Bảo vệ môi trường bắt đầu từ việc nhỏ

Câu chuyện của cô bé Nguyễn Nguyệt Linh, học sinh lớp 5, Trường Marie-Curie gửi thư ngỏ tới thầy hiệu trưởng của trường mình và các thầy, cô hiệu trưởng các trường học khác trên địa bàn Hà Nội, bày tỏ mong muốn dừng việc thả bóng bay trong ngày khai giảng năm học mới, đang nhận được nhiều sự ủng hộ của dư luận. Thông điệp “Thả bóng bay lên trời, bay cao ước mơ của các học sinh, giết ước mơ của bao chú chim và rùa biển” của em Linh làm lay động nhiều trái tim, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng.

Trong năm học này, các thầy giáo, cô giáo các Trường Lê Quý Ðôn, Ðoàn Thị Ðiểm đã gửi tới các bậc phụ huynh, giáo viên và học sinh thông điệp không dùng túi ni-lông để bọc sách, vở nhằm góp phần chung tay bảo vệ môi trường. Tại Trường phổ thông liên cấp Ôlympia, việc hạn chế sử dụng rác thải nhựa là một nội dung được đưa vào các bài học chính khóa và ngoại khóa. Tiêu chí “hạn chế rác thải nhựa” được nhà trường thực hiện triệt để như khuyến khích học sinh sử dụng bình nước cá nhân, không dùng ống hút nhựa, cốc nhựa, bình nước đóng chai. Tiêu chí “không để lại dấu vết”, việc phân loại rác thải được nhắc nhở thường xuyên ở trong trường và ngoài trường. Rất nhiều trường học khác đã và đang ủng hộ việc hạn chế rác thải nhựa bằng những việc làm thiết thực.

Không chỉ tại các trường học, hiện nay nhiều cửa hàng, siêu thị trên địa bàn TP Hà Nội đã và đang hạn chế thấp nhất việc sử dụng túi ni-lông. Tại hệ thống các siêu thị lớn như Big C, Co.opmart, Intimex, nhiều loại rau xanh được gói bằng lá chuối thay thế cho túi ni-lông được người tiêu dùng đón nhận. Nhà sách Fahasa đã chính thức đưa ra thông báo khuyến khích người mua hàng sử dụng túi đựng khi mua hàng thay cho túi ni-lông... Ðáng tiếc là trong khi phong trào “khai giảng không bóng bay”, không sử dụng bọc vở ni-lông đang lan rộng trong khối các trường học và cộng đồng thì tại nhiều hiệu sách, cửa hàng văn phòng phẩm, các sản phẩm có nguồn gốc từ ni-lông vẫn được bày bán rất nhiều. Ðiều đáng nói, nhiều bậc phụ huynh vẫn chọn bọc ni-lông bởi nó tiện và bền hơn, mà quên đi yếu tố môi trường. Ðể phòng, chống rác thải nhựa, TP Hà Nội đặt mục tiêu đến ngày 31-12-2020, 100% các trung tâm thương mại, siêu thị trên địa bàn không dùng túi ni-lông. Thành phố sẽ đẩy mạnh phát triển hạ tầng, dịch vụ thu gom, tái chế chất thải nhựa khó phân hủy, nghiên cứu chính sách hỗ trợ, chuyển đổi với các doanh nghiệp sản xuất túi ni-lông sang các vật liệu khác. Ðồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ người dân để chuyển đổi thói quen từ dùng túi ni-lông sang các vật liệu khác dùng nhiều lần, thân thiện với môi trường.

Bảo vệ môi trường - vấn đề nghe lớn lao, nhưng rất cần bắt đầu từ những thói quen nhỏ diễn ra hằng ngày. Các trường học của Hà Nội đang chào đón năm học mới từ lễ khai giảng không bóng bay. Các em học sinh đang thiết thực ủng hộ môi trường bằng cách không bọc sách vở bằng bìa ni-lông và thói quen sử dụng bình uống nước sử dụng nhiều lần. Còn với mỗi chúng ta, xin hãy bắt đầu từ việc sử dụng làn hoặc túi để đựng thực phẩm khi đi chợ, từ thói quen phân loại rác ngay từ mỗi gia đình để môi trường Thủ đô ngày càng sáng, xanh, sạch, đẹp.