Xóa nhòa khoảng cách về chuyên môn ở các tuyến cơ sở y tế

NDO -

Nhờ triển khai hệ thống khám, chữa bệnh từ xa, đến nay, các cơ sở y tế tuyến dưới đã có thể tiếp cận y tế tuyến trên hàng ngày, hàng giờ, rút ngắn khoảng cách về mặt chuyên môn, giảm bớt chuyển tuyến, bảo đảm an toàn cho người bệnh. 

PGS, TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh phát biểu tại hội nghị.
PGS, TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh phát biểu tại hội nghị.

Ngày 16-10, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh tổ chức Hội nghị Tập huấn công tác chỉ đạo tuyến năm 2020 cho các cán bộ y tế tại các địa phương trên cả nước. 

Theo PGS, TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Việt Nam là một trong 10 nước trên thế giới có mô hình phát triển dương, vừa chống dịch thành công, vừa có môi trường an toàn để phát triển kinh tế - xã hội. Với sự nỗ lực rất lớn của các chiến sĩ ở tuyến đầu, Việt Nam thực hiện quyết liệt phòng, chống dịch với hơn 43 ngày qua, chúng ta không có ca lây nhiễm trong cộng đồng. 

Một trong những giải pháp thành công trong công tác điều trị Covid-19 thời gian vừa qua là khám chữa bệnh từ xa trên nền tảng số. Trung tâm điều hành, chỉ đạo trực tuyến hỗ trợ Covid-19 tại Cục Quản lý khám, chữa bệnh đã phát huy hiệu quả. Từ mô hình đó, Thủ tướng Chính phủ kêu gọi các cơ quan cùng tham gia vào hệ thống này.

“Đến nay, hoạt động hình khám, chữa bệnh từ xa được triển khai hơn 1.000 điểm cầu. Các thầy thuốc là người ở tuyến trên, tuyến dưới gần nhau hơn bao giờ hết. Trước đây, các cán bộ y tế phải mất cả tháng trời để đi học thì bây giờ, qua trực tuyến, họ có thể từng giờ, từng phút trao đổi thông tin. Khoảng cách không còn là khái niệm lớn trong chuyên môn nữa”, ông Khuê nói. 

Trong kế hoạch năm năm triển khai Đề án khám, chữa bệnh từ xa, ông Khuê cho biết trong năm đầu 2020, chúng ta sẽ thử nghiệm và rút kinh nghiệm dần dần để xây dựng hành lang pháp lý, bảo đảm an toàn cho người bệnh. Chúng ta cần có những quy định, hướng dẫn thống nhất trong cả nước để thực hiện đúng quy định của pháp luật.

Ngoài ý nghĩa lớn nhất là bệnh nhân được hường lợi chất lượng khám, chữa bệnh như tuyến trên, thông qua khám, chữa bệnh từ xa, các cán bộ y tế tuyến dưới được học tập, nâng cao kiến thức trong xử trí các ca bệnh khó, những kỹ thuật nâng cao. Do đó, buổi tập huấn nhằm mục tiêu nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh từ xa cho các cơ sở y tế tuyến dưới.

Tại buổi tập huấn, đại diện Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, đến nay đã có hơn 100 bệnh viện tuyến tỉnh, huyện và các bệnh viện tư nhân tham gia kết nối với bệnh viện. 

Giai đoạn 2013-2019, bệnh viện đã tổ chức được 557 buổi truyền hình trực tuyến thường xuyên, liên tục bằng nhiều hình thức khác nhau: Tổ chức giao ban trực tuyến, thông qua mổ thứ Sáu hàng tuần; Hội chẩn, tư vấn trực tuyến chiều thứ ba hàng tuần.

Bệnh viện cũng triển khai hệ thống tư vấn trực tuyến đối với các ca bệnh khó, ca bệnh cấp cứu. Một số trường hợp điển hình như trường hợp hội chẩn, hướng dẫn phẫu thuật lấy máu tụ tại Điện Biên, trường hợp phẫu thuật cắt thùy phổi tại Quảng Ninh…

Nhờ hệ thống trực tuyến, bệnh viện đã giảng dạy trực tuyến cho điều dưỡng, kỹ thuật viên hàng tháng. Đặc biệt trong đầu năm 2020 do đại dịch Covid-19, khi mà các khoá học lâm sàng khác phải tạm ngừng, các khoá học trực tuyến qua Telemedicine vẫn được bảo đảm duy trì. 

Bệnh viện đã tổ chức hơn 80 buổi đào tạo trực tuyến; Kết nối trực tuyến với các tổ chức quốc tế, triển khai các chương trình tập huấn, hội thảo, hội nghị khoa học như Hội nghị Y học từ xa châu Á 2016, APAN lần thứ 33 năm 2016…. Phẫu thuật trình diễn trong Hội nghị Nội soi và Ngoại khoa toàn quốc năm 2019 qua cầu truyền hình trực tuyến với màn hình 3D.