Nâng cao ý thức phòng, chống dịch

Sau 105 ngày không ghi nhận ca mắc Covid-19 trong cộng đồng, ngày 29-7, tại Hà Nội đã xuất hiện trở lại ca bệnh đầu tiên. Tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, khó lường khi mất dấu F0 và đang là mùa du lịch, nhu cầu đi nghỉ dưỡng, thăm hỏi của người dân giữa các địa phương rất lớn. Hơn lúc nào hết, công tác phòng, chống dịch trong cộng đồng, từ mỗi người dân cần được đẩy mạnh.

Ngày 24-7, ngay khi TP Đà Nẵng công bố ca bệnh nhiễm trong cộng đồng, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Văn bản số 3284/UBND-KGVX về việc thực hiện Kết luận của Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, Hà Nội yêu cầu các quận, huyện, thị xã, các ngành, lực lượng chức năng “kích hoạt” ngay các biện pháp chống dịch một cách chủ động; sẵn sàng truy vết, xét nghiệm nhanh, yêu cầu người dân vệ sinh tay, đeo khẩu trang ở những nơi công cộng, tập trung đông người.
 
 Liên tiếp trong các ngày sau đó, Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 của thành phố đã họp, đưa ra những quyết sách kịp thời để ứng phó với những diễn biến mới của dịch bệnh. Sáng 29-7, tại Hội nghị trực tuyến giao ban công tác của UBND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung yêu cầu các đơn vị khởi động lại các ban chỉ đạo phòng, chống dịch ở tất cả các cấp quận, huyện, phường, xã; sẵn sàng chống dịch trong giai đoạn mới được đánh giá có khả năng sẽ khó khăn, phức tạp hơn. Trước mắt, thành phố yêu cầu những trường hợp trở về từ vùng có dịch ở Đà Nẵng từ đầu tháng 7 phải tự cách ly và thực hiện khai báo y tế. Người dân phải chủ động theo dõi tình hình sức khỏe, trong trường hợp có dấu hiệu bất thường (như ho, sốt, mệt mỏi, khó thở, tức ngực...) phải báo ngay cho cơ sở y tế gần nhất để có biện pháp xử lý kịp thời. Trong bối cảnh dịch Covid-19 phức tạp, thành phố cũng yêu cầu các đơn vị chuẩn bị tốt nhất công tác phòng, chống, kiểm soát dịch tại các trường học nhằm bảo vệ sức khỏe cho 2,2 triệu học sinh. Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội khẳng định: “Hà Nội sẽ tiếp tục tập trung mọi nguồn lực, bảo đảm chủ động phát hiện, kịp thời ngăn chặn dịch nhanh chóng, không để lây lan ra cộng đồng”.
 
 Dù các biện pháp chống dịch Covid-19 đã được thành phố triển khai, song thực tế cho thấy một bộ phận lớn người dân vẫn đang khá thờ ơ với các biện pháp chống dịch. Quy định đeo khẩu trang nơi công cộng đã có, nhưng tại các chợ, cửa hàng, hay thậm chí trên đường phố, không ít người dân vẫn chưa thực hiện khuyến cáo này. Theo ước tính của các cơ quan chức năng, thời gian qua có từ 15 nghìn đến 20 nghìn người dân Thủ đô từ tâm vùng dịch Đà Nẵng trở về, nhưng việc kiểm soát vẫn chưa triệt để. Vẫn còn trường hợp trốn khai báo y tế, không tự cách ly tại nhà theo khuyến cáo của thành phố. Đây là những nguồn lây bệnh tiềm ẩn, nhất là trong tình hình hiện nay khi dịch bệnh tại Đà Nẵng đã lan rộng trong cộng đồng.
 
 Hà Nội đã xuất hiện trở lại ca bệnh trong cộng đồng. Người dân cần “kích hoạt” lại các kỹ năng phòng, chống dịch. Chỉ khi từng người dân tuân thủ, nâng cao ý thức trong phòng, chống dịch bệnh trong cộng đồng, thì công tác phòng, chống dịch mới hiệu quả.