soát.

Theo Cục Quản lý thị trường Hà Nội, năm 2018 thị trường bánh Trung thu xuất hiện bánh từ Trung Quốc với giá siêu rẻ, chỉ 2.000 đồng/chiếc. Còn năm nay lại có hiện tượng bánh trứng chảy nhập về nhiều với giá thành thấp trên tờ khai hải quan. Giá rẻ cho nên không ít đơn vị kinh doanh muốn tranh thủ kiếm lợi nhuận, nhập ồ ạt sản phẩm này. Mới đây nhất, tại quận Hoàng Mai, các lực lượng chức năng đã phát hiện và thu giữ 4.500 chiếc bánh trứng chảy không rõ nguồn gốc. Nếu hàng nghìn chiếc bánh này được tung ra thị trường sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến thị phần bánh Trung thu và các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất chân chính.

Ngoài bánh giá rẻ không rõ nguồn gốc tràn lan trên thị trường, nguyên liệu làm bánh cũng là vấn đề khó kiểm soát. Với nhiều cơ sở gia công thiếu chính quy, việc tập kết nguyên vật liệu khó bảo đảm tốt quy trình và chất lượng chế biến xử lý. Bánh Trung thu hiện được sản xuất từ ba nguồn, các công ty sản xuất bánh kẹo, các cơ sở sản xuất thủ công, hộ gia đình tự sản xuất và mấy năm gần đây, đang bùng nổ hiện tượng bánh Trung thu "handmade". Dù số lượng không lớn nhưng rất khó để kiểm soát nguồn nguyên liệu làm bánh cũng như quá trình sản xuất có bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm hay không. Dòng bánh này lại thường được bán thông qua mạng xã hội như Zalo, Facebook... với những lời quảng cáo nhiều khi chưa đúng với thực tế sản phẩm.

Để mỗi sản phẩm bánh Trung thu đến với các gia đình, trẻ nhỏ được an toàn, các đơn vị, cơ sở, cá nhân sản xuất cần có ý thức, trách nhiệm trong từng khâu nguyên liệu, sản xuất và bảo quản. Nghiên cứu kỹ nhu cầu của thị trường để có kế hoạch sản xuất phù hợp, ước chừng số lượng cung ứng với những hợp đồng đặt hàng chặt chẽ, như vậy sẽ giảm được số lượng bánh Trung thu dư thừa. Các cơ sở phải thường xuyên quán xuyến quá trình sản xuất bánh của các nhân công, trang bị đầy đủ trang thiết bị, bảo đảm việc sản xuất đúng yêu cầu về an toàn vệ sinh thực phẩm.

Liên ngành chức năng y tế, công thương, quản lý thị trường… và chính quyền các địa phương cần tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc sản xuất, kinh doanh sản phẩm bánh Trung thu, nhất là trong ngăn chặn bánh nhập lậu, không rõ nguồn gốc, trôi nổi lưu hành trên thị trường. Đồng thời, kiểm tra chặt chẽ các cơ sở sản xuất, xử lý nghiêm minh với những cơ sở vi phạm để răn đe các cơ sở, đơn vị sản xuất khác. Cần công khai danh tính các cơ sở này để người tiêu dùng nhận biết.

Quan trọng nhất, mỗi người tiêu dùng nên sử dụng sản phẩm của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất có uy tín, có dấu hiệu đã được kiểm tra, đủ điều kiện an toàn thực phẩm để đưa ra thị trường. Không nên chạy theo giá rẻ, bao bì bắt mắt mà coi nhẹ chất lượng, độ an toàn. Đồng thời, chủ động lên tiếng khi mua phải những sản phẩm kém chất lượng hoặc biết các cơ sở sản xuất mất an toàn thực phẩm, thông tin tới các cơ quan quản lý để kịp thời ngăn chặn, xử lý.