Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vào quản lý an toàn thực phẩm

Công tác bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm của TP Hà Nội thời gian qua đã có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, chỉ cần có lúc, có nơi buông lỏng là vi phạm có thể xảy ra bất cứ lúc nào, đòi hỏi các cơ quan chức năng bên cạnh việc tăng cường quản lý, cần có thêm những biện pháp hữu hiệu hơn, nhất là ứng dụng khoa học công nghệ để kiểm soát tốt ngay từ gốc.

Vừa qua, các cơ quan liên ngành huyện Mê Linh đã tổ chức kiểm tra 30 cơ sở giết mổ, kinh doanh, buôn bán, vận chuyển động vật, sản phẩm động vật lưu thông trên địa bàn. Qua đó, đã tham mưu, xử phạt vi phạm 10 trường hợp giết mổ lợn không đủ điều kiện, nghi bị bệnh tả lợn châu Phi, thu nộp ngân sách nhà nước 41,5 triệu đồng.

Cũng liên quan đến lĩnh vực này, từ đầu năm đến nay, các đơn vị thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội (NN và PTNT) đã tiến hành kiểm tra, giám sát và lấy 3.266 mẫu nông, lâm sản và thủy sản. Qua phân tích các chỉ tiêu chất lượng an toàn thực phẩm, phát hiện 181 mẫu có vi phạm (chiếm tỷ lệ 5,5% tổng số mẫu), giảm so với tỷ lệ 6,1% cùng kỳ năm 2018. Đối với những mẫu vi phạm an toàn thực phẩm, lực lượng chức năng đã tiến hành cảnh báo nguy cơ, yêu cầu khắc phục và truy xuất nguồn gốc, xác định nguyên nhân tại các cơ sở có mẫu vi phạm.

Kết quả này có được là nhờ từ đầu năm đến nay, ngành nông nghiệp Hà Nội tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả Kế hoạch số 02/KH-UBND ngày 3-1-2018 của UBND thành phố Hà Nội về duy trì, phát triển hệ thống truy xuất nguồn gốc nông, lâm, thủy sản, thực phẩm. Đồng thời, phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam xây dựng, hoàn thành “Hệ thống truy xuất nguồn gốc nông, lâm sản, thủy sản thực phẩm TP Hà Nội” với địa chỉ tên miền hn.check.net.vn. Sở NN và PTNT Hà Nội cũng đã quản lý, cấp mã tài khoản quản trị cho 2.506 cơ sở, doanh nghiệp, cửa hàng sản xuất, kinh doanh thực phẩm, nông, lâm, thủy sản an toàn trên địa bàn thành phố. Cấp mã QR truy xuất minh bạch thông tin cho 460 doanh nghiệp đã hoàn thành thủ tục tham gia hn.check.net.vn với tổng bộ mã truy xuất được quản lý hơn 5.500 mã sản phẩm. Ngoài ra, Sở còn tổ chức 15 lớp tập huấn giúp cho các cơ sở, hợp tác xã sản xuất, sơ chế, chế biến, nhận thức rõ về lợi ích của việc minh bạch thông tin, truy xuất nguồn gốc bằng mã QR. Đồng thời, hướng dẫn người sản xuất, kinh doanh thông báo những thông tin cơ bản về sản phẩm, cơ sở sản xuất chế biến và những thông tin về chất lượng, an toàn thực phẩm; quy trình hoạt động của cơ sở lên hệ thống thông tin điện tử truy xuất nguồn gốc nhằm minh bạch thông tin sản phẩm.

Tuy nhiên, bên cạnh việc quản lý chặt chẽ từ nguồn gốc, xử lý nghiêm các sai phạm nhằm bảo vệ các doanh nghiệp làm ăn chân chính, đề nghị các cơ quan chức năng cần tăng cường tuyên truyền để người dân hiểu, ứng dụng công nghệ tốt hơn trong việc sử dụng các sản phẩm bảo đảm an toàn, chất lượng. Chỉ khi người dân cùng tham gia, công tác vệ sinh an toàn thực phẩm mới đạt hiệu quả cao.