Xác định nguyên nhân vụ ngộ độc ở Lai Châu do methanol

NDO -

NDĐT - Thông tin trên vừa được ông Nguyễn Văn Đối – Giám đốc Sở Y tế Lai Châu cho biết vào cuối giờ chiều nay 15-2.

Các nạn nhân tiếp tục được điều trị tích cực tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Lai Châu theo hướng ngộ độc methanol.
Các nạn nhân tiếp tục được điều trị tích cực tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Lai Châu theo hướng ngộ độc methanol.

Ông Nguyễn Văn Đối cho biết: Thông tin nhanh từ Trung tâm kiểm nghiệm của Cục Vệ sinh an toàn thực phẩm Bộ Y tế cho thấy, trong ba mẫu rượu gửi về được kiểm nghiệm, có hai mẫu có nồng độ methanol cao hơn 200 lần so với ngưỡng cho phép. Đồng thời, các mẫu máu của nạn nhân gửi về Trung tâm chống độc Bệnh viện Bạch Mai xét nghiệm cho thấy 8/10 mẫu nồng độ methanol trong máu rất cao, đây là tình trạng ngộ độc rất nặng. Với kết quả đó xác định, các nạn nhân bị ngộ độc methanol trong rượu và tiếp tục tập trung vào điều trị tích cực.

“Hiện tại, ngoài việc chỉ đạo các lực lượng của ngành tích cực điều trị cho các nạn nhân, ngành cũng yêu cầu lực lượng túc trực theo dõi ở cơ sở nhằm phát hiện và phân loại nạn nhân nếu có. Nếu nạn nhân ở mức độ nhẹ thì sẽ cho theo dõi tại trạm y tế xã, còn nếu có dấu hiệu ngộ độc phải chuyển ngay lên tuyến trên” – ông Nguyễn Văn Đối cho biết thêm.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Lai Châu, đến cuối giờ chiều 15-2, số nạn nhân vụ ngộ độc thực phẩm đã là 40 người. Trong đó có bảy người tử vong và 33 người phải nhập viện cấp cứu, theo dõi; hiện điều trị tại trạm y tế xã là ba người, bốn ca nhẹ đã cho về theo dõi, chăm sóc tại gia đình; 10 nạn nhân đang được điều trị tại Trung tâm y tế huyện Phong Thổ, 10 nạn nhân đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lai Châu và ba nạn nhân được đưa sang Bệnh viện Đa khoa Lào Cai để chạy thận và lọc máu.

Theo bác sĩ Đỗ Văn Giang - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lai Châu, đến thời điểm hiện tại, tình hình sức khỏe của các nạn nhân đã ổn định và tiến triển tốt; đối với trường hợp của cụ ông 65 tuổi hôm qua còn nặng thì sáng nay đã tỉnh táo hơn. Mặc dù, sức khỏe của các nạn nhân đã có tiến triển, song phải vài ngày tới mới có thể ra viện và tiếp tục phục hồi chức năng.

Theo đánh giá của bác sĩ Nguyễn Đàm Chính - Trung tâm chống độc Bệnh viện Bạch Mai, đây là vụ ngộ độc methanol lớn và phức tạp bởi số lượng nạn nhân đông. Hơn nữa, nạn nhân lần này là đồng bào dân tộc sinh sống rải rác, khi sự việc xảy ra không nhận biết được tầm nghiêm trọng nên nhiều người được đưa đến viện muộn và ở trong tình trạng nguy kịch. Song do y tế các tuyến huyện, tỉnh khá tốt nên đến nay cơ bản các nạn nhân đã hồi phục và chưa có thêm ca nào tử vong. Do những lo ngại tổn thương về thần kinh trung ương, cũng như thần kinh thị giác nên sau ngộ độc thì cần thời gian vài ngày, thậm chí là cả tuần nạn nhân mới có thể hồi phục hoàn toàn. Sau đó các bác sĩ sẽ khám lại và đánh giá mức độ ổn định để cho ra viện.

Tính đến cuối giờ chiều nay, việc hỗ trợ các nạn nhân được chính quyền địa phương, các tổ chức cá nhân tiếp tục thực hiện. Đồng thời, chính quyền các cấp đã huy động các nguồn nhân lực tại địa phương tham gia hỗ trợ người dân tổ chức tang lễ cho các nạn nhân tử vong, ổn định tình hình, không để nhân dân hoang mang...

* Thừa ủy quyền của đồng chí Phùng Quốc Hiển – Phó Chủ tịch Quốc hội, ngày 15-2, đại diện lãnh đạo tỉnh Lai Châu đã chuyển đến gia đình các nạn nhân có người tử vong phần quà thăm hỏi động viên của đồng chí Phó Chủ tịch Quốc hội, mỗi suất trị giá 3 triệu đồng/gia đình.