Bảo đảm chất lượng mặt đường sau khi hạ ngầm cáp điện lực, viễn thông

Việc hạ ngầm là cần thiết để làm đẹp cảnh quan đô thị, nhưng thời gian qua, tình trạng hoàn trả mặt đường của nhiều nhà thầu thi công các công trình điện lực, cấp thoát nước, thông tin liên lạc... trên địa bàn Hà Nội vẫn chưa kịp thời và không bảo đảm chất lượng.

Thực tế này đã diễn ra trong nhiều năm qua và cần phải có chế tài xử lý nghiêm những đơn vị làm ẩu, thiếu trách nhiệm. Bên cạnh đó, còn tình trạng một số tuyến đường vừa được thảm nhựa chưa được bao lâu, nhưng cũng đã bị đào lên để hạ ngầm, vừa mất  mỹ quan, vừa gây lãng phí ngân sách nhà nước. Trong đó có một số tuyến phố cổ như Hàng Cân, Chả Cá, Ðinh Liệt, Hàng Bạc, Hàng Thiếc... Người dân bức xúc vì mặt đường vừa mới được làm lại cuối năm 2019 đã bị xới tung lên, sau đó hoàn trả với chất lượng rất kém. Tại quận Hoàn Kiếm, qua kiểm tra 17 tuyến, lực lượng chức năng đánh giá có 15 tuyến đã thảm nhựa át-phan hoàn trả mặt đường, nhưng chất lượng chưa đạt yêu cầu. Nhiều vị trí, mặt đường cũ và mới chênh lệch từ 3 đến 5 cm.

Theo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, từ đầu năm 2020 đến nay, cơ quan này đã cấp 10 giấy phép đào hè, đường để thi công hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ ngầm đường dây điện, viễn thông trên 67 tuyến phố thuộc khu phố cổ và vùng lân cận. Riêng từ đầu tháng 8-2020 đến nay, các đơn vị đã và đang thi công hạ ngầm trên 51 tuyến. Chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội Trần Nhật Quang cho biết, vẫn còn tình trạng nhiều đơn vị thi công hạ ngầm hoàn trả mặt đường không bảo đảm chất lượng, tiến độ, gây mất an toàn giao thông. Từ đầu năm 2020 đến nay, Thanh tra Sở đã kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính 25 trường hợp, phạt hơn 163 triệu đồng đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm: Ðào đường, đào hè trái phép; để vật liệu ngoài phạm vi thi công gây cản trở giao thông; không hoàn trả phần đường nguyên trạng khi thi công xong...

Ðể chấn chỉnh tình trạng thi công hạ ngầm; hoàn trả mặt đường, hè còn chậm, chưa bảo đảm chất lượng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Hoàng Cao Thắng cho biết, Sở đã có văn bản gửi các chủ đầu tư: Tổng công ty Ðiện lực Hà Nội, Viễn thông Hà Nội, Viettel Hà Nội, Công ty cổ phần Viễn thông FPT, Tổng công ty Viễn thông MobiFone, Công ty cổ phần Hạ tầng viễn thông CMC, Công ty cổ phần Ðầu tư thương mại và xây dựng đô thị Hà Nội, yêu cầu tập trung khắc phục các hạn chế về công tác hạ ngầm, hoàn trả mặt bằng sau khi hạ ngầm; tăng cường kiểm tra, phối hợp, giám sát, bảo đảm chất lượng hoàn trả hè đường, bảo hành các vị trí bị lún sụt, bảo đảm vệ sinh môi trường, cảnh quan đô thị. Bên cạnh đó, Sở Xây dựng Hà Nội cũng đề nghị UBND các quận cần quan tâm, chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát tiến độ thi công, hoàn trả mặt đường đối với các dự án hạ ngầm trên địa bàn; xử lý nghiêm nhà thầu không thực hiện theo đúng giấy phép thi công được cấp, trong đó có việc hoàn trả mặt đường không bảo đảm chất lượng, không bảo đảm an toàn giao thông và gây mất mỹ quan đô thị.

Để giải quyết tình trạng nêu trên, bên cạnh việc tăng cường kiểm tra, xử lý các đơn vị thi công không đúng giấy phép, cần xây dựng quy chế yêu cầu nộp bảo lãnh bảo hành của hạng mục hoàn trả mặt đường nhằm tránh tình trạng làm bừa, làm ẩu và chỉ được rút tiền bảo lãnh khi có xác nhận hết bảo hành của cơ quan chức năng. Bên cạnh đó, sự phối hợp giữa các đơn vị cũng cần chặt chẽ hơn, tránh tình trạng đường mới làm chưa được bao lâu đã bị đào lên, vừa mất mỹ quan đô thị, vừa lãng phí ngân sách nhà nước.