Ngăn chặn, xử lý tin giả

Phòng An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an TP Hà Nội) vừa xử lý đối tượng tung tin giả trên mạng xã hội về lộ trình di chuyển của bệnh nhân Covid-19 số 17.

Qua đấu tranh khai thác, đối tượng khai nhận đã sử dụng tài khoản Facebook cá nhân để cóp nhặt những thông tin chưa được kiểm chứng, để đăng tải lên mạng xã hội, nhằm mục đích câu like. Đáng chú ý, những ngày gần đây trên mạng lan truyền những thông tin về nội dung “cuộc họp khẩn giữa Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội và các sở, ngành của thành phố”, trong đó loan tin: Ngày 18-3, Hà Nội sẽ đón 1.800 người từ các nước châu Á về nước. Đây là nguồn lây nhiễm dịch Covid-19 lớn, trong khi năng lực xét nghiệm của Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh Hà Nội hạn chế; các doanh nghiệp sản xuất khẩu trang từ chối các cuộc điện thoại của lãnh đạo thành phố vì không thể sản xuất đủ nhu cầu, hay thông tin các khu cách ly của quân đội đã quá tải… Tuy nhiên, những thông tin này hoàn toàn bịa đặt, bởi Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố không tổ chức họp trong ngày 17-3. Những cuộc họp của Ban chỉ đạo đều có sự tham dự đông đảo của đại diện các cơ quan báo chí trung ương, Hà Nội và các thông tin sau đó được báo chí đăng tải công khai, minh bạch. Lãnh đạo thành phố Hà Nội khẳng định, đến nay thành phố có đủ điều kiện, nhân lực, trang thiết bị y tế, khu vực cách ly để phòng, chống dịch. Công tác phòng, chống dịch Covid-19 đang được kiểm soát, thành phố luôn sẵn sàng mọi điều kiện tốt nhất để đón những người Việt Nam ở nước ngoài về quê hương.

Đây chỉ là hai trong rất nhiều trường hợp tung tin giả liên quan dịch Covid-19. Theo Công an thành phố Hà Nội, kể từ khi dịch Covid-19 xuất hiện, đã có hàng trăm nghìn tin, bài, ảnh, video clip liên quan được đăng tải trên mạng xã hội, trong đó có nhiều tin thất thiệt, tin sai sự thật. Công an thành phố đã xử lý hơn 50 đối tượng tung tin thất thiệt trên mạng xã hội liên quan dịch Covid-19. Tại cơ quan điều tra, các đối tượng thừa nhận sử dụng tin giả do thiếu hiểu biết, muốn gây sự chú ý của cộng đồng mạng, thậm chí nhiều trường hợp nhằm mục đích bán hàng trên mạng.

Thông tin giả trên mạng rất nguy hiểm đối với xã hội, gây hoang mang dư luận, bôi nhọ danh dự, uy tín cá nhân, tổ chức và có thể làm sai lệch nỗ lực phòng, chống dịch bệnh của thành phố. Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, trong khi hiện nay Việt Nam có khoảng 60 triệu tài khoản Facebook, thì cuộc chiến chống tin giả ngày càng khó khăn, phức tạp hơn. Vì thế, để ngăn chặn các tin giả, các cơ quan chức năng thành phố cần chủ động và kịp thời cung cấp thông tin chính xác đến người dân. Phối hợp ngăn chặn, xác minh và xử lý nghiêm các thông tin giả, đồng thời tăng nặng mức xử phạt bằng tiền đối với đối tượng tung tin giả, nếu mức độ nghiêm trọng thì có thể xem xét, xử lý hình sự. Người dân cần tiếp nhận thông tin từ các cơ quan báo chí chính thống, trang thông tin điện tử của ngành y tế; không tùy tiện chia sẻ các thông tin chưa được kiểm chứng, không đúng sự thật và tẩy chay tin giả, cùng chính quyền ngăn chặn dịch bệnh.