Xuất hiện các ổ dịch mới ở địa phương

Trong ngày 8-5, cả nước ghi nhận 93 ca mắc mới Covid-19 (người bệnh từ 3.138 đến 3.230), trong đó có 13 ca được cách ly ngay sau khi nhập cảnh và 80 ca ghi nhận trong nước tại Quảng Ninh (một ca), Bắc Giang (một ca), Hưng Yên (ba ca), Hà Nội (23 ca), Hải Dương (một ca), Bắc Ninh (31 ca), Thái Bình (một ca), Vĩnh Phúc (bảy ca), Hải Phòng (một ca), Thừa Thiên Huế (một ca), Đà Nẵng (tám ca), Nam Định (một ca), Quảng Nam (một ca).

Trong tổng số 80 người bệnh mắc Covid-19 ghi nhận trong nước, đáng chú ý các ca mắc Covid-19 tại tỉnh Bắc Ninh có địa chỉ ở huyện Thuận Thành, liên quan ổ dịch xảy ra tại huyện Thuận Thành trước đó. 14 trường hợp là người bệnh và người nhà người bệnh đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư cơ sở 2. Số người bệnh còn lại có tiền sử dịch tễ từng đến chăm sóc, điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới T.Ư cơ sở 2, Bệnh viện K cơ sở Tân Triều; Trung tâm chăm sóc sức khỏe Hoa Sen (TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc); ổ dịch tại quán bar New Phương Đông (quận Hải Châu, Đà Nẵng). Hiện, người bệnh được cách ly, điều trị tại các bệnh viện: Dã chiến Củ Chi (TP Hồ Chí Minh); Lao và bệnh Phổi TP Cần Thơ; Phổi Đà Nẵng; số 2 tỉnh Quảng Ninh; Bắc Thăng Long; Bệnh nhiệt đới Hải Dương; đa khoa tỉnh Bắc Ninh; đa khoa tỉnh Thái Bình; Trung ương Huế; đa khoa Khu vực tỉnh Quảng Nam; Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2; Trung tâm Y tế huyện Châu Thành; Trung tâm Y tế huyện An Phú (An Giang). Trong ngày, có 42 người bệnh mắc Covid-19 được công bố khỏi bệnh.

Như vậy, ổ dịch Covid-19 mới xuất hiện tại tỉnh Quảng Ninh và Thừa Thiên Huế. Tại Quảng Ninh, người bệnh 3.166 có địa chỉ tại TP Hạ Long, tiền sử chăm sóc người bệnh tại Bệnh viện K cơ sở Tân Triều. Người bệnh 3.211 ghi nhận tại tỉnh Thừa Thiên Huế, địa chỉ tại huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị, có tiền sử dịch tễ đi về từ Đà Nẵng đã chủ động khai báo y tế.

Chiều 8-5, đoàn công tác của Chính phủ do Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình dẫn đầu, làm việc với lãnh đạo tỉnh Long An về tình hình phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

Phát biểu ý kiến tại cuộc làm việc, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đánh giá cao chính quyền và nhân dân Long An đã khắc phục khó khăn, làm tốt công tác phòng dịch, nhưng không vì thế mà chủ quan. Tỉnh có đường biên giới hơn 133 km, phải xác định tinh thần chủ động phòng, chống dịch, đồng thời làm tốt công tác ngoại giao; quản lý chặt chẽ người nhập cảnh, phối hợp các lực lượng phòng chống dịch, kiên quyết không để xuất nhập cảnh trái phép; xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép, kể cả xử lý hình sự. Đồng thời, phát huy vai trò các lực lượng phòng, chống dịch trong cộng đồng, xử lý nghiêm trường hợp không khai báo y tế hoặc khai báo không trung thực. Tỉnh cần thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, chuẩn bị đầy đủ điều kiện khi dịch diễn biến phức tạp; quản lý tốt địa bàn dân cư, quyết không để xuất hiện ổ dịch và lây lan trên địa bàn. Ngoài ra, đẩy mạnh tuyên truyền để người dân nhận thức đúng việc phải tiêm vắc-xin phòng dịch.

Chiều cùng ngày, đồng chí Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội kiểm tra công tác phòng, chống dịch (PCD) Covid-19 và công tác chỉ đạo tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 tại huyện Đông Anh (Hà Nội). Đồng chí Đinh Tiến Dũng biểu dương Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Đông Anh, nhất là các lực lượng tuyến đầu đã đồng lòng, đoàn kết, bình tĩnh, chủ động, lựa chọn đúng, trúng, thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả công tác PCD Covid-19, đồng thời duy trì sản xuất, kinh doanh, bảo đảm đời sống nhân dân. Tuy nhiên, tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến rất phức tạp, khó lường, nhiệm vụ đặt ra ngày càng lớn, đồng chí đề nghị huyện Đông Anh tiếp tục phát huy kinh nghiệm và kết quả đạt được, tuyệt đối không chủ quan, lơ là trong PCD. Chiều cùng ngày, đồng chí Đinh Tiến Dũng kiểm tra công tác PCD khu vực trước cổng Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư cơ sở 2. Đồng chí đề nghị cán bộ, nhân viên y tế, người bệnh tại bệnh viện vững vàng, bình tĩnh thực hiện nghiêm yêu cầu cách ly, ngăn chặn tình trạng lây nhiễm chéo trong bệnh viện và phát tán mầm bệnh ra bên ngoài. Các cơ quan thành phố sẽ phối hợp Bộ Y tế, chủ động bám sát tình hình để hỗ trợ kịp thời bệnh viện.

Sáng cùng ngày, đồng chí Nguyễn Thị Tuyến, Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội kiểm tra công tác cách ly y tế, PCD Covid-19 tại Bệnh viện K cơ sở Tân Triều. Đồng chí Nguyễn Thị Tuyến ghi nhận sự nỗ lực, chủ động của các đơn vị trong công tác PCD Covid-19, đồng thời chỉ đạo Sở Y tế Hà Nội tiếp tục phối hợp chặt chẽ bệnh viện để PCD Covid-19 hiệu quả. MTTQ thành phố Hà Nội, Sở Y tế Hà Nội tiếp tục vận động, ủng hộ những trang thiết bị y tế cho bệnh viện; yêu cầu tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm đối với người dân ở chung quanh bệnh viện, nhất là người nhà người bệnh ở tại các khu nhà trọ.

Tối 8-5, Bệnh viện K cho biết, sau khi ghi nhận các ca nhiễm Covid-19, bệnh viện đã kích hoạt toàn bộ các kịch bản phòng, chống dịch ở mức cao nhất, thần tốc truy vết, khoanh vùng dịch; hoàn tất việc lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR sàng lọc Covid-19 cho toàn bộ cán bộ y tế, người lao động, người bệnh và người nhà người bệnh đang cách ly tại ba cơ sở của bệnh viện. Tất cả 2.400 mẫu có kết quả âm tính.

Trong ngày 8-5, các địa phương tiếp tục truy vết các trường hợp liên quan các ổ dịch đã được công bố. Ngay sau khi nhận được thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ninh về trường hợp Covid-19 đầu tiên trên địa bàn, Ban Chỉ đạo PCD Covid-19 TP Hạ Long đã họp trực tuyến khẩn cấp với ban chỉ đạo 33 xã, phường để triển khai thực hiện các biện pháp cấp bách nhằm truy vết, khoanh vùng, thực hiện triệt để các biện pháp phòng dịch. Các lực lượng chức năng đã thực hiện điều tra, truy vết, phong tỏa đối với nhà người bệnh tại tổ 11, khu 1 và nhà mẹ đẻ tại tổ 23, khu 2B, phường Cao Xanh và khu ka-ra-ô-kê KTV (phường Yết Kiêu) nơi chồng người bệnh làm việc. Đồng thời, đã truy vết được 14 F1 và khoảng 50 F2 liên quan người bệnh này; lấy mẫu của tám F1, trong đó chồng và con của người bệnh có kết quả âm tính. Ban Chỉ đạo PCD tỉnh Thừa Thiên Huế yêu cầu kích hoạt lại tất cả tám chốt kiểm tra y tế liên ngành để kiểm soát người và phương tiện đến Thừa Thiên Huế sau khi ghi nhận ca nhiễm Covid-19 đầu tiên trên địa bàn. Đồng thời, thực hiện giãn cách xã hội tại bốn địa phương: Thị trấn Phong Điền, xã Phong Thu, xã Phong Hòa (huyện Phong Điền) và thị trấn Lăng Cô (huyện Phú Lộc) từ 0 giờ ngày 9-5; cho học sinh, sinh viên trên địa bàn nghỉ học từ chiều 8-5.

Đến nay, tỉnh Hà Tĩnh đã rà soát, lập danh sách hơn 909 trường hợp từ Bệnh viện K cơ sở Tân Triều về địa phương, trong đó 504 người bệnh và 405 người nhà người bệnh. Các trường hợp này đang được lấy mẫu xét nghiệm và tổ chức cách ly. Ngoài ra, truy vết được 56 trường hợp F1 và 882 trường hợp F2 của hai trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 được phát hiện ngày 5-5, trong đó tất cả trường hợp F1 có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 với SARS-CoV-2. Hiện, tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo Sở Y tế khẩn trương, tăng tốc thực hiện truy vết, cách ly đối với các các trường hợp F1, F2, người đến, về từ các địa điểm có dịch, lấy mẫu xét nghiệm và quản lý, giám sát chặt việc cách ly y tế. Tỉnh Nghệ An đã thành lập 10 tổ công tác, truy vết và lấy mẫu xét nghiệm khoảng 2.400 trường hợp F1 và F2 liên quan người bệnh 3.098 và người từ Bệnh viện K cơ sở Tân Triều trở về. CDC Nghệ An cũng đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm mẫu bệnh phẩm. Do người bệnh 3.131 ở TP Đà Nẵng có lịch trình di chuyển đến thị xã Đức Phổ (Quảng Ngãi) để dự đám cưới, ngày 8-5, UBND thị xã Đức Phổ dừng tất cả các hội nghị tiếp xúc cử tri trên địa bàn để tập trung truy vết khẩn cấp các F1, F2. Đến cuối giờ chiều cùng ngày, đã truy vết được 12 F1 và 25 F2, thực hiện cách ly tập trung đối với F1. Tỉnh Hà Nam đã truy vết và lấy mẫu xét nghiệm được hơn 1.100 trường hợp gồm các F2 và các trường hợp lấy mẫu diện rộng liên quan ổ dịch tại Bệnh viện K cơ sở Tân Triều. UBND huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình đã quyết định khoanh vùng, cách ly y tế toàn bộ thôn Thái Thuần, xã An Thái kể từ 10 giờ ngày 8-5, đồng thời triển khai ngay các biện pháp truy vết liên quan ca Covid-19 được phát hiện trong ngày. Tính đến 16 giờ 30 phút ngày 8-5, đã phát hiện được 15 ca F1, 100 ca F2. Tỉnh Nam Định yêu cầu Trường THPT Lê Quý Đôn, nơi có người bệnh 3.229 đang theo học tạm dừng hoạt động, tiến hành lấy mẫu xét nghiệm đối với toàn bộ giáo viên và học sinh. Liên quan người bệnh 3.141, ghi nhận tại Bắc Ninh có đi du lịch tại TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng đã cách ly 179 trường hợp F1.

Chiều 8-5, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Lạng Sơn cho biết, trên địa bàn tỉnh có hai trường hợp là vợ chồng, trú xóm Chim, xã Minh Hòa (huyện Hữu Lũng) có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2. Các đơn vị chức năng của tỉnh đã rà soát được 36 F1, 227 F2 và tiến hành lấy 18 mẫu bệnh phẩm của đối tượng F1, 178 mẫu bệnh phẩm của F2. Huyện Hữu Lũng quyết định cho 15 trường nghỉ học, phong tỏa cụm dân cư nơi các người bệnh sinh sống, thiết lập bốn chốt tại các đường vào khu dân cư.

Từ 0 giờ ngày 9-5, các cơ sở khám, chữa bệnh tỉnh Cà Mau tạm dừng hoạt động thăm người bệnh nội trú. Mỗi người bệnh nội trú chỉ được một người chăm sóc, khi thay người chăm sóc phải thực hiện khai báo y tế, thực hiện nghiêm thông điệp 5K và các biện pháp PCD của cơ sở điều trị.

Ngày 8-5, Chủ tịch UBND huyện Tuy Phong (Bình Thuận) khen thưởng đột xuất em Phan Thị Diễm Hằng, sinh viên Trường đại học Duy Tân (TP Đà Nẵng), trú xã Tịnh Kỳ, TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi; ông Nguyễn Rớt, ở xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong và Tổ giám sát điều tra dịch tễ Covid-19 Trung tâm Y tế huyện Tuy Phong đã có thành tích xuất sắc trong công tác PCD Covid-19 trên địa bàn huyện.

Cùng ngày, đội phản ứng nhanh Bệnh viện Chợ Rẫy lên đường đến Kiên Giang để tham gia diễn tập và hoàn chỉnh phương án bệnh viện dã chiến. Đại diện Bệnh viện Chợ Rẫy đã thăm và tặng quà gồm khẩu trang y tế, khẩu trang N95, mạng che mặt, nước rửa tay… cho Bộ đội Biên phòng tỉnh để hỗ trợ các chiến sĩ trong công tác PCD Covid-19.

UBND huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa vừa yêu cầu Chủ tịch UBND xã Tiến Lộc, Trưởng trạm Y tế xã Tiến Lộc nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm của người đứng đầu trong PCD Covid-19. Trước đó, công dân N.T.X (59 tuổi) quê ở xã Tiến Lộc nhập cảnh trái phép từ Lào về Việt Nam qua đường mòn lối mở, về đến nhà ngày 21-4. Từ ngày 21-4 đến 3-5, bà N.T.X không khai báo y tế, chính quyền địa phương, Trạm Y tế xã Tiến Lộc cũng không biết việc bà N.T.X nhập cảnh trái phép từ vùng có dịch về. Ngày 4-5, nhận được tin báo của người dân, chính quyền địa phương mới báo cáo Ban Chỉ đạo PCD Covid-19 huyện Hậu Lộc.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, ngành giáo dục và đào tạo nhiều địa phương đã chuẩn bị kế hoạch học tập cho học sinh, nhất là việc thi kiểm tra học kỳ II, ôn thi cho học sinh lớp 9, lớp 12 để chuẩn bị tốt cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, kỳ thi tốt nghiệp THPT. Tỉnh Đồng Tháp điều chỉnh thời gian kết thúc học kỳ II năm học 2020-2021 đến hết ngày 15-5, đồng thời yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn các trường THCS, THPT căn cứ tình hình thực tế, chủ động, linh hoạt trong tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 9, lớp 12. Tỉnh Đắk Lắk yêu cầu thực hiện kiểm tra, đánh giá học kỳ II hoàn thành trước ngày 15-5 để bảo đảm quyền lợi cho học sinh, giáo viên; không ra đề kiểm tra những nội dung bài học chưa thực hiện; tiếp tục tổ chức dạy học những nội dung, bài học còn lại của chương trình để hoàn thành kế hoạch năm học. Đối với học sinh khối 12, tùy tình hình thực tế và diễn biến của dịch Covid-19, lãnh đạo nhà trường chủ động xây dựng kế hoạch ôn tập, phụ đạo cho học sinh một cách khoa học, hợp lý nhằm bảo đảm đầy đủ kiến thức cho học sinh tham gia tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT. Tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo các cơ sở giáo dục sau khi hoàn thành việc kiểm tra, đánh giá cuối kỳ II sẽ chuyển sang hình thức dạy trực tuyến một số nội dung còn lại; hoàn thành chương trình năm học. Đồng thời, tổ chức ôn tập trực tuyến cho học sinh lớp 9 và lớp 12. Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tạm dừng tổ chức lễ tuyên dương, khen thưởng học sinh giỏi tiêu biểu Thủ đô năm học 2020 - 2021. Trước đó, sự kiện này dự kiến diễn ra vào ngày 14-5.

Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) có công văn hỏa tốc đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp chính quyền, công an địa phương và Tổ PCD Covid-19 cộng đồng rà soát tất cả người ở địa phương đã từng điều trị, thăm khám, đến Bệnh viện K cơ sở Tân Triều trong thời gian từ ngày 22-4 đến ngày 6-5. Thực hiện lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 ít nhất hai lần (lần đầu ngay khi phát hiện tại địa phương, lần hai ngày thứ 21), cách ly tại nhà, tại nơi lưu trú đủ 21 ngày kể từ ngày cuối cùng rời khỏi bệnh viện, sau đó tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nơi lưu trú bảy ngày tiếp theo. Riêng những người từng đến những khoa, phòng có ghi nhận người mắc Covid-19 tại Bệnh viện K cơ sở Tân Triều thì lấy mẫu, cách ly tập trung và thực hiện các biện pháp phòng bệnh như những người có tiếp xúc gần với người mắc Covid-19. Lập danh sách tất cả người tiếp xúc với những người đã đến bệnh viện (người đến điều trị, thăm khám, đến Bệnh viện K cơ sở Tân Triều) về địa phương (từ ngày rời bệnh viện đến khi được cách ly, lấy mẫu) để theo dõi sức khỏe trong thời gian chờ kết quả xét nghiệm của những người này.