WB hối thúc các nước chia sẻ vắc-xin ngừa Covid-19

dự kiến phân phối được hơn 40 triệu liều vắc-xin vào cuối tuần này. Trong đó, hơn 40 nước tại châu Phi sẽ nhận được vắc-xin tính đến cuối tuần này.

* Cơ quan chuyên trách vấn đề tị nạn và hồi hương Ê-ti-ô-pi-a thông báo, Ê-ti-ô-pi-a bắt đầu cung cấp vắc-xin phòng Covid-19 cho người tị nạn dù nguồn cung vẫn còn hạn chế. Ê-ti-ô-pi-a hiện tiếp nhận hơn 800 nghìn người tị nạn. 

* Ma-lai-xi-a cho biết, quốc gia này sử dụng vắc-xin của Sinovac (Trung Quốc) trong giai đoạn hai của chương trình tiêm chủng quốc gia. Bên cạnh đó, vắc-xin Pfizer/BioNTech cũng sẽ được sử dụng trong giai đoạn hai của chương trình tiêm chủng quốc gia Ma-lai-xi-a bắt đầu vào ngày 19-4 tới.

* Tại châu Âu, U-crai-na thông báo đã hoàn tất các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm với vắc-xin của Sinovac và bắt đầu đưa vắc-xin tới các địa phương trên cả nước để phục vụ tiêm chủng. Dự kiến, các lô vắc-xin của Sinovac sẽ tiếp tục được bàn giao theo đúng thỏa thuận đã ký kết với Bộ Y tế U-crai-na, với tổng số là 1,9 triệu liều.

* Giới chức y tế Ai-len cho biết, Ai-len sẽ giới hạn độ tuổi được tiêm vắc-xin AstraZeneca là từ 60 tuổi trở lên. Tới nay, Ai-len đã tiêm vắc-xin mũi đầu Theo Roi-tơ và TTXVN, ngày 13-4, Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết, Chủ tịch WB và Chủ tịch Liên minh toàn cầu về vắc-xin và tiêm chủng (GAVI) đã hối thúc những nước thừa vắc-xin ngừa Covid-19 chia sẻ với những nước khác càng sớm càng tốt. Trước đó, WB đã thông qua khoản hỗ trợ trị giá 12 tỷ USD cho hoạt động phát triển, sản xuất, phân phối vắc-xin tại những nước có thu nhập thấp và trung bình, trong đó khoảng bốn tỷ USD dự kiến sẽ được phê duyệt vào giữa năm nay. 

* Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thông báo, cơ chế COVAX do tổ chức này dẫn đầu đến nay đã phân phối 38,7 triệu liều vắc-xin cho những nước có thu nhập thấp và trung bình, cho gần 750 nghìn người trong tổng số khoảng năm triệu dân. 

* Anh xác nhận đạt được mục tiêu quan trọng trong chiến dịch tiêm phòng Covid-19 quốc gia khi toàn bộ người dân hơn 50 tuổi đã được tiêm mũi đầu tiên trước ngày 15-4. Từ ngày 13-4, vùng Inh-lân bắt đầu nới lỏng những biện pháp hạn chế nghiêm ngặt, cho phép mở cửa trở lại các dịch vụ không thiết yếu. 

* Quỹ đầu tư trực tiếp Nga thông báo, Ấn Độ đã trở thành quốc gia thứ 60 đăng ký cho phép sử dụng vắc-xin ngừa Covid-19 Sputnik V do Nga phát triển. Sau khi được Ấn Độ phê duyệt, vắc-xin của Nga có thể được sử dụng để tiêm chủng cho tổng cộng ba tỷ người, tương đương 40% dân số thế giới.

* Phát biểu khai mạc Diễn đàn của Hội đồng Kinh tế và xã hội năm 2021 về tài trợ cho phát triển, Tổng Thư ký Liên hợp quốc A.Gu-tê-rét kêu gọi triển khai sáu biện pháp nhằm giúp các quốc gia phục hồi sau đại dịch và duy trì nỗ lực hướng tới các Mục tiêu phát triển bền vững (SDG). Trước tiên là phải bảo đảm các vắc-xin được cung cấp cho tất cả các quốc gia có nhu cầu. 

* Trưởng Đặc khu hành chính Hồng Công (Trung Quốc) Lâm Trịnh Nguyệt Nga cho biết từ cuối tháng này, chính quyền sẽ nới lỏng một số biện pháp phòng, chống dịch đối với những người đã tiêm phòng đầy đủ. Đến nay, chỉ có khoảng 8% trong tổng số 7,5 triệu dân của vùng lãnh thổ này được tiêm phòng đầy đủ. 

* Các trường trung học phổ thông trên toàn Hy Lạp đã mở cửa trở lại đón học sinh sau 5 tháng đóng cửa nhằm ngăn chặn dịch. Trong khi đó, các trường tiểu học và trung học cơ sở trên toàn quốc vẫn đóng cửa. 

* Nga quyết định đình chỉ khai thác các tuyến đường bay tới Thổ Nhĩ Kỳ và Tan-da-ni-a trong sáu tuần do tình hình dịch Covid-19 tại hai quốc gia  này đang diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng nghiêm trọng. Sau khi đóng cửa các cửa khẩu biên giới do dịch bệnh, đến nay Nga dần mở cửa trở lại cho phép công dân của khoảng 20 nước nhập cảnh.

* Ngày 13-4, Bộ trưởng Y tế Áo R.An-chô-bơ thông báo, ông sẽ từ chức trong bối cảnh ông phải làm việc quá sức nhằm giải quyết đại dịch Covid-19 và sức khỏe của ông bị sa sút. 

Tình hình dịch tại Áo diễn biến căng thẳng khi Áo ghi nhận 2.313 ca mắc mới và 42 người chết trong ngày 13-4. Trước đó, thủ đô Viên của Áo và hai khu vực lân cận đã phải áp đặt lệnh phong tỏa trong dịp lễ Phục sinh. 

* Giới chức Ấn Độ cảnh báo có thể áp đặt các biện pháp chống dịch nghiêm ngặt hơn nếu người dân không thực hiện quy định giãn cách xã hội và đeo khẩu trang nơi công cộng. Ấn Độ đã ghi nhận số ca mắc theo ngày cao kỷ lục trong 24 giờ với gần 170 nghìn ca nhiễm mới, nâng tổng số ca mắc Covid-19 tại quốc gia này lên hơn 13,5 triệu ca. 

* Ban Chỉ đạo quốc gia Lào về phòng, chống Covid-19 đã ra thông báo tăng cường một số biện pháp phòng ngừa mới trong thời gian Tết cổ truyền Lào Bun Pi Mày 2021. Quyết định được đưa ra sau khi Lào ghi nhận ca lây nhiễm trong cộng đồng đầu tiên kể từ giữa tháng 4-2020.

* Tổng thống Hàn Quốc Mun Chê In cảnh báo nguy cơ bùng phát làn sóng lây nhiễm mạnh bất ngờ nếu không kiểm soát được giai đoạn dịch bệnh hiện nay. Giới chức y tế Hàn Quốc lo ngại làn sóng dịch bệnh thứ tư vào mùa xuân do người dân lơ là phòng, chống dịch và có nhiều hoạt động trong thời gian này.