Kỷ niệm 10 năm mở rộng địa giới Thủ đô Hà Nội

Để nét đẹp Tràng An lan tỏa

Bài 2: Tạo hình ảnh đẹp về cán bộ, công chức Thủ đô

Việc triển khai “Quy tắc ứng xử (QTƯX) của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội” diễn ra trong bối cảnh thành phố thực hiện các nhiệm vụ của Năm Kỷ cương hành chính (năm 2017) và “Năm Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị” (năm 2018), cho nên được cả hệ thống chính trị vào cuộc một cách khẩn trương, nghiêm túc, với nhiều hình thức đa dạng, phong phú.

Hội thi tuyên truyền thực hiện Quy tắc ứng xử của quận Hoàn Kiếm góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, nhân dân trong xây dựng văn hóa người Hà Nội.
Hội thi tuyên truyền thực hiện Quy tắc ứng xử của quận Hoàn Kiếm góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, nhân dân trong xây dựng văn hóa người Hà Nội.

Việc triển khai QTƯX của cán bộ, công chức đã tạo nên hình ảnh đẹp về cán bộ, công chức Thủ đô, góp phần tích cực xây dựng chính quyền thân thiện.

Nhiều biện pháp triển khai sinh động

Ngay sau khi UBND thành phố Hà Nội ban hành "QTƯX của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố", các cơ quan, đơn vị đã nghiêm túc triển khai. Từ Văn phòng Thành ủy, Văn phòng HĐND thành phố, Văn phòng UBND thành phố cho đến các sở: Văn hóa và Thể thao, Tư pháp, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài chính, Lao động - Thương binh và Xã hội, Thông tin và Truyền thông…; các quận, huyện: Hoàn Kiếm, Bắc Từ Liêm, Ba Đình, Thanh Xuân, Hà Đông, Hoài Đức, Đông Anh, Quốc Oai, Chương Mỹ, Long Biên, Thạch Thất, Mỹ Đức... khẩn trương tổ chức quán triệt và ký cam kết thực hiện trong đội ngũ cán bộ, công chức ngay trong tháng 2 và 3-2017. Song song với ký cam kết, các cơ quan còn tổ chức trao đổi, tọa đàm về Quy tắc ứng xử gắn với các quy định của Luật Công chức, với xây dựng văn hóa người Hà Nội để mọi người nắm vững, cùng thực hiện, phấn đấu là người cán bộ "Kỷ cương - Trách nhiệm - Tận tình - Thân thiện". Văn phòng HĐND thành phố còn thiết lập đường dây nóng để nhân dân góp ý đối với cán bộ, công chức, người lao động về thực hiện QTƯX.

Việc tuyên truyền thực hiện còn được triển khai qua hệ thống loa truyền thanh; xây dựng chuyên trang, chuyên mục trên cổng giao tiếp điện tử của các sở, ngành, quận, phường. Những hội thi tuyên truyền thực hiện QTƯX, "Nét đẹp công sở" ở các quận, huyện, sở, ngành được xem là biện pháp sáng tạo, góp phần nhanh chóng đưa QTƯX vào cuộc sống. Tại Hội thi tuyên truyền "QTƯX của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội" do UBND quận Hoàn Kiếm tổ chức, những tình huống giao tiếp, ứng xử với công dân hàng ngày được cán bộ, công chức, viên chức "sân khấu hóa" hết sức sinh động, trong đó, có cả những tình huống khó xử như một số người dân có thái độ chưa đúng mực, ra yêu sách... với đại diện cơ quan chính quyền. Cán bộ phải xử lý những tình huống đó sao cho hợp tình, hợp lý, mà vẫn giữ được thái độ vừa nghiêm túc, vừa thân thiện. Quận Hoàn Kiếm là địa phương đầu tiên của thành phố tổ chức Hội thi tuyên truyền "QTƯX của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố". Tất cả các phòng, ban, cơ quan, đơn vị đã tham gia ba phần thi: Văn hóa công sở, ý tưởng sáng tạo trong tuyên truyền QTƯX và phần thi tiểu phẩm. Đánh giá về cuộc thi này, Phó Chủ tịch UBND phường Hàng Bài Nguyễn Thị Thanh Huyền cho biết: "Thông qua hội thi, nhận thức về quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của công chức đầy đủ hơn, giúp mỗi cán bộ từng vị trí hoàn thành công việc với chất lượng tốt hơn".

Từ cách làm của quận Hoàn Kiếm, nhiều địa phương đã tham khảo, học tập triển khai, đến nay, Hội thi tuyên truyền QTƯX đã trở thành phong trào rộng khắp ở các quận, huyện, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức của cán bộ, nhân dân trong triển khai, giám sát thực hiện QTƯX của đội ngũ cán bộ, công chức. Hầu hết các quận, huyện, sở, ngành đều gắn việc thực hiện QTƯX với công tác thi đua tại đơn vị, khiến cán bộ có trách nhiệm hơn trong lời ăn, tiếng nói, cử chỉ, hành động, nhất là khi giao tiếp với nhân dân.

Góp phần xây dựng chính quyền thân thiện

Chị Nguyễn Thị Thu Hiền, ở phố Đội Cấn, vừa đến UBND phường Cống Vị (quận Ba Đình) lấy dấu xác nhận để hoàn thiện thủ tục giấy tờ chuẩn bị đi du lịch Nhật Bản. Chị đã xin cơ quan nghỉ hẳn một buổi sáng để chờ giải quyết các thủ tục, nhưng không ngờ, chỉ trong 20 phút, thủ tục của chị đã hoàn thành. Chị Huyền phấn khởi cho biết: "Cán bộ bộ phận một cửa hướng dẫn tôi thực hiện các thủ tục rất tận tình, chu đáo với thái độ nhã nhặn. Chúng tôi thấy sự thay đổi rất lớn trong thái độ phục vụ kể từ khi thành phố ban hành QTƯX". Phó Chủ tịch UBND quận Ba Đình Nguyễn Quang Trung cho biết: "Khi triển khai QTƯX, chúng tôi yêu cầu các cán bộ khi tiếp xúc với người dân cần có thái độ thân thiện, trách nhiệm. Để có cơ sở đánh giá việc triển khai Quy tắc của các đơn vị, UBND quận giao Phòng Văn hóa và Thông tin theo dõi, đánh giá, tổng hợp kết quả thực hiện của các đơn vị. Chúng tôi cũng phát huy vai trò của mặt trận, các đoàn thể từ quận tới phường, đội ngũ cán bộ cơ sở tham gia giám sát việc thực hiện của cán bộ công chức và phản ánh khi có cán bộ, công chức vi phạm".

Cục Thuế Hà Nội cũng là một trong những đơn vị tiên phong trong xây dựng văn hóa công sở. Không chỉ trong giao tiếp trực tiếp với nhân dân, Cục Thuế yêu cầu mọi cán bộ, nhân viên phải giữ thái độ thân thiện với nhân dân qua điện thoại. Người dân, người nộp thuế gọi điện thoại đến tổng đài của đơn vị luôn nhận được lời chào, xưng hô phù hợp, kết thúc cuộc hội thoại là lời chào hoặc cảm ơn, tùy theo ngữ cảnh. Vào thứ hai hằng tuần, các cán bộ đều mặc áo sơ-mi trắng, đeo huy hiệu tại công sở. Cục Thuế còn tổ chức các lớp tập huấn gắn việc nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ với kỹ năng giao tiếp, ứng xử cho cán bộ công chức. Qua đó, nâng cao chất lượng phục vụ người nộp thuế, xây dựng hình ảnh đẹp của ngành Thuế Thủ đô, tạo được sự đồng thuận giữa cơ quan thuế và người nộp thuế.

Đổi thay rõ nét nhất trong thực hiện QTƯX dành cho cán bộ, công chức là trong những cơ quan văn hóa của thành phố. Bảo tàng Hà Nội đã tổ chức ký cam kết thực hiện QTƯX đến hơn 70 cán bộ, nhân viên. Giám đốc Bảo tàng Hà Nội Nguyễn Tiến Đà khẳng định: “Mỗi năm Bảo tàng Hà Nội đón hàng trăm nghìn lượt khách trong nước và quốc tế. Chúng tôi xác định, việc cán bộ, nhân viên thực hiện tốt QTƯX là góp phần làm đẹp thêm hình ảnh Thủ đô trong mắt bạn bè trong nước và quốc tế, cho nên mọi cán bộ, nhân viên của Bảo tàng đều phải nỗ lực nâng cao nghiệp vụ, cải thiện thái độ khi đón khách. Những đoàn khách có hẹn trước được nhân viên ra tận xe đón. Cán bộ, nhân viên hướng dẫn tận tình”. Những hình ảnh đẹp về sự tận tình của cán bộ, nhân viên các cơ quan văn hóa của Hà Nội trong phục vụ khách còn được thấy ở những di tích như: Văn Miếu - Quốc Tử Giám, đền Ngọc Sơn, Nhà tù Hỏa Lò...

Nếu như trong năm 2017, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố gắn việc thực hiện QTƯX của cán bộ, công chức với việc thực hiện các nhiệm vụ của Năm Kỷ cương hành chính thì bước sang năm 2018, trách nhiệm thực hiện QTƯX được triển khai kèm với thực hiện nhiêm vụ “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”. Cùng với đó, thành phố đang nỗ lực thực hiện cải cách hành chính. Việc lồng ghép, phối hợp thực hiện các nhiệm vụ khiến hiệu quả của việc thực hiện QTƯX được nâng cao rõ rệt, qua đó, hình thành một nét văn hóa mới trong đội ngũ cán bộ, công chức, góp phần tạo dựng bộ máy hành chính phục vụ, tạo nên hình ảnh người cán bộ thân thiện, gần gũi với nhân dân.

(Còn nữa)

(*)Xem trang Hà Nội (Báo Nhân Dân) số ra từ ngày 13-7-2018.