Khẩn trương, nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, chiều 3-12, lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội đã ban hành hai văn bản gồm Công văn số 5628/UBND-KGVX về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn và Công điện khẩn số 08/CĐ-UBND gửi các sở, ban, ngành và các địa phương về việc thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch.

Theo chỉ đạo tại Công văn số 5628, các địa phương phải tổ chức kiểm tra, quyết liệt đôn đốc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch đã đề ra, nhất là các biện pháp như đeo khẩu trang, khử khuẩn tại các nơi có nguy cơ cao xảy ra lây nhiễm dịch bệnh. Nếu để xảy ra vi phạm, người đứng đầu các đơn vị, cơ sở vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định. Còn tại Công điện khẩn số 08, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh yêu cầu giám đốc các sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn nghiêm túc thực hiện chiến lược kiểm soát chặt chẽ nguồn lây từ bên ngoài. Giám sát dịch chặt chẽ tại cộng đồng, phát hiện sớm, khẩn trương truy tìm “dấu vết”, điều tra, xác minh, khoanh vùng dập dịch kịp thời không để nguồn bệnh lây lan ra cộng đồng. Thành phố Hà Nội yêu cầu các đơn vị tiếp tục triển khai thực hiện nguyên tắc “5K” trong phòng, chống dịch bệnh như khuyến cáo của Bộ Y tế, nhất là tại các khu dân cư tập trung, nơi công cộng. Đồng thời yêu cầu tiếp tục dừng các hoạt động, sự kiện có tập trung đông người khi không cần thiết…
 
 Sau hơn bốn ngày, theo ghi nhận của phóng viên, công tác phòng, chống dịch tại Hà Nội đã được khởi động lại nhanh chóng với sự phối hợp tích cực của các tổ chức, doanh nghiệp và đông đảo người dân, được nhiều người dân thực hiện khá nghiêm túc. Trên xe buýt và tại các bến xe Mỹ Đình, Giáp Bát, phần lớn hành khách chủ động đeo khẩu trang. Các bến xe đều bố trí nước rửa tay sát khuẩn và treo băng-rôn khuyến cáo biện pháp phòng, chống dịch, hành khách từ nhà chờ đi vào bến đều được kiểm tra thân nhiệt. Trong các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích, ý thức phòng dịch của người dân đã được nâng lên rõ rệt. Tại hệ thống các siêu thị AEON, Điện máy Xanh, Điện máy Pico… người mua sắm đều được yêu cầu đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn trước khi vào.
 
 Tuy nhiên, khu vực chợ dân sinh, chợ "cóc", tụ điểm công cộng ngoài trời, vẫn còn tình trạng lơ là, chủ quan, thực hiện không đúng, không đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Tại các chợ “ cóc” trong các khu dân cư, hầu như người dân đã không còn thói quen đeo khẩu trang đi chợ. Ở các chợ: Xanh, Nghĩa Tân (Cầu Giấy), Thành Công (Ba Đình), Ngô Sĩ Liên (Đống Đa), chợ Hôm (quận Hai Bà Trưng)… một số người bán hàng và nhiều người dân đều chủ quan không đeo khẩu trang. Cá biệt, dù thành phố đã yêu cầu tạm dừng các hoạt động, sự kiện có tập trung đông người khi không cần thiết, nhưng trong hai ngày cuối tuần qua, đã có rất nhiều hội khóa, hội lớp được tổ chức thu hút sự tham gia của hàng trăm người. Một số sự kiện âm nhạc, văn hóa cũng vắng bóng chiếc khẩu trang…
 
 Hà Nội cùng cả nước từng thành công trong công tác kiểm soát, phòng, chống dịch Covid-19, thời gian qua, nhờ sự vào cuộc nhanh chóng, quyết liệt của toàn bộ hệ thống chính trị và sự đồng thuận, ý thức tự giác cao của mỗi cá nhân. Tình hình dịch bệnh đang có những diễn biến phức tạp, khó lường. Mỗi người dân, tổ chức cần khẩn trương, nghiêm túc thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh để bảo vệ bản thân và cộng đồng.