Nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa phê duyệt và công bố Chỉ số cải cách hành chính năm 2020 của 22 sở và cơ quan tương đương sở, 30 UBND quận, huyện, thị xã trên địa bàn.

Theo đó, ở khối các sở, cơ quan tương đương sở, Sở Tài chính Hà Nội có Chỉ số cải cách hành chính năm 2020 đạt cao nhất với 92,76 điểm; thấp nhất khối này là Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội với 76,27 điểm. Ðối với UBND các quận, huyện, thị xã, UBND quận Cầu Giấy có Chỉ số cải cách hành chính đạt cao nhất với tổng điểm là 94,22 điểm; đứng cuối trong nhóm này là UBND huyện Quốc Oai với 83,86 điểm. Nhìn vào kết quả có thể thấy những tín hiệu đáng mừng; nhiều đơn vị nỗ lực bứt phá, vươn lên mạnh mẽ, phát huy mặt mạnh, khắc phục hạn chế để giảm bớt phiền hà và tăng sự hài lòng hơn cho người dân, doanh nghiệp.

Năm nay, thứ hạng trên bảng xếp hạng các đơn vị của thành phố trong nhóm dẫn đầu có những thay đổi nhất định. Ở khối quận huyện, quận Cầu Giấy tiếp tục giữ vị trí dẫn đầu. Kết quả ấy phản ánh rõ những nỗ lực của địa phương trong việc công khai, minh bạch, cắt giảm thời gian và quy trình giải quyết các thủ tục hành chính một cách khoa học. Quận chủ động chấm chỉ số, đo lường mức độ hài lòng của tổ chức, công dân đối với các vấn đề “nóng”, không ngừng nâng cao chất lượng cán bộ, công chức. Trong khi đó ở khối sở, ngành, Sở Tài chính có những tiến bộ vượt bậc, từ vị trí thứ sáu năm 2019 đã vươn lên vị trí dẫn đầu năm 2020 nhờ nhiều giải pháp quan trọng trong cải cách thủ tục hành chính, cũng như linh hoạt công tác điều tiết thu - chi của thành phố trong bối cảnh ngân sách gặp nhiều khó khăn bởi dịch bệnh.

Từ thực tế cho thấy, cải cách hành chính không phải là việc “tốn quá nhiều tiền bạc”, mà chỉ cần người đứng đầu quyết tâm và sự vào cuộc tích cực của cán bộ công chức, việc đơn giản hóa thủ tục, nâng cao chất lượng phục vụ hoàn toàn trong tầm tay. Như nhìn từ quận Cầu Giấy, năm 2016, chỉ số cải cách hành chính của quận đứng thứ 18 trong 30 quận, huyện, thị xã của thành phố; đến năm 2017, quận đã vươn lên vị trí thứ chín, đến năm 2018, quận xếp thứ tư và đã vươn lên vị trí dẫn đầu từ năm 2019 đến nay. Ðiều đó cho thấy, chính những chỉ số được công bố hằng năm đã giúp mỗi đơn vị có sự nhìn nhận, phân tích kỹ lưỡng và đề ra hướng duy trì, cải thiện của riêng mình.

Trong khi nhiều đơn vị tăng điểm hoặc giữ vững những vị trí cao, vẫn còn có những đơn vị nhiều năm “dậm chân” ở cuối bảng xếp hạng. Ðiều đáng nói, trong số này không ít đơn vị là những “địa chỉ” người dân phải thường xuyên tiếp xúc về thủ tục hành chính. Hy vọng sau mỗi lần xếp hạng, những nơi bị “điểm kém” cần nghiêm túc nhìn nhận, đánh giá lại và có những giải pháp hiệu quả hơn trong cải cách thủ tục hành chính, cũng như nâng cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức để phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn.