Chủ động phòng, chống dịch bệnh mùa hè

Mới vào đầu hè nhưng dịch sởi và sốt xuất huyết (SXH) trên địa bàn Hà Nội diễn biến khá phức tạp. Theo số liệu của Sở Y tế, đến ngày 12-5, thành phố đã ghi nhận 1.193 trường hợp mắc sởi, đứng thứ hai cả nước, sau TP Hồ Chí Minh về số ca mắc. Bên cạnh đó, có 224 trường hợp bị SXH, tăng so với cùng kỳ năm 2018.

Hầu hết các trường hợp mắc sởi là do chưa được tiêm phòng vắc-xin đầy đủ. Có không ít phụ huynh của các em nhỏ theo trào lưu "tẩy chay" vắc-xin, không cho con tiêm phòng sởi, dẫn đến bùng phát dịch. Nguyên nhân SXH chủ yếu do thời tiết đầu hè năm nay nóng ẩm, mưa nhiều, cộng với mật độ dân số cao, một số khu dân cư, nhà trọ có điều kiện vệ sinh không tốt, tạo thuận lợi cho muỗi, loăng quăng phát triển, dẫn đến tăng số người bị SXH.

Trước tình hình này, chiều tối 14-5, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ðức Chung chủ trì hội nghị giao ban công tác phòng, chống dịch bệnh sởi, SXH trên địa bàn. Lãnh đạo thành phố yêu cầu, các đơn vị phải thực hiện nghiêm túc theo kế hoạch phòng, chống dịch bệnh đã được ban hành từ đầu năm. Các quận, huyện, thị xã nghiên cứu xây dựng Ðề án chuyên đề về phòng, chống dịch bệnh và triển khai ngay trên địa bàn. Cùng với đó, tích cực tuyên truyền để người dân diệt bọ gậy, tổng vệ sinh môi trường… Ðối với các bệnh nhân đang điều trị, các cơ sở y tế phải bảo đảm cách ly để chống lây nhiễm chéo; đối với những nơi có nguy cơ bùng phát dịch, cần tổ chức phun thuốc. Các quận, huyện, thị xã cần rà soát số trẻ tiêm phòng sởi, bảo đảm 100% trẻ dưới 2 tuổi được tiêm đủ vắc-xin, đồng thời tổ chức tiêm nhắc lại đối với trẻ từ 6 đến 11 tuổi. Lãnh đạo thành phố cũng yêu cầu các địa phương đẩy mạnh việc tuyên truyền, vận động người dân diệt bọ gậy, tổng vệ sinh môi trường. Các trạm y tế tăng cường phun thuốc, khoanh vùng các ổ dịch kịp thời để tránh nguy cơ bùng phát thành dịch.

Bên cạnh sự vào cuộc tích cực của chính quyền các cấp, mỗi gia đình, người dân cần chủ động thực hiện phòng tránh các bệnh dịch mùa hè. Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, người dân chủ động đưa trẻ từ chín tháng tuổi chưa tiêm vắc-xin sởi hoặc trẻ từ 18 tháng tuổi chưa tiêm đủ hai mũi vắc-xin sởi đến trạm y tế xã, phường để tiêm phòng sởi. Khi phát hiện trẻ có các dấu hiệu sốt, ho, chảy nước mũi, phát ban cần sớm đưa trẻ đến các cơ sở y tế gần nhất để kịp thời thăm khám, điều trị phòng các biến chứng và diễn biến nặng của bệnh sởi, hạn chế đưa trẻ tới các bệnh viện lớn nhằm tránh tình trạng lây nhiễm từ bệnh viện. Trường hợp mắc sởi nhẹ cần cho trẻ nghỉ học, không tham gia các hoạt động tập thể ít nhất bảy ngày kể từ ngày phát ban sởi để tránh lây lan ra trường học và những người chung quanh. Do sởi dễ lây, không được cho trẻ đến gần hoặc tiếp xúc với các trẻ nghi mắc sởi. Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng khi chăm sóc trẻ và bảo đảm các biện pháp về tăng cường dinh dưỡng cho trẻ. Người lớn chưa tiêm vắc-xin phòng sởi cần chủ động đi tiêm tại các cơ sở y tế để tránh bị mắc sởi.